Taxi Hà Nội: Sờ đâu cũng thấy vi phạm

ANTĐ - Mỗi km đường Hà Nội đang “cõng” 16 xe taxi - đó là kết quả được Viện Chiến lược và Phát triển (TDSI), Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra khi khảo sát lượng taxi trên địa bàn Hà Nội để thực hiện Đề án Quản lý hoạt động vận tải hành khách bằng taxi tại Thủ đô giai đoạn từ nay đến năm 2030. 

Trong giờ cao điểm, tại các nút giao thông lớn, taxi chiếm một nửa trong tổng số lưu lượng ôtô đang lưu thông … - Số lượng TAXI ấy đang “tung hoành” (cấp phép ồ ạt, taxi dù-chui-lậu, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách,  chống người thi hành công vụ…) góp phần không nhỏ vào sự phức tạp của giao thông Thủ đô hiện nay. Trước vấn đề này, các cơ quan chức năng đã vào cuộc, hàng loạt các biện pháp đã được đưa ra…

Ảnh internet

Cơ quan chức năng vào cuộc

Đợt kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp taxi trên địa bàn do liên ngành Thanh tra Giao thông - Công an TP Hà Nội tổ chức vừa qua đã cho thấy  rất nhiều hãng taxi có nhiều vi phạm. Theo Sở GT-VT, cùng với việc thanh tra, kiểm tra, loại bớt những doanh nghiệp không bảo đảm điều kiện hoạt động, Sở cũng sẽ lập đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP giai đoạn 2010 -2015 và định hướng đến năm 2030; trong đó, sẽ đề xuất tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp, kinh doanh taxi và số lượng taxi để xây dựng chính sách quản lý và chấn chỉnh hoạt động của các doanh nghiệp taxi trên địa bàn.

Qua kiểm tra điều kiện hoạt động của 13 hãng taxi trên tổng số hơn 100 doanh nghiệp trong thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều lỗi như không có giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ôtô theo quy định; chưa thực hiện kê khai, đăng ký giá cước theo quy định, hoặc đã thực hiện kê khai, đăng ký giá cước nhưng chưa được Sở Tài chính Hà Nội chấp thuận. Một số doanh nghiệp ký hợp đồng lao động và bổ nhiệm người trực tiếp điều hành hoạt động vận tải chưa đúng chuyên môn; không có số kiểm tra kỹ thuật hoặc các giấy tờ khác chứng minh các phương tiện đủ điều kiện trước khi đưa xe vào khai thác. Công tác quản lý giá cước cũng như thực hiện các biện pháp quản lý đối với người lái taxi và phương tiện chưa bảo đảm chặt chẽ... 

Sau hơn nửa tháng ra quân thanh tra các hãng taxi, thanh tra Sở GT-VT đã kiểm tra phương tiện và người lái của 100 doanh nghiệp kinh doanh taxi trên địa bàn Hà Nội, với hơn 17.000 xe, trong đó số xe đạt yêu cầu đã được dán tem là gần 16.900 xe. Đồng thời, lực lượng thanh tra đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện của 20 doanh nghiệp, tạm giữ 47 xe taxi không đạt yêu cầu.  

Trong đợt này, những xe taxi không đạt yêu cầu sẽ không được dán tem, những xe không có tem vẫn hoạt động sẽ bị coi như “taxi dù”, trong đó có những xe của các hãng taxi lớn trên địa bàn như Hương Lúa, Vạn Xuân, Vic… Nhiều hãng taxi bị tạm giữ xe như Chiến Thắng, Mê Kông, Rồng Vàng, Thành Công, Sao Mai, Hữu Nghị, Đông Nam, Phù Đổng, Xuân Thành… Đoàn thanh tra cũng phát hiện 17 đơn vị không có giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có nhiều hãng taxi số đầu xe lên đến hàng trăm chiếc.

Không những thế, nhiều hãng taxi còn sử dụng phù hiệu giả. Ngoài ra, thanh tra Sở GT-VT còn phát hiện 36 đơn vị chưa hoàn thiện hồ sơ kê khai giá cước; 2 đơn vị sử dụng quá số thiết bị cho phép trong giấy phép sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện; nhiều màu sơn, xe quá cũ…

Điều đáng nói là ý thức của lái xe taxi các doanh nghiệp còn rất kém, thậm chí cố tình vi phạm các quy định đối với lái xe taxi. Theo Thanh tra Giao thông, các sai phạm trên đã gây ảnh hưởng đến chất lượng vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn. 17 doanh nghiệp taxi không có giấy phép kinh doanh bị phát hiện gồm: Hữu Nghị, Chiến Thắng, Airport, Hoàng Gia, Bông Sen, Bình Minh, Hà Nội Mới, Vạn An, Việt Nam 58, Kim Anh, Mê Kông, Hà Đông Mới, Sao Thủ Đô, Song Mã, Trường Sơn, Xuân Mai, Vạn Phúc. Với những doanh nghiệp này, Sở GT-VT đã có văn bản yêu cầu phải hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp nộp Sở trước ngày 30-6. Sau thời hạn này, nếu doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh, Sở sẽ đình chỉ hoạt động và xử lý theo luật định. 

