2015 - Một năm hoạt động hiệu quả nhưng cũng đầy thách thức của ngoại giao Nga

ANTĐ -Trong buổi họp báo thường niên được truyền hình trực tiếp đồng thời bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga ngày 26-1-2016, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đánh dấu những thành tích và nhắc lại những hoạt động lớn mà ngành ngoại giao nước này đã thực hiện trong năm 2015.

2015 - Một năm hoạt động hiệu quả nhưng cũng đầy thách thức của ngoại giao Nga ảnh 1Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại buổi họp báo thường niên ngày 26-1-2016

Tại buổi họp báo, ông Lavrov nói: “2015 là một năm mà ngành ngoại giao Nga đã đạt được những thành tích đáng kể trong rất nhiều sự kiện chính của thế giới, bao gồm chiến dịch không kích chống khủng bố ở Syria, tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và các thành viên đối lập, cũng như giúp đỡ Iran đạt được thỏa thuận về chương trình hạt nhân, dẫn đến việc Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các lệnh cấm vận chống Iran trong tháng 1-2016”.

Trong các sự kiện đó, ông nhấn mạnh về chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Ngoại trưởng Lavrov cho biết, để giải quyết xung đột ở quốc gia Trung Đông này, không thể chỉ dùng biện pháp quân sự để chống lại chủ nghĩa khủng bố, mà cần phải chiến đấu trên cả phương diện chính trị.

Ông Lavrov tái khẳng định, luật pháp quốc tế là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột ở Syria, song chiến dịch không kích của Nga cũng mang tính chất quyết định trong việc thay đổi tình thế khó khăn, cũng như giúp quân đội chính phủ Syria giành lại được các khu vực do tổ chức khủng bố kiểm soát thời gian qua ở quốc gia này.

Theo ông Lavrov, những gì đang diễn ra tại Syria đã trở nên rõ ràng, lực lượng nào hỗ trợ và giúp đỡ khủng bố, những ai đang chiến đấu chống lại tổ chức này, cũng như thế lực nào đang lợi dụng cuộc xung đột ở Syria vì mục đích cá nhân.

Về đối tác quốc tế, Ngoại trưởng Nga khẳng định, Moscow luôn chủ động, tích cực trong việc hợp tác với các đối tác trong Cộng đồng Kinh tế Á Âu và Cộng đồng kinh tế ASEAN.

Ngoại trưởng Nga cũng cho rằng, Mỹ, châu Âu vẫn tiếp tục duy trì chính sách thiếu xây dựng và là mối nguy hiểm đối với Moscow.

Ngoài ra, ông Lavrov cũng nêu rõ quan điểm rằng, để có được một hệ thống quốc tế công bằng và dân chủ, Nga không thể tự mình đạt được điều đó, mà cần phải dựa vào các đối tác trên thế giới.