Taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn?

ANTD.VN - Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội có quy định, taxi đăng ký hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ phải chung một màu sơn.

Taxi hoạt động trên địa bàn Hà Nội sẽ chịu sự quản lý chặt chẽ hơn

Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội dự kiến được phê duyệt trong năm 2017. Quy chế này được kỳ vọng sẽ góp phần quản lý, siết chặt hoạt động của gần 20.000 xe taxi trên địa bàn Hà Nội và khoảng 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động trên địa bàn. 

Đấu giá quyền khai thác taxi

Thống kê của Sở GTVT Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố hiện có 77 hãng taxi với hơn 19.000 xe, vận chuyển 110 triệu lượt hành khách/ năm, đáp ứng 2% nhu cầu đi lại của nhân dân. Cùng với đó, khoảng 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đang hoạt động, chưa kể taxi công nghệ... đã dẫn đến tình trạng khá bát nháo trong hoạt động taxi. Nhiều hành vi vi phạm bị phát hiện như dừng đỗ bừa bãi, tranh giành khách, taxi “dù”, gian lận cước…. 

Theo Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội đề xuất quy định niên hạn sử dụng của xe taxi là không quá 8 năm tính từ năm sản xuất. Xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh. Hàng năm, Sở GTVT sẽ rà soát số lượng xe taxi đã được cấp phù hiệu cũng như tình trạng hết niên hạn sử dụng của xe taxi để làm căn cứ tổng hợp đề xuất UBND TP đấu giá quyền khai thác theo quy định.

Sở GTVT cũng dự kiến sẽ thống nhất màu sơn chung cho xe taxi vào năm 2018; từ năm 2019-2024, xe taxi mới sẽ áp dụng màu sơn chung; từ 2025 thống nhất áp dụng màu sơn chung với toàn bộ xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố

Các đơn vị tham gia đấu giá quyền khai thác kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố phải đảm bảo các quy định của pháp luật hiện hành. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi sau khi đấu giá thành công có quyền sử dụng, khai thác, thay thế cho xe taxi những lần tiếp theo và được quyền chuyển nhượng cho các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi khác đáp ứng đủ các quy định của pháp luật.

Phân taxi hoạt động theo vùng

Điểm đáng lưu ý trong dự thảo Quy chế này là việc tổ chức hoạt động kinh doanh vận tải bằng taxi theo vùng. Cụ thể, vùng phục vụ của đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là khu vực xác định theo địa giới hành chính mà xe taxi của các đơn vị vận tải được đăng ký khai thác (tập trung dừng, đỗ, đón, trả khách) và được chia làm 2 vùng.

Vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội. Hà Nội sẽ yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT, đảm bảo các tiêu chí: vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng, màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… 

Trong 1 tháng, xe taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%. Các xe taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại. Cũng theo dự thảo Quy chế này, xe taxi được dừng, đỗ tại các điểm đỗ xe công cộng không quá 20 phút; sau thời gian 20 phút, xe taxi phải di chuyển. Nếu xe taxi có nhu cầu đỗ quá thời gian 20 phút phải nộp phí trông giữ xe theo quy định.

Đặc biệt, taxi hoạt động tại vùng 2 không được sử dụng điểm đỗ của taxi hoạt động tại vùng 1 và ngược lại. Từ 1-7-2018, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi (đặt/gọi). Cùng với đó, xe taxi phải được lắp đặt thiết bị giám sát sát hành trình theo quy định.

Dữ liệu phần mềm hỗ trợ điều hành xe taxi được kết nối với dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe taxi và kết nối với dữ liệu phần mềm của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông chung của thành phố để thống nhất quản lý điều hành.

Trước đó, vào năm 2012, để quản lý taxi, Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất quản lý taxi theo màu sơn và theo vùng nhưng chưa đạt được tính thống nhất. Song, điều mà các doanh nghiệp taxi truyền thống lo ngại nhất là việc sau 8 năm xe taxi hết niên hạn sử dụng doanh nghiệp sẽ phải đấu thầu lại quyền khai thác. Theo các doanh nghiệp taxi truyền thống, việc này sẽ làm phát sinh rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp và tất nhiên sẽ “đổ” lên đầu người lao động, người tiêu dùng.