- Quản lý thị trường Hà Nội xử lý 454 vụ vi phạm trong tháng 9
- Hà Nội: Lực lượng quản lý thị trường kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu
Vào cuộc quyết liệt
Theo lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội, triển khai Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025, với chức năng, nhiệm vụ, là đơn vị Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố, Chi cục đã quyết liệt triển khai các Kế hoạch của UBND Thành phố; Kế hoạch công tác của Sở Công Thương, về việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2025.
![]() |
Vụ mua bán, kinh doanh hơn 61 tấn thịt lợn nhiễm bệnh bị lực lượng thuộc Ban Chỉ đạo 389 thành phố Hà Nội phát hiện, xử lý |
Trên cơ sở đó, Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 09/KH-QLTTHN ngày 13/8/2025 về triển khai “Kế hoạch công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Trung thu trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025”, trong đó chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc tập trung kiểm tra, kiểm soát nhóm mặt hàng: bánh, nguyên liệu làm bánh Trung thu, đồ chơ trẻ em, xuất bản phẩm (SGK), thiết bị, đồ dùng học tập phục vụ năm học mới 2025-2026..
Kết quả, từ ngày 15/8/2025 đến ngày 15/10/2025, các Đội Quản lý thị trường thuộc Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra và xử lý 353 vụ; phạt hành chính số tiền hơn 4,8 tỷ đồng; xử lý hàng hóa vi phạm trị giá hơn 4,5 triệu đồng; tạm giữ, xử lý tiêu hủy/buộc tiêu hủy các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo các loại, đồ chơi trẻ em nhập lậu, không rõ nguồn gốc, giá trị trên 4,5 tỷ đồng. Trong đó, nhiều nhất là mặt hàng thực phẩm với trị giá gần 2,4 tỷ đồng.
Nhận diện, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn
Theo đại diện Chi cục QTLL và nhiều cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, một trong những vấn đề quan trọng rút ra trong và sau quá trình triển khai Kế hoạch, đó là nhận diện để kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc…
Kể từ ngày 01/7/2025, Thành phố chính thức hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là yêu cầu giảm biên chế công chức theo tinh thần tinh giản bộ máy, đã tạo ra thách thức lớn do khối lượng công việc tăng đáng kể do việc phân cấp, phân quyền bước đầu có nhiều vướng mắc.
Cụ thể, mặc dù các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành kịp thời các văn bản Luật, Nghị định mới, sửa đổi, bổ sung để phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng một số lĩnh vực về thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm hành chính vẫn chưa có các văn bản hướng dẫn chi tiết, đồng bộ kèm theo, khiến ảnh hưởng tiến độ, hiệu quả triển khai nhiệm vụ.
![]() |
Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa có dấu hiệu gian lận thương mại |
Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đã có sự gián đoạn quá trình vận hành các hệ thống nghiệp vụ như hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước chưa tương thích với hệ thống quản lý văn bản của thành phố Hà Nội, cũng như việc trao đổi thông tin giữa các Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, Thành phố.
Khó khăn chung khác là nhận thức của một số cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh về vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm còn hạn chế. Doanh nghiệp, người sản xuất sản phẩm thuộc danh mục tự công bố chất lượng nhưng cố ý không tuân thủ, không chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, công bố chất lượng để sản xuất, gian lận về chất lượng thực tế, thậm chí sản xuất thực phẩm giả.
Cùng với đó là thói quen mua sắm, dễ dàng chấp nhận sử dụng của số ít người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên, người có thu nhập thấp đối với các mặt hàng bánh, kẹo không rõ nguồn gốc.
Vẫn theo đại diện Chi cục QLTT, thực tế đang diễn ra là hoạt động chào bán, kinh doanh thực phẩm trên internet, lĩnh vực thương mại điện tử, logistics ngày càng có xu hướng gia tăng mạnh mẽ, nảy sinh nhiều phức tạp khiến hiệu quả công tác quản lý cũng như hoạt động kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn thực phẩm của các cơ quan quản lý, lực lượng chức năng ngày càng trở nên khó khăn.
Từ tình hình thực tiễn đó, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 TP. Hà Nội nêu xuất nhiều kiến nghị với cấp trên và cơ quan có thẩm quyền. Như kiến nghị Bộ Công Thương phối hợp các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Môi trường trình Chính phủ rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 15/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành Luật An toàn thực phẩm; Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP, đảm bảo phù hợp với Luật Xử lý vi phạm hành chính 2020; rà soát, bổ sung các Thông tư hướng dẫn, các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm, đảm bảo rõ ràng, phù hợp với thực tiễn diễn biến thị trường; tránh việc ban hành văn bản pháp luật chồng chéo, "vừa áp dụng vừa điều chỉnh".
Các cấp, các ngành tăng cường công tác truyền thông theo hướng cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh hơn nữa công tác truyền thông giáo dục về an toàn thực phẩm. Cụ thể: tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đồng bộ các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông để tuyên truyền, hướng dẫn cho người tiêu dùng có kiến thức và biết lựa chọn thực phẩm an toàn.
Công khai thông tin các trường hợp cá nhân, tổ chức vi phạm, các vụ việc vi phạm điển hình bị xử lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm trên các phương tiện thông tin để có biện pháp giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn tái diễn vi phạm.
Kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét xử lý hình sự (án điểm) đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, công khai kết quả xử lý để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, ngăn chặn, phòng ngừa, răn đe các đối tượng vi phạm có hành vi tái phạm hoặc vi phạm mới…

