“Câu trộm” cước điện thoại kiếm tỷ đô

ANTĐ - Trong đơn khiếu kiện lên Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ, Công ty kiến trúc Foreman Seeley Fountain cho biết cước phí điện thoại chỉ trong 1 ngày cuối tuần hồi tháng 3 mà họ phải chịu là 166.000 USD, đủ để chi trả tiền điện thoại trong 34 năm. Điều gì đã xảy ra với công ty này? Tin tặc đã đột nhập vào đường dây điện thoại của công ty và tạo ra nhiều cuộc gọi tới các đầu số tính phí cao ở Gambia, Somalia và Maldives.
 “Câu trộm” cước điện thoại kiếm tỷ đô ảnh 1

“Mất oan” vì hóa đơn điện thoại “trên trời”

Ông Bob Foreman – Giám đốc Công ty Foreman Seeley Fountain nhận ra điều bất thường là cước phí điện thoại tăng vọt chỉ trong một ngày cuối tuần, trong khi cả ông và 6 thành viên trong công ty không ai có mặt ở văn phòng tại thời điểm đó.

Doanh nghiệp của ông    Foreman chỉ là một trong nhiều nạn nhân của bọn tội phạm chuyên “câu trộm” các đường dây điện thoại có kết nối Internet. Theo các chuyên gia chống lừa đảo viễn thông, bọn tội phạm loại này đăng ký thuê các đầu số tổng đài tính phí cao (hơn 1 USD/phút), thường là dịch vụ tư vấn tâm lý hay sinh lý của các nhà cung cấp dịch vụ gọi điện qua Internet. Sau đó, chúng đột nhập hệ thống điện thoại của doanh nghiệp và gọi điện từ số của họ tới các thuê bao tính phí cao của chúng. Thời gian chúng “câu trộm” thường vào những ngày cuối tuần, vì khi này hầu hết các doanh nghiệp đều nghỉ, không có nhân viên ở văn phòng để phát hiện và trình báo các cơ quan chức năng. Với nhiều máy tính kết nối Internet tốc độ cao, tin tặc có thể đồng thời gọi hàng trăm cuộc điện thoại khác nhau. Kết quả, chúng sẽ nhận được khoản tiền cước “rút ruột” này thông qua các hệ thống chuyển tiền như Western Union, MoneyGram hay chuyển khoản khác bằng điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet.

Theo Hiệp hội Kiểm soát gian lận truyền thông Mỹ, năm ngoái, nhóm tội phạm này đã móc túi các nạn nhân, thường là các doanh nghiệp nhỏ, khoảng 4,73 tỷ USD trên toàn thế giới. Sở dĩ, bọn tội phạm trong lĩnh vực này nhắm “con mồi” là các doanh nghiệp nhỏ bởi họ chỉ có thể đăng ký dịch vụ điện thoại với các nhà mạng có năng lực bảo mật hạn chế. Năm 2012, tin tặc tấn công đường dây điện thoại của 26 doanh nghiệp nhỏ quanh khu vực Albany (thành phố thuộc tiểu bang New York), khiến hóa đơn điện thoại của mỗi đơn vị lên tới 200.000 USD chỉ trong vài ngày. Đó là trường hợp một chuỗi cửa hàng giặt khô hoạt động ở 3 tiểu bang Mỹ bị “câu trộm” 75.000 cuộc gọi tính phí cao, tổng cước 147.000 USD, Công ty American Energy Care có tháng hóa đơn cước điện thoại “đội” lên 200.353 USD. Mặc dù các doanh nghiệp lớn ít bị tấn công, nhưng cũng có doanh nghiệp phải trả tới vài nghìn USD cước phí điện thoại vì bị “câu trộm”.

Chưa có chế tài xử lý

Hiện luật pháp liên bang Mỹ chưa có điều luật nào liên quan đến loại tội phạm này, thế nên khách hàng phải chịu thiệt, không thể yêu cầu nhà mạng bồi thường khi xảy ra sự cố. Thậm chí trong vụ việc 26 công ty ở   Albany bị “rút ruột”, nhà mạng Tech Valley Communications còn kiện 3 trong số khách hàng này, bắt họ phải thanh toán các hóa đơn vô lý. 

Đối với vụ khiếu nại của Công ty kiến trúc Foreman Seeley Fountain, bên cạnh việc gửi đơn tới Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), công ty còn yêu cầu sự trợ giúp của cảnh sát địa phương, Cơ quan Dịch vụ công cộng Georgia, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, đến thời điểm này, công ty chưa nhận được phản hồi tích cực từ phía các cơ quan hữu trách. Trong khi đó, cảnh sát địa phương cho biết, kết quả điều tra vụ việc vẫn bế tắc, chưa tìm được dấu vết thủ phạm.

Bà Roberta Aronoff - Giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát gian lận truyền thông Mỹ, cho biết cơ quan này vẫn thường xuyên cập nhật các đầu số lừa đảo vào “danh sách đen” để thông báo cho các nhà mạng, giúp họ biết mà ngăn chặn nhưng vẫn không có tác dụng bởi chiêu thức của tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Jim Dalton, người sáng lập TransNexus, chuyên cung cấp phần mềm gọi điện thoại qua Internet khuyến cáo: “Tình trạng này sẽ còn tiếp diễn. Nếu đã kết nối máy tính với Internet, ngay lập tức bạn phải đề phòng sơ hở có thể bị tin tặc tấn công”.

Để tránh bị tấn công, gây thiệt hại nặng về tài chính, ông Dalton và các chuyên gia viễn thông khuyên người sử dụng hãy tắt tính năng chuyển tiếp cuộc gọi và thiết lập mật khẩu mạnh cho hệ thống hộp thư thoại; không nên cài đặt mật khẩu mặc định cuộc gọi quốc tế, quay số điện thoại quốc tế đã cài đặt sẵn.