162.000 đã người thiệt mạng trong cuộc nội chiến Syria

ANTĐ - Cuộc xung đột ở Syria đã khiến ít nhất 162.000 người thiệt mạng trong vòng 3 năm qua, theo số liệu của tổ chức quan sát quyền con người Syria (OSDH) có trụ sở tại London.

Theo bản báo cáo OSDH đăng lên trang mạng chính thức, 54.000 dân thường 62.800 binh lính cùng quân đội thân chính phủ và 42.700 quân nổi loạn đã chết trong cuộc xung đột ở Syria. Hàng ngàn người bị bắt cóc và hiện giờ vẫn chưa rõ tung tích, OSDH cho biết thêm.

Vào tháng 4, tổ chức này cũng đưa ra một bản báo cáo tương tự, ghi nhận số người thiệt mạng trong cuộc nội chiến tại thời điểm đó là 150.000 người. OSDH đã lưu giã tất cả những số liệu về bạo lực ở Syria kể từ khi cuộc khủng hoảng của nước này nổ ra.

Tuy nhiên, Moscow lại tỏ ra nghi ngờ về tính xác thực của thông tin mà OSDH đưa ra. Theo bộ ngoại giao Nga, OSDH chỉ được điều hành bởi 2 người bao gồm một phiên dịch viên và người đứng đầu cũng là nhà sáng lập Rami Abdurrahman còn chưa học hết trung học. Trong một bài phỏng vấn, Abdurrahman cho biết anh này đang sống ở London và sở hữu một cửa hàng đồ ăn nhanh.

Cuộc chiến đẫm máu giữa quân đội Syria và lực lượng vũ trang hồi giáo bao gồm cả những lính đánh thuê nước ngoài và nhóm khủng bố Al-Queda đã diễn ra từ 3/2011. Hơn 2,3 triệu người dân Syria đã phải rời bỏ đất nước, 6,5 triệu người khác trở thành vô gia cư ngay trong đất nước của mình.