Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá ôtô nhập khẩu sẽ tăng mạnh

ANTĐ - Bộ Tài chính vừa hoàn tất dự thảo Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi. Với cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ mới được đề xuất, người tiêu dùng trong nước sẽ phải chi thêm cả trăm triệu đồng cho mỗi chiếc xe.

Thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt: Giá ôtô nhập khẩu sẽ tăng mạnh ảnh 1VAMA cho rằng mức giá tính thuế hiện tại của xe nhập khẩu chỉ bằng 80%
so với xe sản xuất lắp ráp trong nước

Sửa cách tính thuế để công bằng hơn

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì phối hợp các bộ xây dựng công thức xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm tạo sự bình đẳng giữa ôtô nhập khẩu và xe sản xuất trong nước. Dự thảo lần này có sửa cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá các nhà kinh doanh bán ra. Như vậy, với xe nhập khẩu, giá tính thuế là giá do nhà nhập khẩu bán ra.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết thêm, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã có văn bản cho rằng mức giá tính thuế hiện tại của xe nhập khẩu đang được ưu đãi hơn, chỉ bằng 80% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước. 

Trước những ý kiến lo ngại giá các loại ôtô nhập khẩu sẽ tăng nếu áp dụng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới, ông Phạm Đình Thi cho rằng, xác định lại giá tính thuế để tạo ra môi trường cạnh tranh chứ không phải tăng thuế. “Chính sách sẽ có ít nhiều tác động nhưng không có nghĩa sẽ hình thành giá bán mới. Thị trường sẽ không chấp nhận và các nhà kinh doanh phải tự tiết giảm chi phí, nâng cao quy trình, khả năng quản lý để đảm bảo lợi nhuận”- ông Phạm Đình Thi nói.

So sánh với một số nước trong khu vực, đại diện Bộ Tài chính cho hay, tại Philippines, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô hiện đang tính theo giá bán buôn. Malaysia lấy giá bán buôn trừ đi phần nội địa hóa. Với Thái Lan, cách xác định hiện là giá CIF (gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu của bên nhập) cộng với thuế nhập khẩu. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Thái Lan cũng đang sửa đổi quy định theo hướng tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá nhà kinh doanh bán ra.

Giá xe trong nước sẽ tăng mạnh

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu xe lớn cho biết, tùy từng hãng mà chi phí bán hàng, hoa hồng cho đại lý và lợi nhuận của nhà nhập khẩu khác nhau, dao động từ 5-10% mỗi loại. Do đó, nếu thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt thì tất yếu giá xe trong nước sẽ tăng mạnh, đến vài trăm triệu đồng/chiếc. Khi đó, lượng tiêu thụ xe nội địa sẽ giảm. Doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng cùng phải chịu thiệt. Tuy nhiên, theo doanh nghiệp này, lượng tiêu thụ các loại xe lắp ráp trong nước hiện nhiều hơn xe nhập khẩu nên nếu thay đổi cách tính thuế thì các doanh nghiệp lắp ráp vẫn có lợi.

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô tại Việt Nam cho rằng, kiến nghị của VAMA là chưa chính xác và mang tính chủ quan. Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa nhập khẩu “là giá tính thuế nhập khẩu cộng với thuế nhập khẩu” là chính xác, phù hợp và nhất quán. Phía các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đề xuất 2 phương án tính thuế tiêu thụ đặc biệt. Một là, giữ nguyên cách tính thuế hiện tại giúp ổn định thị trường, người tiêu dùng được hưởng lợi, doanh số bán xe tăng, số thuế của các doanh nghiệp nộp cho Nhà nước cũng nhiều hơn. Hai là, bổ sung quy định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, bao gồm cả chi phí bán hàng trong nước. Theo đó, doanh nghiệp được tính trừ số thuế tiêu thụ đặc biệt đã nộp ở khâu nhập khẩu. Cách tính này sẽ giúp tăng nguồn thu ngân sách nhưng vừa gây thêm phiền hà cho doanh nghiệp, vừa đẩy giá bán xe ô tô lên cao, làm ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển thị trường ô tô của 

Việt Nam. 

Ủng hộ chủ trương cần bảo hộ lĩnh vực sản xuất ô tô trong nước nhưng một chuyên gia kinh tế cho rằng, cần có chế tài buộc các nhà lắp ráp ô tô phải cam kết thực hiện bằng được tỷ lệ nội địa hóa theo lộ trình. “Nếu cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt mới đẩy giá xe nhập khẩu lên cao, xe lắp ráp trong nước sẽ không có động lực để giảm giá. Khi đó, người tiêu dùng là đối tượng thiệt thòi nhiều nhất”- vị chuyên gia này nói.