Hàn Quốc tuyên chiến với nghiện thế giới ảo

(ANTĐ) - Ngày 13-4 vừa qua, chính quyền Hàn Quốc đã yêu cầu nhà khai thác 3 trò chơi trực tuyến được ưa thích nhất tại nước này gồm MapleStory, Mabinogi và Nexus: The Kingdom of the Winds, chặn truy cập qua đêm của người chơi dưới 18 tuổi. Tình trạng nghiện Internet tại Hàn Quốc đã thực sự đáng báo động.

Hàn Quốc tuyên chiến với nghiện thế giới ảo

(ANTĐ) - Ngày 13-4 vừa qua, chính quyền Hàn Quốc đã yêu cầu nhà khai thác 3 trò chơi trực tuyến được ưa thích nhất tại nước này gồm MapleStory, Mabinogi và Nexus: The Kingdom of the Winds, chặn truy cập qua đêm của người chơi dưới 18 tuổi. Tình trạng nghiện Internet tại Hàn Quốc đã thực sự đáng báo động.

Một quán café Internet ở Seoul

Một quán café Internet ở Seoul

2 triệu người nghiện Internet

Khi còn là học sinh trung học phổ thông, Cheong Beom-seok thường ngủ gật trong lớp và chơi điện tử trực tuyến 7 hoặc 8 tiếng đồng hồ vào ban đêm, lén lút ngồi trước màn hình vi tính trong khi cha mẹ cậu ngủ say. Hiện đã 23 tuổi và đang theo học tại trường Đại học Hàn Quốc danh tiếng, Cheong chỉ chơi 2 hoặc 3 tiếng trò “Starcraft” và “World of Warcraft” 3 lần mỗi tuần. Cậu là người hiếm hoi chống lại được việc nghiện thế giới ảo.

Chính phủ Hàn Quốc ước tính nước này có 2 triệu người nghiện Internet. Đây là vấn đề khiến Hàn Quốc đau đầu trong gần một thập kỷ qua khi mà hơn 90% hộ gia đình ở nước này có kết nối băng thông rộng tốc độ cao và khoảng 25.000 quán cafe Internet khác cung cấp không gian chơi game. Theo thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, hiện có gần 30.000 nhà phát triển game ở nước này, thường cung cấp miễn phí những trò chơi chính. Những công ty này kiếm tiền bằng cách bán vũ khí, trang phục và các khả năng đặc biệt cho các nhân vật ảo. Các quán cafe Internet, mở 24 giờ mỗi ngày, cũng kiếm được lợi nhuận 600 triệu USD vào năm ngoái.

“Tình hình rất nghiêm trọng”, Phó Giáo sư Lee Dong-hun ở Viện Tư vấn tâm lý thuộc trường Đại học Quốc gia Pusan cho biết, “Vấn đề nghiện Internet không chỉ xảy ra ở lứa tuổi học sinh mà còn ở sinh viên đại học và người đã đi làm. Đây là vấn đề môi trường xã hội và tâm lý phức tạp, không dễ gì giải quyết”. Một số vụ liên quan đến nghiện Internet trong thời gian gần đây đã khiến người dân thực sự bị sốc và giận dữ. Đầu tháng này, một bé gái 3 tháng tuổi đã chết vì đói trong khi cha mẹ bé ngồi 12 giờ liền trong một quán cafe Internet để nuôi con ảo trong trò chơi Prius Online. Tháng trước, một thanh niên 22 tuổi đã trở lại quán cafe Internet tiếp tục chơi game ngay sau khi sát hại mẹ đẻ - người phàn nàn về thói quen xấu của con. Trong khi đó, tình trạng kiệt sức sau thời gian dài trước màn hình máy tính cũng khiến nhiều người thiệt mạng.

Các nhà tâm lý sợ rằng 10% học sinh ở nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này đã có những dấu hiệu lâm sàng của nghiện, trở nên mất phương hướng, chán nản hoặc giận dữ khi bị từ chối cơ hội chơi.

Kiên quyết ngăn chặn

Hướng giải quyết của Hàn Quốc đối với người nghiện Internet đã thay đổi từ việc điều trị theo kiểu lạm dụng ma túy và những trại huấn luyện do tư nhân quản lý tới những biện pháp chống lại hành vi nghiện như đánh bạc. Sáng kiến mới của Hàn Quốc được gọi là “i-ACTION 2012”, một từ viết tắt cho sự lan rộng của phương pháp tiếp cận: “Chú ý, tư vấn, đào tạo, tổ chức giáo dục, kết quả và hệ thống”.

Mục đích của nó nhằm tạo thêm hàng nghìn tư vấn viên cho các trung tâm điều trị và những đường dây nóng. Những người nghiện Internet cũng sẽ được cung cấp phần mềm miễn phí với thiết bị hẹn giờ tắt máy tính tự động hoặc “hệ thống gây mệt mỏi” khiến người chơi chán nản bằng cách làm tốc độ trò chơi chậm hơn và khó chơi hơn. “Chúng tôi đang xem xét các góc độ kỹ thuật khác nhau nhằm ngăn chặn việc chơi game liên tục quá mức, thậm chí đối với những người trưởng thành, đồng thời thảo luận về một hệ thống đặc biệt cho phép trẻ em và trẻ vị thành niên học được thói quen chơi game có lợi cho sức khỏe” – ông Jaesung Lee, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ công chúng của nhà phát triển game Ncsoft cho biết.

Nguyễn Tuyên

(Theo CNN)