Các nhà sản xuất xe hơi ngày càng thu hồi nhiều xe hơn

0 T.V.A (Theo New York Times)
(ANTĐ) - Hầu hết các đợt thu hồi xe xảy ra chỉ ngay sau khi các cuộc điều tra kéo dài của chính phủ phát hiện được những sai sót về vấn đề an toàn và yêu cầu các công ty sản xuất ô tô phải sửa chữa lại.

Các nhà sản xuất xe hơi ngày càng thu hồi nhiều xe hơn

(ANTĐ) - Hầu hết các đợt thu hồi xe xảy ra chỉ ngay sau khi các cuộc điều tra kéo dài của chính phủ phát hiện được những sai sót về vấn đề an toàn và yêu cầu các công ty sản xuất ô tô phải sửa chữa lại.

Nhưng theo sau những đợt thu hồi với số lượng lớn của Toyota, các nhà sản xuất ô tô đã tự mình khởi xướng nhiều đợt thu hồi hơn là ngồi đợi các nhà điều phối chính phủ can thiệp vào. Lối suy nghĩ mới mẻ này đã tạo ra một cơn lũ của chiến dịch thu hồi xe, một số vụ thực hiện chỉ để phản ứng lại với các phàn nàn của chủ nhân những chiếc xe đó, hay có lẽ chỉ là một phàn nàn mà thôi.

Những con số này đã nhấn mạnh được sự biến chuyển đột ngột. Đã hai lần khi nhiều ô tô và xe tải được thu hồi trong 12 tháng qua nhiều hơn số lượng xe được bán ra, mặc dù nhiều trong số những xe bị thu hồi đó được sản xuất từ những năm trước. Hơn 22,4 triệu thông báo thu hồi được gửi đến khách hàng trong thời gian này, gồm 10 triệu của Toyota và 428 của hãng sản xuất xe thể thao Lamborghini. Khi so sánh thì ngành công nghiệp này đã bán chưa tới 11 triệu xe ô tô và xe tải mới vào thời điểm đó.

Các nhà phân tích của ngành công nghiệp này cho biết nói chung các nhà sản xuất ô tô không còn khăng khăng tranh luận về tính cần thiết của việc thu hồi như trước, và nhận thức được rõ hơn về việc công khai gây tai hại này là hậu quả của việc không nhanh chóng giải quyết vấn đề an toàn. 

“Bây giờ họ đang thiên về một cuộc thu hồi hơn là không làm việc đó”, ông Clarence Ditlow – Giám đốc điền hành của Trung tâm An toàn Ô tô, một tập đoàn luật sư biện hộ phi lợi nhuận của khách hàng cho biết. “Tất cả các nhà chế tạo ô tô muốn thu dọn sạch sẽ những việc làm của họ, thừa nhận sai sót và thực hiện thu hồi xe để công chúng không chất vấn về vấn đề an toàn của những chiếc xe họ sản xuất ra nữa.”

Các nhà điều phối Liên Bang cũng đã tăng dần nỗ lực giám sát kể từ sau những cuộc thu hồi nhanh đột ngột của Toyota. Nhìn chung, ngành công nghiệp ô tô đang trong tiến độ thu hồi nhiều xe cộ hơn nữa trong năm 2010 so với bất kỳ năm nào từ 2004 đến nay, khi một hồ sơ gồm 30,8 triệu chiếc xe phát hiện có sai sót.

Một phát ngôn viên của Bộ Giao thông Vận tải, ông Olivia Aliar cho biết: “Một con số cao hơn của những đợt thu hồi gần đây được các nhà sản xuất ô tô tự ý khởi xướng”.

Các con số của năm 2010 chưa bao gồm hầu hết số xe trong hai cuộc thu hồi lớn của Toyota, bởi vì lần thu hồi đầu tiên bắt đầu vào cuối năm 2009. Bên cạnh đó, hãng Ford triển khai đợt thu hồi lớn nhất trong lịch sử của hãng xe này vào cuối năm ngoái, thêm 4,5 triệu chiếc trong một danh sách dài của những mô hình cũ với các công tắc ngắt của thiết bị giữ vận tốc đều bị lỗi.

