Đất nước "Triệu voi" hút khách

0 Hoàng Tuấn

ANTĐ Du lịch đang ngày càng khẳng định vị thế của ngành “công nghiệp không khói” mũi nhọn ở đất nước Lào dù kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều khó khăn.

ảnh 1Khám phá thiên nhiên hoang sơ và kỳ thú là một hướng ưu tiên mà du lịch Lào tập trung phát triển mạnh

Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào vừa cho biết, số lượng du khách quốc tế đến với nước này trong năm 2015 ước đạt 4,3 triệu lượt người, tăng 4% so với năm 2014, đem lại doanh thu khoảng 670 triệu USD. Đáng chú ý là, lượng khách du lịch quốc tế đến Lào trong năm qua vẫn tiếp tục tăng bất chấp nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bất ổn.

Như vậy, du khách nước ngoài đến Lào đã tăng liên tục trong những năm qua, từ mức 2,7 triệu người trong năm 2011 tăng 14% lên 3,1 triệu lượt người năm 2012, tăng hơn 8% lên 3,3 triệu lượt người năm 2013 và tăng hơn 11% lên 3,7 triệu lượt người năm 2014. Năm 2015, dù ngành du lịch thế giới và khu vực gặp khó khăn do kinh tế tiếp tục chững lại song lượng du khách quốc tế đến Lào vẫn tăng khoảng 4% so với năm trước. Tính chung trong 10 năm từ 1994-2014, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Lào đã tăng liên tục với trung bình 18% mỗi năm.

Du lịch đã trở thành ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất đồng thời ngày càng quan trọng với Lào khi cứ chưa đầy 2 người dân nước này lại đón 1 du khách quốc tế trong  năm, một tỷ lệ rất cao trong các nước có du lịch phát triển. Trong số hơn 4 triệu khách quốc tế đến Lào, khoảng 70% du khách đến từ các nước trong khu vực, nhất là quốc gia láng giềng có ngôn ngữ và văn hóa gần gũi là Thái Lan, 30% còn lại đến từ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Australia. Đáng chú ý, khách du lịch đến từ Việt Nam đứng thứ 2/10 nước có du khách quốc tế đến Lào nhiều nhất với hơn 900.000 lượt người vào năm 2013.

Với 4,3 triệu lượt khách nước ngoài đến Lào trong năm 2015, du lịch đã đem lại một nguồn thu tương đối ổn định và tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn người trên khắp cả nước. Ngành du lịch phát triển cũng dẫn tới việc bùng nổ số công ty cung cấp dịch vụ này. Nếu như năm 2011, cả nước Lào chỉ có 236 công ty kinh doanh du lịch, thì đến hết năm 2014 con số này đã là 341 công ty. 

Ngành “công nghiệp không khói” tăng trưởng nhanh đã kéo theo sự phát triển nhanh chóng của hệ thống khách sạn và nhà nghỉ tại Lào, nhất là 5 tỉnh trung tâm của nước này. Số lượng khách sạn, nhà nghỉ và các khu du lịch cũng nhảy vọt từ con số 1.926 trong năm 2011 lên con số 2.426 vào năm 2014; trong khi số phòng cũng đã tăng từ 8.800 phòng trong năm 2005 đến hơn 21.000 phòng trong năm 2011.

Du lịch Lào phát triển nhanh khi mà nước này chỉ có 2 Di sản Thế giới được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (UNESCO) công nhận là cố đô Luang Prabang và hệ thống đền Vat Phou. Do đó, để thúc đẩy, khuyến khích phát triển du lịch, Chính phủ Lào đã đưa ra chiến lược ba mũi nhọn gồm phát triển du lịch sinh thái tại các khu vực nông thôn; thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành du lịch và ủng hộ sự hợp tác giữa nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong việc phát triển du lịch sinh thái. Trong đó, việc phát triển mạnh hình thức du lịch sinh thái là để tối đa hóa lợi ích cho nền kinh tế đất nước, đồng thời cũng là để giảm bớt các tác động tới văn hóa, môi trường và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đa dạng sinh học của quốc gia còn giữ được nhiều nét thiên nhiên hoang sơ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top