Cú sốc tỷ đô

0 HOÀNG TUẤN
ANTĐ Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota đã phải chịu một cú sốc mất uy tín nặng nề khi bị Bộ Tư pháp Mỹ phạt 1,2 tỷ USD do không minh bạch về những lỗi kỹ thuật có thể ảnh hưởng tới tính mạng người sử dụng.
ảnh 1
Nguyên nhân chiếc Toyota Camry gặp tai nạn trên đường cao tốc ở Utah-Mỹ
được xác định là do lỗi kỹ thuật liên quan


Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder ngày 19-3 đã công bố mức phạt kỷ lục 1,2 tỷ USD áp dụng với hãng chế tạo ô tô Toyota Motor Corp của Nhật Bản với cáo buộc tập đoàn này không minh bạch những “khiếm khuyết trong hệ thống an toàn” của một số dòng xe có thể ảnh hưởng đến tính mạng người sử dụng. Đây là mức phạt lớn nhất từ trước tới nay mà Bộ Tư pháp Mỹ áp đặt lên một hãng chế tạo ô tô.

Bộ Tư pháp Mỹ ra quyết định xử phạt Toyota sau hàng loạt vụ tai nạn chết người được xác định là do lỗi kỹ thuật trong hệ thống an toàn cũng như nhiều đợt thu hồi xe để sửa chữa thời gian vừa qua tại Mỹ cũng như nhiều nước khác trên thế giới của hãng. Mới đây, ngày 14-2, Toyota đã phải thu hồi 261.114 chiếc xe đang lưu hành tại thị trường Mỹ để chỉnh sửa lỗi kỹ thuật, trong đó có 54.010 chiếc Lexus RX350, 100.052 xe bán tải Toyota Tacoma và 107.052 chiếc Toyota RAV4.

Theo thống kê, trong 2 năm 2009-2010, Toyota đã thu hồi tổng cộng 12 triệu xe trên toàn thế giới, gây thiệt hại khoảng 2,4 tỷ USD. Quyết định thu hồi được đưa ra sau khi có hàng chục vụ tai nạn gây chết người được ghi nhận mà nguyên nhân được cho là có liên quan đến những sự cố tại bộ hộp số và hệ thống phanh khiến người điều khiển xe đã không làm chủ được tốc độ và hộp phanh không hoạt động trong trường hợp đạp phanh gấp. 

Công bố mức phạt kỷ lục với Toyota, Bộ trưởng Holder cho biết, thay vì ngay lập tức tiết lộ và điều chỉnh các lỗi kỹ thuật đã phát hiện, hãng này lại đưa ra các tuyên bố gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, đồng thời đưa ra báo cáo số liệu không chính xác cho các ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ. Theo ông Holder, việc thu hồi xe có thể gây tổn hại tới danh tiếng của hãng xe song lừa dối và xem nhẹ người dùng còn khiến danh tiếng của hãng bị ảnh hưởng trầm trọng hơn về lâu dài.

Sau phán quyết của Bộ Tư pháp, Toyota thừa nhận đã “che đậy sự thật” về sự cố liên quan tới hệ thống an toàn kỹ thuật xe khi nói lý do thu hồi xe năm 2009 là do thảm chùi chân gây ảnh hưởng đến chân ga. Một số nguồn tin cho biết có thể Toyota đã biết về lỗi an toàn kỹ thuật này từ năm 2007 nhưng không đánh giá đúng tầm quan trọng của vấn đề cho tới khi phát hiện ra sự thật sau lần tái thiết kế được thực hiện định kỳ 3-5 năm/lần.

Án phạt dành cho Toyota đánh dấu một thắng lợi lớn cho những người ủng hộ an toàn của người sử dụng xe hơi đã đấu tranh trong nhiều năm qua để đưa hãng sản xuất xe hơi này ra trước tòa. Phát biểu khi công bố án phạt với hãng xe Nhật Bản, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cũng cảnh báo các công ty xe hơi khác “không nên lặp lại sai lầm của Toyota”.

Toyota bị phạt nặng trong khi Quốc hội Mỹ cũng đang mở cuộc điều tra về các lỗi kỹ thuật liên quan tới túi khí của một số dòng xe do hãng General Motor (GM) chế tạo. Báo cáo điều tra công bố ngày 14-3 mới đây của Trung tâm an toàn xe ô tô Mỹ cho biết đã có tổng cộng 303 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn giao thông do lỗi hoạt động của túi khí bảo vệ. Theo đó, các túi khí này đã không hoạt động trên 1,6 triệu xe du lịch mà GM thu hồi tháng 2 vừa qua.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top