2.000 bé gái bị giết hại mỗi ngày vì trọng nam khinh nữ

ANTĐ - 2.000 bé gái bị giết hại mỗi ngày bởi các ca nạo phá thai hoặc thậm chí bị giết chết ngay sau khi sinh do tư tưởng trọng nam khinh nữ ở Ấn Độ - hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Phát triển phụ nữ và trẻ em Ấn Độ.

2.000 bé gái bị giết hại mỗi ngày vì trọng nam khinh nữ ảnh 1Không ít bé gái sơ sinh bị bỏ rơi ở Ấn Độ

12 triệu thai nhi nữ bị phá bỏ trong 30 năm

Bộ trưởng Bộ Phát triển Phụ nữ và Trẻ em Ấn Độ, Maneka Gandhi nhấn mạnh, việc lựa chọn giới tính thai nhi đã cướp đi quyền sống của các bé gái tại đất nước đông dân thứ hai thế giới. Dù luật pháp cấm việc xét nghiệm giới tính thai nhi song việc phá thai chọn lọc vẫn được thực hiện thường xuyên ở khắp Ấn Độ, dẫn đến sự suy giảm số lượng các bé gái so với các bé trai, khiến tình trạng mất cân bằng giới tính ngày càng trầm trọng.

“Mỗi ngày, có khoảng 2.000 bé gái bị giết hại khi vẫn còn là bào thai. Một số bé gái sơ sinh bị giết bằng cách lấy gối đè lên mặt cho nghẹt thở đến chết”- Reuters dẫn lời bà Maneka. Điều tra dân số năm 2014 cho thấy, mặc dù tỉ lệ nữ/nam về tổng thể ở Ấn Độ có cải thiện chút ít, nhưng số bé gái được sinh ra vẫn ít hơn nhiều so với bé trai, trong đó, số các bé gái dưới 6 tuổi giảm liên tiếp trong vòng 5 thập kỷ.

Một nghiên cứu của Tạp chí Y học The Lancet mới đây phát hiện ra rằng, có tới 12 triệu thai nhi giới tính nữ bị phá bỏ trong vòng 30 năm tại Ấn Độ, khiến tỷ lệ sinh theo giới tính giảm mạnh từ 962 bé gái/1000 bé trai (năm 1981) xuống còn 918/1.000 (năm 2014).

Hậu quả của mất cân bằng giới tính

Việc trọng nam khinh nữ ở Ấn Độ, dẫn đến một tầng lớp nam giới trẻ có nguy cơ không kiếm ra vợ, (chiếm khoảng 12% - 15% số nam thanh niên, từ nay đến năm 2020). Chính điều này là nguy cơ góp phần làm gia tăng sự bất ổn. Gần đây, các nhà nghiên cứu Ấn Độ khẳng định mối liên quan chặt chẽ giữa tỷ lệ giới tính và số tội phạm liên quan đến bạo lực tại các bang ở Ấn Độ. 

Ấn Độ xem con trai như một thứ tài sản đáng giá, giúp giữ gìn tên họ của dòng tộc, làm trụ cột gia đình trong tương lai cũng như phụng dưỡng và thờ cúng cha mẹ, ông bà. Ngược lại, con gái bị xem như một thứ “của nợ” khi cha mẹ sẽ phải lo tích trữ của hồi môn mà cô gái phải mang theo khi về nhà chồng nếu muốn được tôn trọng.

Bộ trưởng Gandhi còn cho biết, Chính phủ Ấn Độ đã triển khai chiến dịch “Cứu các bé gái, dạy dỗ các cô gái” nhằm đảo ngược tỉ lệ mất cân bằng giới tính hồi đầu năm nay. Chiến dịch được triển khai mẫu ở 100 quận/huyện, nơi tỉ lệ nữ/nam chênh lệch lớn bằng cách tuyên truyền, siết chặt việc xét nghiệm giới tính thai nhi, phạt nặng những đối tượng vi phạm. Tuy nhiên, chiến dịch không mang lại hiệu quả như mong muốn, mà còn dẫn đến sự gia tăng các bé gái bị bỏ rơi trong trại trẻ mồ côi. Bà Gandhi cho hay, tình trạng “giết hại các bé gái lại được chuyển sang bỏ rơi”. Trong tất cả những quận/huyện triển khai chiến dịch, nhiều bé gái bị tống vào trại trẻ mồ côi“, bà Gandhi nhấn mạnh.