Hàng loạt các giải pháp

Để quản lý tốt hơn hoạt động taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, hàng loạt các giải pháp đã được các Sở, ngành đưa ra để bàn thảo, lấy ý kiến. Trong đó, Sở GT-VT đã có phương án tổ chức phân luồng hoạt động của taxi. Theo đó, từ 20-5 đến 31-12 cấm taxi hoạt động từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày lễ) trong giờ cao điểm sáng từ 6h đến 9h, chiều từ 16h đến 19h trên các tuyến phố. Sở GTVT giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm. Đến nay trên địa bàn Hà Nội đã có rất nhiều tuyến phố đã đặt lệnh “giới nghiêm” không cho taxi hoạt động trong giờ cao điểm.

Ngoài ra còn có khả năng sẽ chia vùng hoạt động của taxi và thu phí với vùng trung tâm… Theo đánh giá của Sở GT-VT Hà Nội, hiện nay hệ thống taxi của Hà Nội mang tính chất lưỡng tính, vừa là loại hình vận tải công cộng lại vừa mang tính chất cá nhân. Xét về mặt hiệu quả khai thác vận tải và hiệu quả chung của xã hội, taxi không thể so với các loại hình vận tải khách công cộng vừa (xe Bus) và lớn (BRT, Metro), nhưng rõ ràng là taxi hiệu quả hơn các loại hình sử dụng phương tiện cá nhân, vì hệ số người trên xe lớn hơn, thời gian sử dụng xe trong ngày lớn hơn phương tiện cá nhân.

Vì vậy, taxi không phải là loại hình vận tải khách được khuyến khích phát triển, đặc biệt là tại khu vực trung tâm thành phố, nơi có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao. Nhưng taxi vẫn được tồn tại ở một mức độ phù hợp nhằm hỗ trợ cho vận tải khách công cộng và đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khi hệ thống vận tải khách công cộng thành phố chưa được xây dựng và đi vào khai thác (đường sắt đô thị, Metro...). Vì vậy, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của thành phố, từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030, cần có sự phát triển cả về quy mô chất lượng, lẫn số lượng phương tiện taxi. Dự báo về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố phù hợp đến năm 2015 là khoảng 21.000 xe, đến 2020 là khoảng 26.000 xe, trong đó riêng khu vực trung tâm tới năm 2015 có khoảng 10.000 xe; năm 2020 khoảng 12.500 xe. 

Taxi tại Hà Nội phân bố không đồng đều và còn nhiều bất cập, phần lớn số xe taxi hoạt động ở khu vực 10 quận nội thành. Trong khi đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc đỗ xe taxi để bàn giao ca của nhiều hãng còn đặc biệt thiếu (sử dụng lòng đường, vỉa hè…). Hơn thế, sự phát triển quá nhanh về số lượng xe taxi đã nảy sinh nhiều bất cập về ùn tắc giao thông, cạnh tranh không lành mạnh, chất lượng phục vụ thấp... Cũng do phát triển nhanh, nên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có tiêu chuẩn tuyển dụng lái xe đơn giản. Tình trạng giành đường vượt ẩu vi phạm Luật Giao thông đường bộ của lái xe taxi diễn ra phổ biến. Đã có những trường hợp là lái xe taxi chống người thi hành công vụ, đẩy CSGT lên nắp capo…

 

Để khắc phục, bên cạnh việc sẽ tạm dừng thành lập mới các doanh nghiệp kinh doanh taxi và số lượng taxi; thì cần tăng nặng hình thức xử lý kỷ luật đối với các trường hợp lái xe vi phạm như đình chỉ, thậm chí đuổi việc và phải sau 3 năm khi qua một lớp tập huấn mới được trở lại hành nghề lái taxi. Biện pháp này theo thanh tra giao thông sẽ hạn chế được tình trạng lái xe sau khi bị đuổi việc từ hãng này có thể xin lái xe hãng khác...