10.000 trẻ em tị nạn mất tích tại châu Âu

ANTĐ - Theo Cơ quan cảnh sát châu Âu (Europol), những kẻ buôn người đã tận dụng khủng hoảng người di cư tại châu Âu để tìm nô lệ tình dục và nô lệ lao động. Tính đến nay, khoảng 10.000 trẻ em tị nạn đã biến mất tại châu Âu. 

Giám đốc Europol, ông Brian Donald  vừa tiết lộ rằng, khoảng khoảng 10.000 trẻ tị nạn đã mất tích sau khi tới châu Âu, trong đó ít nhất 5.000 trẻ biến mất ở Ý và khoảng 1.000 em mất tích ở Thụy Điển.

Trẻ em tị nạn đang là mục tiêu của những kẻ buôn người

"Chúng tôi đang tìm kiếm tung tích của hơn 10.000 đứa trẻ. Không phải tất cả mọi đứa trẻ đều rơi vào tay các nhóm tội phạm. Một số đang sống cùng người thân, tuy nhiên, vấn đề là chúng tôi không biết các em ở đâu, làm gì và ở cùng ai”, ông Donald nói.

Theo ông Donald, Europol đã phát hiện ra nhiều trường hợp lạm dụng tình dục trẻ di cư, đặc biệt ở Đức và Hungary. Nhiều nhóm xã hội đen đã rình rập để bắt trẻ di cư trong 18 tháng qua và những kẻ tìm cách đưa người ti nạn trái phép vào châu Âu cũng đang tham gia các đường dây buôn người này.

Tổ chức từ thiện Save the Children của Anh ước tính ít nhất 26.000 trẻ tị nạn tới Anh trong năm 2015. Họ cũng đã ghi nhận nhiều vụ lạm dụng tình dục, bạo lực, tống tiền liên quan tới trẻ tị nạn và đang kêu gọi chính phủ Anh tiếp nhận thêm 3.000 trẻ tị nạn càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, Europol ước tính 27% người tị nạn đến châu Âu trong năm 2015 trong độ tuổi thiếu niên trở xuống, tức là tương đương 270.000 trẻ nhỏ. Trong nhiều trường hợp, những đứa trẻ này đi tị nạn tại châu Âu một mình, do đó chúng rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ hoặc bắt cóc.