"Cuộc chơi" của bà Marine Le Pen với giới truyền thông Pháp

ANTD.VN - Bà Marine Le Pen - Chủ tịch Đảng Mặt trận Quốc gia đang đứng trước cơ hội rất lớn để làm nên lịch sử trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp vào tháng 5-2017 tới. 

Nữ chính trị gia này được cho là đã có công lớn trong việc làm cho Đảng Cực hữu của mình trở thành một trong những ngọn cờ đầu trên chính trường Pháp. Và điều này bà không thể làm được nếu không có báo chí.

Đầu tháng 9-2016, Olivier Faye - phóng viên chính trị của tờ Le Monde cùng 4 biên tập viên đã mời bà Marine Le Pen cùng ăn trưa để thảo luận về chiến dịch tranh cử sắp tới. Những bữa ăn trưa như thế này từ lâu đã trở nên phổ biến đối với các nhà báo và chính trị gia Pháp. Họ gặp nhau tại một nhà hàng cao cấp trên đại lộ Champs-Élysées. Đi cùng bà Le Pen hôm đó có cố vấn truyền thông lâu năm của bà, ông Alain Vizier.

Sau những câu chuyện vui ban đầu, ông Vizier đặt lên bàn một tập bản in. Bà Le Pen nhìn vào phóng viên Faye nói: “Tôi đã đọc kỹ 20 bài viết gần đây nhất của anh. Chỉ có  một câu chuyện đi vào vấn đề thực sự, còn lại 19 bài không liên quan gì đến chính trị cả”.

Trong quá trình trao đổi, bà Le Pen chỉ ra những đoạn bà đã gạch chân sẵn: “Bạn có giọng điệu rất hay, một giọng mỉa mai mà tôi không thích”.

Cuộc đối thoại tiếp diễn khoảng 30 phút, những người trên bàn ăn dường như ngừng ăn uống, chỉ chăm chú nhìn vào người phụ nữ đang thẳng thắn trao đổi với nhóm nhà báo được cho là sẽ kêu gọi mọi người bỏ phiếu chống lại bà. 

Mục đích của bà Le Pen sau đó rõ ràng hơn, đó là thuyết phục Le Monde đăng bài viết của bà ở chuyên mục bình luận viên độc lập, nếu không sẽ hạn chế khả năng khai thác thông tin chiến dịch tranh cử của bà. Tất nhiên, nguyên tắc của tòa soạn không cho phép nhóm nhà báo chấp thuận đề nghị này. Bà Le Pen không có được điều mình muốn từ tờ báo đang muốn chống lại mình nhưng rõ ràng, bà hiểu điểm yếu của họ.

Đó chỉ là một ví dụ cho thấy ứng cử viên Tổng thống Pháp Marine Le Pen rất hiểu “cuộc chơi” với giới truyền thông Pháp. Những năm 1980, 1990 thế kỷ trước có những đảng phái chính trị bị báo chí tẩy chay. Đảng Mặt trận Quốc gia của Pháp trước đây cũng từng bị chỉ trích nhiều vì quan điểm dân tộc chủ nghĩa, chống người nhập cư và chống EU.

Tuy nhiên, đảng này đã nhận được sự ủng hộ ngày càng lớn từ khi bà Le Pen chủ trương thực hiện chiến dịch “mềm hóa”, thay đổi hình ảnh, xoáy vào “tinh thần yêu nước” chứ không phải là dân tộc chủ nghĩa.

Trong chiến dịch làm dịu hình ảnh này, bà Le Pen và các cộng sự đã chăm sóc báo chí với cường độ đặc biệt. Bà từng được cho là trực tiếp gọi điện đến biên tập viên để khiếu nại, hay chỉ rõ sự thiên vị lộ liễu của đơn vị truyền thông với chính trị gia nào đó, bởi hầu hết các đơn vị truyền thông tư nhân của Pháp đều phụ thuộc vào các nhà đầu tư hay các doanh nghiệp. 

Lại nói về mối quan hệ chặt chẽ giữa phóng viên với chính trị gia Pháp, khi Tổng thống François Hollande lên nắm quyền vào năm 2012, 4 Bộ trưởng trong nội các của ông có quan hệ tình cảm với các nhà báo. Bản thân ông Hollande cũng sống với cựu nhà báo Valérie Trierweiler - người mà ông đã có cảm tình khi ông là Chủ tịch Đảng Xã hội và bà là phóng viên mảng chính trị.