Bí mật về người phụ nữ của Murdoch

Người ta thường nói :“Đứng sau người đàn ông thành công là hình bóng một người phụ nữ lặng lẽ”. Murdoch có một người phụ nữ rất đặc biệt, nhưng không đứng sau mà đứng ngay cạnh chồng - và không lặng lẽ chút nào. 

Bí mật về người phụ nữ của Murdoch

Người ta thường nói :“Đứng sau người đàn ông thành công là hình bóng một người phụ nữ lặng lẽ”. Murdoch có một người phụ nữ rất đặc biệt, nhưng không đứng sau mà đứng ngay cạnh chồng - và không lặng lẽ chút nào. 

Người phụ nữ Trung Quốc luôn bên cạnh Murdoch (Nguồn: Reuter)

Người phụ nữ Trung Quốc luôn bên cạnh Murdoch (Nguồn: Reuter)

Wendi Deng, người vợ thứ 3 của Rupert Murdoch có một lý lịch mà ngay những người phụ nữ thành đạt cũng phải ghen tị. Sinh ra và lớn lên tại Trung Quốc trong một gia đình khá giả, đến năm 20 tuổi cô sang Mỹ học tại trường đại học California, sau đó là lấy bằng thạc sĩ tại trường đại học danh tiếng Yale (Mỹ). Tốt nghiệp xong cô đến Hồng Kông để làm việc tại TV Star, một kênh truyền hình trực thuộc tập đoàn News Corp. của Murdoch.

Vào năm 1997, Murdoch tới Hồng Kông để thăm chi nhánh TV Star và Wendi được cử làm người phiên dịch cho ông. Sự xinh đẹp, tài giỏi và sắc sảo đã khiến cô lọt vào mắt xanh của nhà tỷ phú truyền thông. Trong 2 năm sau đó, Wendi liên tục xuất hiện bên cạnh Murdoch.

Đến năm 1999, chỉ 17 ngày sau khi ông ly dị người vợ thứ hai Anna Tõrv, Wendi, lúc đó đã là phó tổng giám đốc TV Star, chính thức trở thành bà Murdoch.

Từ đó, Wendi được mệnh danh là Nữ hoàng truyền thông (Queen of Media), không chỉ bởi cô là vợ của Ông hoàng truyền thông mà còn bởi những kỳ tích mà cô đã mang lại cho News corp., Murdoch và chính bản thân mình.

Nhiều người cho rằng Wendi lúc đó 30 tuổi đồng ý lấy Murdoch, người hơn cô đến 38 tuổi là vì gia sản kếch xù. Nhưng cuộc hôn nhân này không phải không có lợi cho Murdoch. Có thể coi đó là một ván bài quan trọng nhất trong cuộc đời của Murdoch, không chỉ vì tình yêu với cô mà còn vì tình yêu ông dành cho truyền thông.

Thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng nhưng không phải tập đoàn truyền thông nước ngoài nào cũng có thể xâm nhập. Do người Trung Quốc có tính tự tôn dân tộc rất mạnh mẽ nên hầu hết các tập đoàn nước ngoài đều không được chào đón ở đây. Nhưng với News Corp. lại khác, dưới bàn tay "bà ba" tất cả đều trở nên bình lặng và có lợi cho tập đoàn.

Wendi luôn xuất hiện bên cạnh Murdoch (Nguồn: AP)

Wendi luôn xuất hiện bên cạnh Murdoch (Nguồn: AP)

Khi mới chân ướt chân ráo ra nhập thị trường Trung Quốc, TV Star mang lại doanh thu khá khiêm tốn cho tập đoàn News Corp. Pháp luật và chính sách ở đất nước này là rào cản khiến ông không thể thu về hàng triệu USD.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Wendi lên làm phó tổng giám đốc. Cô quản lý các khoản đầu tư và thiết lập các mối liên kết cấp cao ở Trung Quốc nên kênh truyền hình này đã nhận được nhiều sự ưu đãi từ phía chính phủ.

Năm 2005, News Corp. mua lại mạng xã hội MySpace từ tay tập đoàn eUniverse (bây giờ là Intermix), tham vọng của nhà tỷ phú là đưa mạng này đến với thị trường đông dân nhất thế giới. Việc đầu tiên ông làm là đưa Wendi vào ban lãnh đạo cấp cao của dự án MySpace tại đất nước Châu Á này.

Không phụ sự ủy thác của chồng, Wendi đã rất thành công khi biến MySpace trở nên cực kỳ phổ biến tại Trung Quốc, số lượng người sử dụng trang này ở Trung Quốc nhiều bằng so với số người sử dụng chính tại quê hương Mỹ của nó.

Wendi đã thử nghiệm nhiều phương pháp hoạt động đối với MySpace mà không gặp bất cứ trắc trở nào từ phía pháp luật như Yahoo hay Google đã phải trải qua. Thêm vào đó, dòng máu Trung Hoa khiến cô có thể hiểu được người dân Trung Quốc muốn gì và cần gì ở mạng xã hội này.

Làm rể Trung Quốc cũng khiến Murdoch gặp nhiều thuận lợi ở thị trường Trung Quốc. Là một người tính toán, ông không ngần ngại lấy lòng chính phủ nước này.

Ông đã lên tiếng ủng hộ chính sách và pháp luật của Trung Quốc. Ông thuyết phục các đài truyền hình nước ngoài không đưa tin bất lợi cho chính phủ đất nước rộng lớn này.

Khi biết đài truyền hình TƯ Trung Quốc CCTV đang có ý định xây dựng website trên mạng Internet, ông liền cử một nhóm kỹ thuật viên từ Fox News sang giúp đỡ. Ông cũng giúp đưa tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc lên mạng Internet.

Uy tín của Murdoch ngày càng tăng cao, đặc biệt sau khi ông tuyên bố rằng một số tờ báo phương Tây đang giúp đỡ những lực lượng phản động được coi là rất nguy hiểm đối với chính phủ Trung Quốc. Đó là chiến lược “một mũi tên bắn trúng 2 đích” của ông trùm truyền thông khôn ngoan này, vừa lấy lòng chính phủ Trung Quốc vừa làm mất uy tín các đối thủ cạnh tranh khác.

Thành công ở thị trường Trung Quốc cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc ông dành quyền sở hữu Dow Jones. Lời hứa khi vận động mua Dow Jones rằng ông sẽ để Wall Streer Journal và các tờ báo khác hoạt động độc lập có thể sẽ chẳng làm ai tin nhưng với những gì ông đã làm ở Trung Quốc có lẽ sẽ khiến người ta phải suy nghĩ lại, nghĩ rằng Murdoch là một kẻ biết điều và chắc chắn ông ấy sẽ “nhập gia tùy tục”.

Có được những hậu thuẫn từ phía Trung Quốc không chỉ bởi Murdoch là người khôn ngoan mà còn vì người vợ Trung Quốc của ông. Nếu Wendi không “dắt mối” các mỗi quan hệ thì ông cũng khó mà tiếp xúc với chính phủ và người dân Trung Quốc.

TV Star, MySpace hay Dow Jones... những điểm mốc đáng nhớ trong sự nghiệp nhà tỷ phủ nổi tiếng này đều có dấu ấn của một người phụ nữ luôn xuất hiện bên ông, Wendi Deng.

Theo Vietnamnet