- Bộ GD-ĐT khẳng định Thông tư 29 không “siết” hoạt động dạy thêm
- Sinh viên gia sư, dạy thêm online có vi phạm Thông tư 29?
![]() |
Bộ GD-ĐT thành lập đoàn kiểm tra về dạy thêm, học thêm từ nay đến 20-3 |
Ngày 21-2, Bộ GD-ĐT cho biết, Bộ này đã quyết định thành lập đoàn kiểm tra thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm sẽ bắt đầu từ ngày 20-2 đến ngày 20-3.
Theo đó, đoàn kiểm tra có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7-2.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2 hiện đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh, học sinh và giáo viên khi quy định rõ về đối tượng được dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
Nhiều phụ huynh bày tỏ sự ủng hộ khi hoạt động này được quản lý, hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn làn, không chính đáng, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý học sinh cũng như tăng thêm gánh nặng chi tiêu không cần thiết cho các gia đình.
Tuy nhiên, với những học sinh có nhu cầu học thêm thực sự và giáo viên được dạy thêm theo quy định thì vẫn cần có hướng dẫn thực hiện từ các cấp địa phương để triển khai thống nhất.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng khẳng định, Thông tư 29 được ban hành nhằm thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, các quy định của pháp luật khác có liên quan, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương.
Việc ban hành thông tư nhằm quản lý tốt hơn các hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.
Đồng thời, việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên. Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.
Bộ GD-ĐT yêu cầu, dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.
Trong đó, điểm mới đáng chú ý của Thông tư 29 này là quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho ba đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường.
Quan điểm của Bộ GD-ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định: tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đăng ký kinh doanh, có đóng thuế và đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật.
Đặc biệt, giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.