Bất chấp yêu cầu từ Mỹ, Ethiopia gửi hộp đen Boeing 737 Max 8 sang Châu Âu để phân tích

ANTD.VN - Hãng hàng không Ethiopia quyết định gửi hộp đen từ chiếc máy bay bị rơi tới Châu Âu để phân tích thay vì đến Hoa Kỳ, nơi chiếc Boeing 737 Max 8 được sản xuất.

Quyết định này, bất chấp các yêu cầu của Hoa Kỳ, là dấu hiệu mới nhất về sự mất lòng tin ngày càng tăng đối với Hoa Kỳ về vấn đề an toàn hàng không. Trong khi các nhà quản lý của Hoa Kỳ và Boeing đã tiếp tục khẳng định Max 8 vẫn an toàn, ngày 13/3, họ đã cùng với hàng chục quốc gia ra lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này.

Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cũng tuyên bố hôm 13/3 rằng trong khi nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa được biết, Canada đang cấm bay tất cả các máy bay Max 8.

Chiếc máy bay Max 8 của hãng hàng không Ethiopia đã bị rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa ngày 10/3, giết chết tất cả 157 người trên máy bay, trong đó có 18 người Canada. Trước khi gặp sự cố, phi công đã báo cáo sự cố kiểm soát chuyến bay và không có dấu hiệu cho thấy bất kỳ nguyên nhân bên ngoài nào cho sự cố này, hãng hàng không cho biết hôm 13/3.

Một số phi công ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Indonesia và các nơi khác đã phàn nàn về những khó khăn trong việc điều khiển máy bay, theo một số báo cáo truyền thông ngày càng tăng từ khắp nơi trên thế giới trong tuần này.

Vụ tai nạn của hãng hàng không Etopianian là vụ thứ hai liên quan đến Max 8 trong vòng vài phút sau khi cất cánh trong năm tháng qua. Trong vụ việc trước đó, một chiếc Max 8 của hãng hàng không Lion Air Indonesia đã gặp nạn chỉ sau 13 phút trên không, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai đều được giao máy bay mới.

Trong một cuộc họp báo ở Ottawa hôm 13/3, ông Garneau cho biết, ông đã đưa ra quyết định cấm bay sau khi có được dữ liệu mới từ các chuyên gia hàng không, những người tìm thấy sự tương đồng trong đường bay theo dõi vệ tinh của hai chiếc Max 8 bị rơi.

Các quan chức của hãng hàng không Ethiopia nói với các phóng viên hôm 13/3 rằng họ đã quyết định gửi máy ghi âm và dữ liệu cho các chuyên gia an toàn Châu Âu, mặc dù họ chưa chọn một quốc gia. Quyết định đó được dự kiến sẽ được đưa ra trong ngày tiếp theo. Hãng hàng không đã không công khai giải thích lý do cho quyết định của mình.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Hoa Kỳ đã âm thầm thúc đẩy quá trình để hộp đen máy bay được gửi đến Hoa Kỳ phân tích, theo The Wall Street Journal. Nhưng hãng hàng không Ethiopia đã từ chối yêu cầu. Quyết định này là bất thường vì hộp đen thường không được gửi đến một quốc gia không liên quan đến một vụ tai nạn hoặc máy bay bị rơi.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopia, Tewolde Gebremariam, nói với các phóng viên rằng tất cả các máy bay Max 8 trên toàn cầu nên được nối đất cho đến khi an toàn của chúng được thiết lập. Ông lưu ý những điểm tương đồng giữa các vụ tai nạn.

Hãng hàng không Ethiopia cũng cho biết họ đang xem xét liệu có nên tiến hành đơn đặt hàng hiện có để mua thêm máy bay Max 8 hay không, đồng thời cho biết họ sẽ quyết định sau cuộc điều tra.

Các hãng hàng không châu Phi khác đã đưa ra quyết định tương tự để không bay hoặc xem xét lại việc mua hàng. Một hãng hàng không Nam Phi, Comair, đã thông báo hôm 11/3 rằng họ sẽ loại bỏ chiếc Max 8 duy nhất khỏi lịch trình bay. Họ nói rằng họ vẫn tin tưởng vào máy bay vì sự an toàn của máy bay nhưng đã quyết định tạm dừng các chuyến bay.

Kenya Airways, một trong những hãng hàng không lớn nhất ở châu Phi, cho biết trong tuần này họ có thể xem xét lại các kế hoạch dự kiến trước đó để mua tới 10 chiếc Max 8 cho đội bay của mình.

Chuyến bay của hãng hàng không Ethiopia vào Chủ nhật 10/3 đi từ Addis Ababa đến Nairobi bị rơi. Thảm họa đã giết chết 32 người Kenya - số nạn nhân lớn nhất đến từ bất kỳ quốc gia nào.

Thủ tướng Justin Trudeau đã nói chuyện với Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta qua điện thoại hôm 12/3 để gửi lời chia buồn tới các nạn nhân Kenya và đề nghị Canada hỗ trợ điều tra vụ tai nạn.