Thế giới di động vẫn lạc quan với bán lẻ

ANTĐ - Bất chấp nhiều ý kiến lo ngại bán lẻ Việt Nam đang “lâm nguy” trước sự cạnh tranh của doanh nghiệp nước ngoài, Thế giới di động vừa công bố doanh thu từ mảng kinh doanh điện máy và hàng hóa tiêu dùng của doanh nghiệp với doanh thu rất ấn tượng.

Thế giới di động vẫn lạc quan với bán lẻ ảnh 1

Doanh thu theo tháng của Điện máy Xanh qua các năm (đơn vị: tỷ đồng)

Kinh doanh điện máy vẫn phát đạt

Ngày 25-5, Điện máy Xanh (hệ thống bán lẻ điện máy của Thế giới di động) vừa khai trương siêu thị thứ 99 tại số 194 Phạm Văn Đồng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là siêu thị thứ 7 nằm trên địa bàn Thủ đô tính tới thời điểm này, cung cấp các mặt hàng phổ biến thiết yếu như máy lạnh, máy giặt, TV, đồ gia dụng… cho người tiêu dùng.

Tính tới đầu tháng 502016, đã có 32 siêu thị Điện máy Xanh được khai trương trên toàn quốc. Với tốc độ mở rộng đều đặn và khẩn trương, con số 120 siêu thị Điện máy Xanh vào cuối năm nay hoàn toàn có thể đạt được.

Kéo theo đó, doanh thu của hệ thống này tăng lên nhanh chóng. Nếu như năm 2012, doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh chỉ là 98 tỷ/tháng thì năm 2013 là 117 tỷ/tháng, năm 2014 là 190 tỷ, 2015 là 368 tỷ và trung bình 4 tháng năm 2016 doanh thu của Điện máy Xanh đã tăng lên con số kỷ lục 850 tỷ/tháng. Dự kiến năm 2017, doanh thu trung bình tháng của Điện máy Xanh sẽ đạt tới con số 2.000 tỷ.

Đại diện Thế giới di động cho biết: “Điện máy Xanh đang trở thành động lực tăng trưởng của công ty trong những năm 2017 - 2018. Năm 2016, dự tính Điện máy Xanh sẽ đóng góp 406 triệu USD vào tổng doanh thu 1,508 tỷ USD năm 2016 của Thế giới di động, chiếm 37%”.

Với quy mô 3,63 tỷ USD của thị trường điện tử gia dụng, Điện máy Xanh dự tính sẽ chiếm 10,6% thị phần năm 2016. Tốc độ tăng trưởng thị phần của Điện máy Xanh cao hơn tốc độ tăng trưởng thị phần của thegioididong.com. Khá lạc quan về mục tiêu này, đại diện Thế giới di động cho hay, theo báo cáo về thị trường điện tử điện gia dụng do GfK mới công bố, quý 1-2016, thị phần của Điện máy Xanh đã đạt 10,3%.

Nhiều dư địa phát triển cửa hàng tiện ích

Trong báo cáo mới đây, Thế giới di động cho biết, bên cạnh Điện máy Xanh, hệ thống Bách hóa Xanh chuyên doanh hàng hóa, thực phẩm thiết yếu cũng được kỳ vọng là một động lực tăng trưởng tiếp theo. Hiện Bách hóa Xanh đang dần hoàn thiện mô hình, mặc dù chỉ ở giai đoạn mở bán thử nghiệm và chưa có bất cứ hoạt động truyền thông hỗ trợ nào, doanh thu trung bình của mỗi cửa hàng đã lên tới 400 triệu/tháng. Đặc biệt, dư địa cho Bách hóa Xanh phát triển là vô cùng lớn nên hoàn toàn có thể kỳ vọng sau Điện máy Xanh sẽ là Bách hóa Xanh với vai trò là động lực tăng trưởng của Thế Giới Di Động những năm sau 2018.

So với tổng quy mô thị trường bán lẻ thực phẩm và các sản phẩm thiết yếu lên tới 72 tỷ USD, thị phần gộp chung của kênh bán lẻ hiện đại mới chiếm khoảng 5%, nên đây là một cơ hội quá lớn cho bất kỳ nhà bán lẻ nào nhảy vào lĩnh vực này.