Bí ẩn MH370: Khoảnh khắc cuối cùng mở ra manh mối mới

ANTD.VN - Việc phân tích khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay MH370 bằng việc sử dụng công nghệ thông tin, máy tính, công nghệ mô phỏng và ý kiến của chuyên gia đã mở ra những manh mối mới trong việc tìm kiếm máy bay MH370.

Nhóm chuyên gia đã sử dụng công nghệ đột phá và dữ liệu khoa học mới nhất từ các hệ thống dưới nước, kết hợp với ý kiến chuyên gia và sáng tạo kỹ thuật số để phân tích vụ bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới này.

Đường bay của MH370

Chuyến bay MH370 biến mất khỏi radar

Tài liệu đầu tiên phát hiện khoảnh khắc MH370 biến mất, xây dựng chi tiết cách mà radar phòng không phát hiện chiếc máy bay quay trở lại Malaysia, hướng về phía tây bắc lên eo biển Malacca sau đó biến mất khỏi vùng phía bắc Sumatra. Một "khám phá gây sốc" là sau khi biến mất khỏi radar dân sự, nó không đâm xuống mà thay vào đó vẫn tiếp tục bay.

Nhìn vào không gian để tìm câu trả lời

Mặc dù mất tín hiệu với radar, nhưng máy bay vẫn tiếp tục truyền tín hiệu với các vệ tinh ở Ấn Độ dương. Các tín hiệu truyền đi mỗi giờ một lần, và các chuyên gia đã có thể sử dụng điều này để tính toán hướng đi của nó. Họ đã  thiết lập được hành trình rằng sau khi hướng bay ban đầu về phía tây bắc, thì MH370 quay về phía nam và bay thêm sáu giờ nữa. Căn cứ sức chứa lượng nhiên liệu và tốc độ bay, các nhà điều tra đã tái hiện một loạt các đường bay có thể từ các vòng cung của tín hiệu.

Đó là bước đột phá lớn nhất từ trước đến nay, các chuyên gia sau đó bắt đầu quan sát vòng cung cuối cùng - còn được gọi là vòng cung thứ bảy nằm sâu trong Ấn Độ Dương.

7 vòng cung của tín hiệu MH370 phát đi

Âm thanh cuối cùng từ máy bay?

Một nhóm nghiên cứu từ Đại học Curtin của Tây Australia sử dụng hệ thống ống nghe cảm ứng dưới nước - đặt ở khắp nơi trên bờ biển Úc để theo dõi một loạt các âm thanh bao gồm động đất và động vật hoang dã.

Một ống nghe đã nghe thấy một tiếng động bất thường khoảng 1 giờ 14 phút sau lần liên lạc cuối cùng của MH370 với vệ tinh Inmarsat.

Vì hướng của âm thanh không thể được xác định bởi các ống nghe dò tìm, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm các manh mối âm thanh khác. Hóa ra là tiếng động được xác định ngoài khơi bờ biển Cape Leeuwin, Tây Úc.

Nó được phát hiện bởi ba thiết bị ống nghe được thiết lập theo cách cho phép chúng xác định hướng của âm thanh, cũng như tính toán khoảng cách. Tuy nhiên tín hiệu đó có thể là của một cơn địa chấn dưới đáy biển, và cũng có thể là của vụ va chạm máy báy với bề mặt nước.

Hệ thống ống nghe thu âm dưới nước

Lập bản đồ đáy đại dương và Boeing mô phỏng

Các nhà điều tra tiến hành cách tiếp cận khác, tìm kiếm dưới đáy biển bằng máy quét sonar – Hệ thống định vị vật dưới nước bằng âm hoặc siêu âm. Trước tiên, họ phải lập bản đồ đáy biển bằng việc sử dụng công nghệ máy tính để "rút cạn các đại dương".

Nhóm nghiên cứu phải xác định rõ toàn cảnh gồm các vách đá cao hơn gấp đôi chiều cao của Tòa nhà Empire State, các hẻm núi lớn và một thung lũng núi lửa nằm rải rác.

Chương trình tái tạo xác máy bay dưới đáy đại dương

Đồng thời khi đó manh mối mới làm thay đổi “cuộc chơi” xuất hiện định hướng lại cuộc tìm kiếm. Phân tích sâu hơn dữ liệu vệ tinh Inmar cho thấy trong khoảnh khắc cuối cùng, máy bay hạ xuống nhanh chóng, gần như chắc chắn vì nó bị hết nhiên liệu. Sau đó, các kỹ sư của Boeing đã tiến hành mô phỏng những gì xảy ra khi máy bay Boeing 777 hết nhiên liệu, giúp tái hiện những khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay bí ẩn.