Từ tháng 11 đến tháng 1 năm nay, Toyota thu hồi hơn tám triệu xe trên toàn thế giới - sáu triệu trong số đó là ở Mỹ, kể cả trong dữ liệu của chính phủ - có đề cập đến các báo cáo vế sự biến chuyển đột ngột này. Trong một số trường hợp, Toyota cho biết thảm sàn có thể gây cản trở với chân ga, trong khi với những chiếc xe khác chân ga cũng phát hiện là có vấn đề. Một số xe nằm trong danh sách thu hồi của cả hai trường hợp trên, vì vậy chúng được tính thành hai lần.

Vào hồi tháng tư, Cơ quan An toàn Giao thông cao tốc quốc gia đã phạt Toyota một con số chưa từng thấy – 16,4 triệu đô la, con số tối đa được luật pháp cho phép, về việc hoãn qúa lâu mới bắt đầu thu hồi những chân ga bị hỏng.

Mặc dù việc thu hồi chắc chắn gây ra những chú ý tiêu cực từ phía dư luận, đặc biệt là sau khi những vấn đề của Toyota đã đặt ra một sự thu hút cao độ hơn đối với những thu hồi nhỏ lẻ nhiều hơn nữa, nhiều công ty đã quyết định nên hành động thay vì cứ chờ đợi. Ông David Champion, giám đốc bộ phận thử nghiệm ô tô phía hồ sơ khách hàng cho biết khi việc thu hồi được giải quyết kịp thời và đúng cách thì khách hàng nói chung sẽ sẵn lòng bỏ qua những vấn đề trước đó.

Ông Champion cho rằng: “Nhiều nhà sản xuất ô tô không muốn bị tóm lấy trong tình trạng như Toyota, vì như thế trong họ giống như đang giấu giếm vấn đề này vậy”

Ông nói: “Trước đây, các nhà sản xuất này xem các đợt thu hồi này như là nụ hôn của thân chết, nhưng bây giờ thì có nhiều hơn thế”. “Người tiêu thụ mức trung bình nhận ra rằng đây là một thuật ngữ an toàn và họ đang sửa chữa nó miễn phí, vì vậy nói chung họ không mấy bị phiền toái bởi vấn đề này, miễn là bây giờ nó chưa phải là vấn đề duy nhất, mà sẽ là một hay 3 tháng sau và sau đó là một vấn đề khác nữa”.

Trong năm nay, Toyota hiếm khi hoạt động hơn một vài tuần mà không thông báo một đợt thu hồi mới. Từ ngày 1 tháng 2, nó đã bắt đầu thêm 12 chiến dịch thu hồi gồm 1,4 triệu xe có vấn đề ngoài những đợt thu hồi đột ngột trước đó.

Hai nhà phân phối của Toyota đã thu hồi hơn 300,000 chiếc xe được bán ra mà không có nhãn tải trọng, và các nhà điều phối đang điều tra liệu 1,2 triệu chiếc Toyotas có nên thu hồi theo những phàn nàn về vấn đề chết máy hay không.

Toyota nhanh chóng thu hồi và tạm thời ngưng bán một mô hình loại xe kiểu dáng thể thao Lexus GX 460 vào hồi tháng tư sau khi Hồ sơ khách hàng phát hiện mối nguy hiểm lớn của việc đâm lật xe và tuyên bố loại xe này có vấn đề về an toàn. Hãng này cũng đã thu hồi chiếc Lexus S.U.V, LX 470 khác vào hồi tháng 7 sau khi nhận được một bản báo cáo về việc tay cầm bị tháo ra – một phát ngôn viên của công ty cho biết.

