Ấn Độ đặt mục tiêu thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới

ANTD.VN - Ấn Độ vừa công bố kế hoạch xây mới 100 sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vượt bậc của ngành hàng không dân dụng nước này trong tương lai không xa. 

Ấn Độ đặt mục tiêu thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới ảnh 1Máy bay Ấn Độ tại sân bay quốc tế Chattrapati Shivaji ở thành phố Mumbai

Bộ trưởng Công thương và Hàng không dân dụng Ấn Độ Suresh Prabhu tuyên bố nước này sẽ đầu tư 60 tỷ USD theo hình thức quan hệ đối tác công-tư để thực hiện kế hoạch đầy tham vọng trên trong vòng 10-15 năm.

“Chúng tôi sẽ sớm thông báo chi tiết và công khai thông tin về các dự án xây dựng sân bay để thu hút các nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng” bởi kinh phí 60 tỷ USD là gấp 60 lần ngân sách tài khóa của Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ trong năm 2018, ông Prabhu nhấn mạnh. Bộ trưởng Prabhu còn cho biết thêm, Chính phủ Ấn Độ cũng đang xúc tiến một chính sách để vận tải hàng hóa qua đường hàng không phát triển đúng hướng.

Hiện Hàng không Ấn Độ là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới khi mà trong 50 tháng qua, lĩnh vực này luôn đạt mức tăng trưởng hai con số (trên 10%). Tổng số hành khách nội địa và quốc tế ở Ấn Độ trong năm 2017 là 158 triệu lượt, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, trong đó số hành khách nội địa chiếm hơn 80%.

Thị trường hàng không nội địa của Ấn Độ đã tăng trưởng khoảng 20% trong 3 năm vừa qua và tài khóa này vẫn giữ mức tăng trưởng tương đương. Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng các chuyến bay quốc tế cũng tăng đều đặn từ 8-10% mỗi năm trong những năm gần đây.

Theo Hiệp hội Hàng không quốc tế (IATA), Ấn Độ cùng với Trung Quốc và Nga là những nước có tốc độ tăng trưởng hành khách nội địa lớn nhất thế giới. Ước tính, đến năm 2037 sẽ có khoảng 500 triệu lượt người đi lại bằng máy bay ở “Xứ sông Hằng”. 

Cũng theo IATA, trong vòng 10 năm tới, Ấn Độ dự kiến sẽ vượt qua Đức, Nhật Bản, Tây Ban Nha và Anh để trở thành thị trường hàng không lớn thứ ba thế giới. Điều này cũng phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế ngoạn mục đang biến Ấn Độ thành thị trường màu mỡ của các nhà đầu tư nước ngoài.

Với nhịp độ tăng trưởng 8,2% trong năm tài khóa 2018- 2019, Ấn Độ hiện là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự báo, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á này đang từng bước vượt Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, lần lượt sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức. 

Tuy nhiên, Tổng Giám đốc IATA Alejandra D'Junik cho rằng để trở thành thị trường hàng không dân dụng sôi động thứ ba thế giới thì Ấn Độ vẫn còn nhiều việc phải làm. Cơ sở hạ tầng trong lĩnh vực hàng không dân dụng còn kém phát triển, số lượng máy bay chưa đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển vượt bậc của vận tải hàng không.

Trung tâm hàng không châu Á - Thái Bình Dương (CAPA) có trụ sở ở thành phố Sydney của Australia từng công bố báo cáo cho thấy các hãng hàng không Ấn Độ sẽ cần tới 50 tỷ USD để mua số máy bay mà họ đã đặt hàng trong gần 10 năm tới. Với tổng số 1.055 máy bay đã đặt hàng, mỗi năm sẽ có khoảng 100 máy bay được bàn giao cho các hãng hàng không Ấn Độ. Với số máy bay dự kiến được bàn giao cho đến năm 2027, các hãng hàng không của Ấn Độ cần có khoản tiền ước tính khoảng 50 tỷ USD.

Kế hoạch tăng số lượng máy bay của Ấn Độ là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực hàng không đang muốn rót vốn vào các tài sản thế hệ mới. Tuy nhiên, báo cáo trên cũng cảnh báo các nhà đầu tư vào thị trường hàng không Ấn Độ có thể phải đối mặt với một số thách thức, như thu hồi vốn ban đầu chậm, các hãng hàng không Ấn Độ phải trả một số khoản phí về thuế nhiên liệu và thuế thuê máy bay cao nhất thế giới do thiếu hụt bên cung cấp, cơ sở hạ tầng chưa tương đồng hay kỹ năng đào tạo chuyên ngành hàng không còn hạn chế.