Giải pháp an toàn cho những chuyến bay

0 Trần Biên ((Theo Defensetex/CBC/Airforce-Tex))
ANTĐ Hiện rất nhiều quốc gia và các hãng hàng không trên thế giới đã và đang quan tâm đến các hệ thống chống tên lửa trên tất cả các chuyến bay, không ngoại trừ cả những chuyên cơ VIP.

ảnh 1
Hệ thống Elbit C-Music của Israel

Mỹ ưu tiên chuyên cơ chở Tổng thống: Từ năm 1987, hệ thống chống tên lửa AN/ALQ-204 Matador đã được Lầu Năm Góc (Mỹ) gắn trên những chuyên cơ VIP của các Tổng thống. Hãng BAE System chuyên sản xuất các thiết bị quốc phòng được giao thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến tận năm 2006, Bộ An ninh Nội địa Mỹ mới chính thức cho phép sản xuất hệ thống này trong nước. Hệ thống này được thiết kế rất linh hoạt, khi khởi động nó có khả năng hoạt động độc lập không cần người điều khiển nhưng vẫn có thể làm lệch quỹ đạo của tên lửa hồng ngoại. Trước những lo ngại về các vụ tấn công khủng bố ngành hành không, tháng  6-2012, chuyên cơ Air Force One (Không lực 1 của Hoa Kỳ), chuyên chở Tổng thống nước này, đã được trang bị thêm nhiều thiết bị khác như AN/AAR-54 (V), AN/AAQ-24 và các hệ thống ăng-ten nhằm đưa ra cảnh báo sớm đối với những vụ bắn, phóng tên lửa có nguy cơ đe dọa những chuyến bay. Ngoài ra, nó còn giúp máy bay phát hiện được những mối đe dọa từ tên lửa bằng tín hiệu tia cực tím.

Israel khẳng định sự ưu việt: Hiện nay Chính phủ Israel đang cho phép sử dụng hệ thống chống tên lửa Elbit (C-Music, Sky Shield) cho cả 3 hãng hàng không nước này là El Al Israel Airlines, Arkia Israel Airlines và Israir Airlines. Trước đó, Israel đã lên kế hoạch nghiên cứu hệ thống chống tên lửa có tên Sky Shield. Hệ thống này sẽ sử dụng thiết bị C-Music được gắn dưới thân máy bay và khi tên lửa đến gần nó sẽ làm lệch quỹ đạo của tên lửa. Dự án này được Chính phủ Israel hợp tác với Elbit Systems Ltd, một công ty của Israel đã có kinh nghiệm hàng chục năm nghiên cứu và phát triển những giải pháp chống tên lửa cho các loại máy bay thương mại. Đại diện của Elbit Systems cho biết, hiện họ đã thử nghiệm thành công những hệ thống chống tên lửa này trên máy bay Boeing 777 ở miền nam nước này trong thời gian vừa qua. 

Canada không nằm ngoài cuộc: Sau vụ tai nạn thảm khốc của chiếc MH17 của Malaysia Airlines ở miền Đông Ukraine vừa qua, Chính phủ Canada cũng dấy lên lo ngại về an toàn cho các chuyên cơ VIP và cả máy bay thương mại. Theo đó, Bộ Quốc phòng nước này đang cố gắng thúc đẩy quá trình đàm phán với các nhà thầu Israel về việc trang bị hệ thống chống tên lửa đối với những chuyên cơ VIP. Dự kiến hệ thống Sky Shield (C-Music) sẽ được trang bị trên một số máy bay của không quân nước này như C-144, C-150 Polaris, C-17, C-130, chuyên cơ VIP và chuyên cơ chở Thủ tướng Harper. 

Công nghệ xa xỉ: Năm 2003, nước Mỹ đã thông qua  dự thảo về việc trang bị hệ thống chống tên lửa đối với các máy bay thương mại. Theo dự thảo này, với mỗi một chiếc máy bay thương mại, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phải tiêu tốn khoảng 1 triệu USD để trang bị hệ thống chống tên lửa. Vào thời điểm đó nước Mỹ có khoảng 7.000 máy bay thương mại và số tiền phải chi cho dự án này lên tới gần 7 tỷ USD. Trong 4 năm qua, Israel đã chi cho những dự án nghiên cứu về công nghệ hàng không khoảng 43 tỷ USD. Riêng hệ thống đánh chặn tên lửa “Vòm sắt”, Isarel đã bắt đầu phát triển từ năm 2007, và chỉ trong 6 tháng đầu năm 2014, gần 250 triệu USD đã được Israel đầu tư để phát triển hệ thống này.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top