Hai miền Triều Tiên hợp nhất múi giờ và triển khai các dự án kinh tế

ANTD.VN -Ngày 29/4, Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí sẽ điều chỉnh múi giờ của nước này nhanh hơn 30 phút so với trước để hợp nhất với múi giờ của nước láng giềng Hàn Quốc. Đồng thời, Bộ Giao thông Hàn Quốc đang xem xét một tập hợp các phương thức nhằm chuẩn bị cho việc triển khai đầy đủ các dự án kinh tế xuyên biên giới giữa hai miền Triều Tiên.

Từ năm 2015, Bình Nhưỡng đã bất ngờ thay đổi giờ chậm hơn Seoul 30 phút, khiến Triều Tiên và Hàn Quốc nằm trên cùng một bán đảo nhưng có múi giờ khác nhau.  

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là người đề xuất điều chỉnh chung một múi giờ giữa hai miền

Người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young-chan cho biết, tại cuộc gặp thượng đỉnh, ông Kim Jong-un đã bày tỏ rất xúc động khi nhìn thấy hai đồng hồ treo tường trong phòng họp chỉ múi giờ khác nhau của hai miền. Ông cho biết, Triều Tiên là bên thay đổi giờ, nên sẽ chỉnh lại theo múi giờ ban đầu và Hàn Quốc có thể thông báo công khai việc thay đổi này.

Phủ Tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh đây là “động thái mang tính biểu tượng” nhằm cải thiện mối quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng. 

Cũng tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3  tại Panmonjom giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, hai bên cam kết thúc đẩy hợp tác trong các dự án kinh tế đã được cố Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il nhất trí tại cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ 2 năm 2007 nhằm thúc đẩy tăng trưởng cân bằng và thịnh vượng chung của bán đảo Triều Tiên.

Sẽ có tuyến đường sắt thông suốt hai miền Triều Tiên

Theo đó, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí thống nhất kết nối các tuyến đường biên giới, các tuyến đường sắt và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng sẵn có. Các cuộc thảo luận về nâng cấp cơ sở hạ tầng không chỉ hướng tới việc xây dựng hệ thống đường sắt liên Triều, mà còn mở ra triển vọng xây dựng sân bay, nhiều cơ sở hạ tầng khác và phát triển các vùng kinh tế đặc biệt ở Triều Tiên để Bình Nhưỡng có thể tiếp nhận hoạt động đầu tư từ nước ngoài. 

Tại các cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều trong 2 năm 2000 và 2007, Seoul và Bình Nhưỡng nhất trí hợp tác xây dựng hệ thống đường sắt nối hai miền Triều Tiên, tuy nhiên, thỏa thuận này sau đó đã bị hủy bỏ vì nhiều lý do.