7.000 phần tử IS đến từ Nga và các nước thuộc Liên-xô cũ

ANTĐ - Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, có khoảng 7.000 phần tử khủng bố nước ngoài của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đến từ Nga và một vài nước thuộc Liên-xô cũ.

“Có khoảng 5.000 đến 7.000 phần tử khủng bố IS đến từ Nga và các nước thuộc Liên-xô cũ. Chúng ta không được để cho chúng sử dụng những kinh nghiệm có được từ Syria hoạt động trên quê nhà của mình”, Tổng thống Putin nói với lãnh đạo của Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), một liên minh khu vực bao gồm nhiều nước từng thuộc Liên bang Xô-viết.

7.000 phần tử IS đến từ Nga và các nước thuộc Liên-xô cũ ảnh 1Nga đang giúp chính quyền Tổng thống Bashar Assad chống lại khủng bố IS ở Syria 

Tổng thống Putin cho biết, không quân Nga đã có được những thắng lợi đáng kể trong chiến dịch không kích, phá huỷ nhiều trung tâm chỉ huy và tiêu diệt quân địch, tuy nhiên ông khẳng định chiến dịch này sẽ chỉ có một khung thời gian nhất định và sẽ không vượt quá kế hoạch tấn công trên mặt đất của quân đội Syria.

Moscow cho rằng, tấn công phủ đầu chính là cách thích hợp để chiến đấu với khủng bố và hiện đang muốn tạo ra một liên quân lớn hơn nhằm chống lại các phần tử cực đoan bao gồm các quốc gia chủ chốt trong khu vực như Ả-Rập Saudi, Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất, Ai Cập, Jordan và Israel.

Nga cũng đã cho thấy thiện chí đàm phán hợp tác với Mỹ về vấn đề Syria và cho biết, sẽ cử đoàn ngoại giao dẫn đầu bởi Thủ tướng Medvedev sang Washington để thảo luận về vấn đề này. Tuy nhiên, Mỹ đã từ chối lời đề nghị này và làm rõ chiến lược của mình rằng, họ sẽ không hợp tác với Nga trừ khi Moscow nghe theo sự sắp đặt của Washington và ngừng hỗ trợ cho Tổng thống Bashar Assad.