Táy máy nghịch áo phao trên máy bay, nam hành khách bị phạt nặng

ANTD.VN - Nhà chức trách hàng không tại sân bay Côn Đảo vừa xử phạt một nam hành khách 2 triệu đồng vì “táy máy” nghịch áo phao trên máy bay.

Theo đó, ngày 15-8 vừa qua, nam hành khách N.V.Q. (SN 1979, thường trú tại TP.HCM) đi trên chuyến bay 0V8059 từ Sài Gòn đi Côn Đảo, ngồi ghế 16C đã tự ý lấy áo phao dưới ghế và xé, mở túi áo phao.

Đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam tại Côn Đảo sau đó đã lập biên bản vi phạm hành chính với nam hành khách này. Cá nhân hành khách N.V.Q. sau đó cũng đã thừa nhận hành vi của mình. Hành vi này của hành khách N.V.Q. đã vi phạm quy định của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Do không có tình tiết giảm nhẹ, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã quyết định xử phạt hành khách này 2 triệu đồng.

Hành khách đi trên máy bay không được tự ý lấy áo phao ra khỏi vị trí khi chưa có yêu cầu của tổ lái

Áo phao được trang bị trên máy bay nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách trong trường hợp chuyến bay phải hạ cánh khẩn cấp xuống nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn trộm cắp và tự ý xé áo phao trên máy bay xảy ra với tần suất dày hơn, uy hiếp đến an ninh, an toàn trong khai thác bay.

Đáng nói, theo quy định an toàn hàng không, nếu hành khách “táy máy” nghịch áo phao và đã kịp thổi phồng lên, hoặc làm hỏng thì chuyến bay đó sẽ không đủ điều kiện để cất cánh, máy bay sẽ phải quay đầu để giảm bớt khách. Và khả năng cao, chính hành khách mắc lỗi đó sẽ phải ở lại.

Bởi mỗi chuyến bay phải đảm bảo có đủ áo phao tương ứng với số người trên máy bay, đề phòng khả năng phải hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Nhà chức trách hàng không cho biết, mỗi chuyến bay khi bắt đầu cất cánh, hành khách đều được các hãng hàng không giới thiệu về các quy tắc an toàn khi di chuyển trên tàu bay. Trong đó, với áo phao, các hãng luôn nhắc nhở hành khách, không được tự ý lấy áo phao ra khỏi nơi quy định khi chưa có yêu cầu của tiếp viên. Nếu tự ý lấy áo phao ra khỏi nơi quy định sẽ bị xử phạt. Song dường như, một vài hành khách vẫn “tò mò” nghịch.