Máy bay lao xuống theo hình xoắn ốc và đâm xuống nước với lực mạnh

Sau 15 tháng kể từ khi quét chi tiết, cuộc điều tra vẫn tiếp tục với hai mẫu vật chứng quan trọng - Dữ liệu chuyến bay của chiếc Boeing và vệ tinh Inmarsat. Đến tháng 7 năm 2015, một thông tin vật chứng thứ ba xuất hiện.    

Mảnh vỡ cung cấp manh mối mới

Cách khu vực tìm kiếm khoảng 5000km, một mảnh kim loại đã trôi dạt vào bãi biển của đảo Reunion. Đó là một cánh lái của một chiếc máy bay và có số series phù hợp với MH370.

Cánh lái được xác nhận là của máy bay Boeing

Chuyên gia nghiên cứu các mảnh vỡ Blaine Gibson mong muốn giúp giải quyết những bí ẩn MH370 đã đi đến Mozambique, nơi phát hiện một mảnh vỡ hình  tam giác với dòng chữ "no step" được Boeing xác nhận là của máy bay.

Mảnh vỡ hình tam giác

Ông Gibson tiếp tục tìm kiếm ở phía tây của Ấn Độ Dương và tìm thấy hơn 15 mảnh vỡ khác được xác định là bên trong cabin, xác nhận máy bay đâm xuống nước với lực rất mạnh.

Dòng nước

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đã phân tích ba địa điểm trên vòng cung thứ bảy nơi dòng chảy có thể đã đẩy các mảnh vỡ về phía Châu Phi.

Ông Griffin – nhà hải dương học đã cố gắng tái tạo lại cuộc hành trình của cánh lái bên kia đại dương, sử dụng một bản sao khác và so sánh chuyển động của nó với "vật bị trôi dạt trên đại dương". Sau đó ông đem so sánh nó với dữ liệu được biết về các dòng chảy ở vòng cung thứ bảy tại ngày xảy ra vụ tai nạn, để ước tính các hành trình của cánh lái trong 500 ngày trôi lênh đênh. 

Cuộc hành trình được tính toán của cánh lái

Ông tự hỏi tại sao không có mảnh vỡ dạt vào bờ biển ở Australia. Với một số các dòng hải lưu chảy về phía đông, thì chắc chắn rằng vật chứng phải có ở đây.

Nhìn vào dữ liệu lịch sử các vật thể trôi dạt trên biển kể từ ngày chiếc máy bay biến mất, ông nhận thấy có ba nơi trên vòng cung thứ 7 dòng hải lưu có thể đẩy các mảnh vỡ về phía châu Phi. Nếu chiếc máy bay bị rơi tại một trong các khu vực này, nó sẽ giải thích tại sao các mảnh vụn không được tìm thấy trên bãi biển của Úc.

Một giả thuyết mới rằng chếch 35 độ về phía Nam rất có thể là vị trí máy bay rơi - Tuy nhiên, giả thuyết đưa ra quá muộn - việc tìm kiếm đã bị đình chỉ bởi chính quyền sau gần ba năm triển khai.

Bản đồ hành trình của cánh lái dẫn đến giả thuyết rằng máy bay bị rơi ở 35 độ Nam

Vệ tinh chụp được mảnh vỡ có thể gần 35 độ Nam

Gần một năm sau, bằng chứng mới từ bầu trời giúp hoạt động tìm kiếm được thực hiện trở lại do một vệ tinh quân sự của Pháp đã chụp được những hình ảnh của những mảnh vụn nhân tạo có thể xảy ra gần 35 độ Nam. 

Hình ảnh từ một vệ tinh của Pháp đã mở lại cuộc tìm kiếm

Vào thời điểm đó, vị trí này không được coi là khu vực có mức độ ưu tiên cao trong tìm kiếm. Vì vậy, việc mở rộng khu vực tìm kiếm và di chuyển đến khu vực tìm kiếm theo đề xuất đã được tiến hành.

Thật không may, họ vẫn không tìm thấy dấu hiệu của máy bay và sau đó Chính phủ Malaysia tuyên bố sẽ không hỗ trợ bất kỳ hoạt động tìm kiếm mới nào.

Câu hỏi đặt ra là máy bay vẫn có thể đang chờ đợi để được tìm thấy ở vị trí 35 độ Nam?