- Buýt nhanh BRT vận hành từ 1-1-2017, người dân được miễn phí 1 tháng
- Hà Nội: Chủ đầu tư giải trình về "buýt nhanh BRT Hà Nội đội giá"
- Buýt nhanh BRT chật kín xe trong ngày đầu bán vé 7.000 đồng/lượt
Trả lời báo An ninh Thủ đô liên quan đến thông tin báo chí phản ánh về việc, xe buýt nhanh của Hà Nội do THACO Trường Hải trúng thầu có giá cao hơn so với dòng xe cùng loại trên thị trường, đại diện THACO Trường Hải khẳng định, xe buýt nhanh Hà Nội được thiết kế đặc thù, không sản xuất thêm cho bất kỳ dự án nào nữa.
Theo đó, ông Mai Phước Nghê, Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh xe tải, xe bus THACO Trường Hải cho hay, xe BRT được mua theo dự án có các đặc tính kỹ thuật cao hơn, cụ thể như sau:
Động cơ Hino được nhập khẩu từ Nhật Bản đạt tiêu chuẩn khí thải Euro III; Hộp số tự động 6 cấp cùng với hệ thống cầu trước, cầu sau với cơ cấu phanh đĩa tại 4 bánh xe. Tất cả được cung cấp bởi tập đoàn ZF – Cộng hòa Liên Bang Đức; Hệ thống treo khí nén, kết hợp với hệ thống điều khiển nâng hạ sàn tự động của tập đoàn Bosch – Cộng hòa Liên Bang Đức; Khung gầm kết cấu monocoque; Các đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; bảo hành 36 tháng....
Chi tiết thông số kĩ thuật của HYUNDAI UNIVERSE – NOBLE và THACO BRT TB120:
THÔNG SỐ |
THACO BRT TB120 |
HYUNDAI UNIVERSE – NOBLE |
KHUNG GẦM |
Khung gầm kết cấu Monocoque |
AERO EXPRESS (HYUNDAI) |
ĐỘNG CƠ |
HINO (NHẬT BẢN) |
HYUNDAI (HÀN QUỐC) |
Kiểu |
HINO J08E-UL |
D6AC |
TRUYỀN ĐỘNG |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Ly hợp |
01 đĩa ma sát khô, dẫn động thủy lực, trợ lực khí nén |
01 đĩa ma sát khô, dẫn động thủy lực, trợ lực khí nén |
Hộp số |
Hộp số tự động 6 cấpZF-ECOLIFE-6AP1200B (Đức) |
Số sàn, 05 số tiến, 01 số lùi |
HỆ THỐNG LÁI |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
HỆ THỐNG PHANH |
Phanh đĩa, dẫn động khí nén hai dòng, Có ABS và chống trượt khi tăng tốc |
Tang trống, dẫn động khí nén hai dòng, Có ABS, chống trượt |
HỆ THỐNG TREO |
ZF (Đức) |
Hyundai (Hàn Quốc) |
Trước |
Phụ thuộc, phần tử đàn hồi là bầu hơi, giảm chấn thủy lực |
|
Sau |
Phụ thuộc, phần tử đàn hồi là bầu hơi, giảm chấn thủy lực |
|
LỐP XE |
Lazang hợp kim nhôm |
Lazang hợp kim |
Trước/Sau |
275/70R22,5 |
295/80R22.5 |
Sô người cho phép chở (kể cả người lái) |
90 ( 26 chỗ ngồi – 63 chỗ đứng – 01 chỗ cho người tàn tật) |
47 |
ĐẶC TÍNH |
Xe buýt nhanh chuyên dụng |
Xe khách |
Năm sản xuất |
2016 |
2016 |
Thời gian bảo hành |
36 tháng |
12 tháng đối với xe mới 6 tháng đối với xe đã qua sử dụng |
"Xe buýt BRT có thiết kế đặc thù riêng, được sản xuất theo thiết kế riêng, không phải là loại xe được sản xuất đại trà như xe khách hay xe buýt đang vận hành tại thị trường Việt Nam. Để sản xuất được xe chuyên dụng theo yêu cầu của nhà thầu nhà sản xuất cần đầu tư thời gian, kinh phí cho công tác nghiên cứu, thiết kế phát triển sản xuất (R&D) và chọn các linh kiện vật tư đạt tiêu chuẩn quốc tế", ông Nghê cho biết.
Hơn nữa, các đặc tính kỹ thuật khác đều đảm bảo theo đúng yêu cầu thiết kế: cửa mở bên trái để tiếp cận nhà chờ; hệ thống cơ cấu bậc tự động tiếp cận bậc nhà chờ; cơ cấu vị trí 26 chỗ ngồi và 64 đứng; bảo hành 36 tháng....
Xe buýt nhanh Hà Nội được thiết kế riêng, đặc thù phù hợp với dự án và sản xuất riêng, không giống các dòng xe đại trà
Việc sản xuất xe bus chuyên dụng với công năng sử dụng và cấu hình như trên tại Việt Nam Thaco chỉ nghiên cứu và phát triển riêng cho dự án.
Trước đó, báo chí có thông tin phản ánh, xe buýt nhanh BRT của Hà Nội do THACO Trường Hải cung cấp có giá hơn 5 tỷ đồng/xe là đắt hơn so với 1 số dòng xe cùng loại giá rẻ hơn rất nhiều.