General Motors đã phải trả một khoản tiền phạt 1 triệu đô la vào năm 2004, khi các nhà điều phối cho rằng tập đoàn này qúa chậm trong việc thu hồi 600,000 xe có cần gạt nước bị lỗi, năm nay đã thu hồi được hơn một triệu xe mỗi loại.

Một phát ngôn viên của G.M, ông Alan Adler cho biết khoản tiền phạt hồi năm 2004 “chắc chắn là một chất xúc tác để đặt tầm quan trọng lớn hơn nhiều trong việc cộng tác tốt với N.H.T.S.A. về những hậu quả đang đến gần”.

Ông ta nói thêm: “Nếu bạn giải quyết đúng cách một đợt thu hồi với một khách hàng, cơ hội bạn giành lài được sự trung thành của khách hàng đó cao hơn so với việc đánh mất nó. Bạn sẽ có những việc làm sai, và trong số đó có vấn đề an toàn. Điều quan trọng là bạn chịu trách nhiệm về vấn đề đó như thế nào”.

Bộ điều chỉnh an toàn trở thành yêu cầu thiết yếu hơn cả của các nhà sản xuất ô tô trong nhiều tháng sau những đợt thu hồi lớn của Toyota. Con số của chiến dịch thu hồi gồm hơn 500 xe, ô tô và xe tải nhẹ ở Mỹ, gấp đôi vào khoảng từ tháng 2 đến tháng 4 từ khoảng 7 chiếc một tháng trong năm trước.

Trong tháng 3, G.M. đồng ý thu hồi gần 1.100.000 xe ô tô nhỏ,loại Chevrolet Cobalt và Pontiac G5, bởi vì vô lăng có vấn đề, mặc dù các công ty lập luận rằng đã không chế tạo xe không an toàn. Trong tháng 7, hãng này đã giải quyết một vấn đề gần giống với Chevrolet Malibu mà không cần đợt thu hồi nào, chỉ đơn giản bằng cách mở rộng bảo hành để chủ sở hữu có thể được sữa chữa miễn phí, nhưng hãng này không trả tiền sửa chữa cho tất cả 1 triệu xe có thể bị ảnh hưởng.

Tác động tài chính của việc tăng cường thu hồi là đáng kể. Giám đốc điều hành Toyota tại Nhật Bản ước tính vào hồi tháng 2 rằng doanh thu bán hàng tuột dốc và chi phí sửa chữa cho các đợt thu hồi đột ngột là 2 tỷ USD.

Chi phí gia tăng cũng là kết quả của những phàn nàn của khách hàng ngày càng cao. Toyota cho biết 72% số xe thu hồi được mang đi sửa chữa trong vòng 1 năm chiếm hết nửa bản thông cáo. Mặc dù thu hồi chân ga đã kéo theo hơn 80% chủ sỡ hữu xe bị ảnh hưởng từ khi được phát động vào hồi tháng 1.

Tại South Shore Honda ở Valley Stream, New York, ông Sam Nicoleau Jr. -quản lý dịch vụ cho biết, hiện giờ việc sửa chữa số xe bị thu hồi chiếm ít nhất 30 phần trăm công tác bảo hành của các đại lý phân phối, gấp đôi một vài năm trước đây. Năm nay, Honda đã 10 lần thu hồi với 1.600.000 xe, và ông Nicoleau cho biết công khai về vấn đề đó như vậy có nghĩa là đại lý phân phối thường ngập đầu với các cuộc gọi từ khách hàng thậm chí còn ngay cả trước khi ông nhận được thông tin từ Honda.

Trước các đợt thu hồi lớn của Toyota xảy ra, nhiều khách hàng nói với ông rằng họ quá bận rộn để đưa xe đến theo thông báo thu hồi. Nhưng bây giờ họ đã thực hiện", ông nói. "Bây giờ họ hiểu được những gì có thể xảy ra với họ nếu họ không thực hiện nó".

T.V.A

Theo New York Times

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top