1.200 tên khủng bố IS đang xuất hiện tại Philippines?

ANTD.VN - Theo Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, ông Ryamizard Ryacudu, khoảng 1.200 phần tử khủng bố của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bao gồm 40 kẻ có nguồn gốc từ Indonesia, đang hoạt động tại Philippines.

Phát biểu tại Diễn đàn an ninh Shangri-La tại Singapore, ông Ryamizard Ryacudu đã gọi những phần tử khủng bố mới đối đầu quân đội Philippines tại thành phố Mariwi là “những cỗ máy giết chóc”, đồng thời kêu gọi toàn khu vực Đông Nam Á hợp tác chống lại chúng.

“Tôi đã được tiết lộ thông tin vào hôm qua rằng, 1.200 tên IS đang ở Philippines, trong đó 40 kẻ là từ Indonesia. Chúng ta phải tìm ra một cách hợp tác hoàn hảo để tiêu diệt chúng nhưng cũng cần cẩn thận do chúng không khác nào những cỗ máy giết chóc”, ông Ryacudu nói.

IS đang có lực lượng thề trung thành đáng kể tại Philippines

Mối đe dọa của khủng bố, đặc biệt là việc trở về của những tên từng chiến đấu tại Iraq và Syria, đã là một vấn đề được nhấn mạnh trong 3 ngày diễn ra hội nghị tại Singapore.

Trong thời gian qua, các nhóm khủng bố thề trung thành với IS đang xuất hiện ngày càng nhiều tại khu vực Đông Nam Á. Gần đây nhất, hàng trăm tay súng khủng bố đã chiếm đóng thành phố Marawi của Philippines khi quân đội nỗ lực tìm cách bắt được thủ lĩnh của chúng có tên Isnilon Hapilon.

177 người đã thiệt mạng trong vụ giao tranh này, trong đó bao gồm 120 tên khủng bố. Hiện vẫn còn khoảng 50 tên vẫn cố thủ bên trong trung tâm thành phố.

Cũng xuất hiện tại diễn đàn Shangri-La ở Singpapore, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Philippines Ricardo David chưa xác nhận con số mà Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia đưa ra, tuy nhiên, tiết lộ thêm rằng, nhiều tay súng khủng bố đang chiến đấu tại Marawi đến từ nước ngoài như Malaysia, Indonesia, Yemen, Ả-Rập Saudi và Chechnya.