230.000 người chết, mất tích trong một ngày: Châu Á không quên thảm họa sóng thần năm 2004

ANTD.VN - Ngày 26-12, các cộng đồng trên khắp châu Á đã tưởng niệm 230.000 nạn nhân của trận sóng thần kinh hoàng ở Ấn Độ Dương cách đây 15 năm, vào ngày mà một trong những thảm họa chết chóc nhất thế giới đã xảy ra.

Vào buổi sáng sau ngày Giáng sinh năm 2004, trận động đất 9,1 độ richter ngoài khơi đảo Sumatra phía Bắc Indonesia đã kích hoạt một cơn sóng thần với sóng cao tới 17,4 mét quét qua một loạt khu vực ven biển của Indonesia, Sri Lanka, Ấn Độ, Thái Lan và 9 quốc gia khác.

Lễ tưởng niệm đã được tổ chức tại tỉnh Aceh, Indonesia (ảnh), nơi toàn bộ các ngôi làng bị san phẳng và hơn 125.000 người thiệt mạng trong những con sóng khổng lồ. 15 năm sau, khu vực này đã được tái thiết, với khoảng 25.600 tòa nhà dân cư, thương mại, chính phủ và trường học vốn bị tàn phá gần như hoàn toàn trong năm 2004.

Đảo Phuket, địa danh du lịch nổi tiếng của Thái Lan chịu thiệt hại nặng nề bởi trận sóng thần năm 2004

Tại Thái Lan, nơi có hơn 5.300 người thiệt mạng, bao gồm cả khách du lịch trên các hòn đảo nghỉ dưỡng ở biển Andaman, chính quyền địa phương đã tổ chức một buổi lễ tưởng niệm đồng thời kêu gọi nhận thức rõ hơn công tác ứng phó với thiên tai.

“Chính phủ muốn nâng cao tiêu chuẩn an toàn... và nâng cao nhận thức trên tất cả các lĩnh vực trong việc chuẩn bị và bảo vệ người dân trước thảm họa”, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thái Lan Nipon Bunyamanee, phát biểu tại lễ tưởng niệm. Ông cho biết, ngày 26-12 đã được chọn là Ngày phòng chống tai nạn quốc gia.

Lễ tưởng niệm liên tôn giáo cho tất cả các nạn nhân là người Hồi giáo, Kitô giáo và Phật giáo cũng được tổ chức. Những người sống sót ở Ban Nam Khem, ngôi làng chịu thiệt hại nặng nhất ở Thái Lan sẽ tổ chức một buổi cầu nguyện dưới ánh nến vào buổi tối 26-12. Ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng khi sóng đánh vào làng chài này.

Tại Ấn Độ, nơi có hơn 10.000 người thiệt mạng trong thảm họa sóng thần, những người may mắn sống sót cũng tổ chức các nghi lễ tưởng niệm. Nước láng giềng Sri Lanka cũng chịu thiệt hại không nhỏ khi sóng thần đã cướp đi sinh mạng của 35.000 người.