Hạ cánh, máy bay biến thành tàu hỏa

0 Minh Hiển (Tổng hợp)
ANTĐ Sức sáng tạo không ngừng giúp con người ngày càng thuận tiện hơn trong việc di chuyển và chuyên chở hàng hóa. Bạn hãy tưởng tượng về một tương lai mà khi đó sân bay kiêm luôn vai trò của nhà ga xe lửa, những cabin trên chiếc máy bay khổng lồ tách ra và được “bàn giao” cho một xe lửa gần đó, tiếp tục cuộc hành trình.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Công nghệ liên bang Thụy Sĩ (EPFL) vừa giới thiệu một dự án máy bay mới có tên gọi Clip Air. Điểm đặc biệt là loại máy bay này có tới 3 khoang hành khách có khả năng di chuyển trên đường sắt.

Về bản chất, Clip Air là một máy bay mô đun có 4 phần. Nó sở hữu 3 cabin hoặc khoang chứa có thể chở hành khách, hàng hóa hay nhiên liệu.

Chịu nhiệm vụ chở 3 cabin này là một máy bay khổng lồ trông giống như một máy bay ném bom tàng hình. Các cabin này có thể tách rời khỏi máy bay để tiếp tục hành trình bằng đường bộ hoặc đường sắt, tùy thuộc vào yêu cầu đã được lập trình trước.

ảnh 1Sải cánh máy bay dài gần 61m, với phần thân dài khoảng 30m. Mỗi khoang chứa có thể mang tối đa 30 tấn hàng hóa hoặc 450 hành khách, tương đương với khả năng vận chuyển của một chiếc Airbus A320.

EPFL đã thiết kế các khoang mô đun có dạng khí động học hình viên nang, đường kính 6m, dài 30m, nặng 30 tấn, trông giống các toa tàu cao tốc, thích hợp cho cả vận tải đường sắt.

Nhận khách từ các địa phương, được đầu máy xe lửa kéo đến sân bay, khoang này sau đó được gắn vào cánh máy bay để chuyên chở đi xa. Hành khách không cần phải đi lại làm thủ tục chuyển đổi phương tiện tại sân bay nữa, còn hàng hóa cũng chỉ cần có vận đơn là xong.

Nếu thành công, dự án này cho phép sử dụng 1 máy bay để trả hành khách, hàng hóa về 1 nhà ga ở London hoặc về vùng nông thôn xa xôi của nước Áo mà không cần phải ra cửa ở các cảng hàng không, đồng thời bạn cũng không còn phải lo lắng tìm phương tiện về địa phương.

Tuy nhiên, có lẽ còn quá sớm để khẳng định đây sẽ là tương lai của ngành vận tải hàng không. Để dự án này trở thành hiện thực, có thể phải cần một khoảng thời gian khá dài do các vấn đề phức tạp liên quan đến thị thực và kiểm soát an ninh.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, kết cấu 3 khoang của Clip Air không phải là thiết kế hiệu quả nhất về mặt khí động học. 

Các nhà nghiên cứu thừa nhận đây không phải là một ý tưởng sẽ sớm đi vào thực tiễn. Họ cho rằng phải mất từ 40 - 50 năm để Clip Air có thể trở thành hiện thực. Hiện mục tiêu trước mắt của các nhà khoa học là phát triển một nguyên mẫu có kích thước tương tự như máy bay tư nhân, trong vòng 10 năm tới. Và trong 10 - 15 năm nữa, họ sẽ cho ra đời một nguyên mẫu với kích thước có thể chở được 150 hành khách. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top