Tàu quân sự, máy bay Trung Quốc vẫn bám sát tàu Việt Nam

ANTĐ -Theo Thượng tá Trương Đức Tuệ - Phó Tham mưu trưởng Vùng Cảnh sát biển 1 nhận định, trong ngày 18-6 biên đội tàu quét mìn Trung Quốc gồm hai chiếc, xuất hiện hai lần, chạy với tốc độ cao. 

Bản tin phát thanh ngày 19-6, do báo An ninh Thủ đô sản xuất


Lần thứ nhất lúc 10h30, khi tàu đang cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt nam 12 hải lý đã phát hiện hai tàu quân sự Trung Quốc di chuyển phía sau tàu CSB 8003, chạy với tốc độ cao. Đó là hai tàu quét mìn với nước sơn rất mới số hiệu 843 và 840, chạy với tốc độ 17 hải lý/giờ (tương đương 31 km/giờ) từ hướng tây nam. Đặc biệt, có lúc gần nhất hai tàu quân sự này cách tàu CSB 8003 chỉ 500m.
Tàu quân sự, máy bay Trung Quốc vẫn bám sát tàu Việt Nam ảnh 1
Giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam
Đến 12h, tại vị trí cách giàn khoan 17 hải lý, gần tàu CSB 8003 tiếp tục xuất hiện hai tàu quét mìn số hiệu 839, 842 di chuyển với tốc độ lớn (khoảng 18 hải lý/giờ, tương đương 33 km/giờ) theo hướng đông nam. Không lâu sau đó, một máy bay trinh sát cánh bằng số hiệu VB3586 của Trung Quốc đã xuất hiện, bay trên đầu các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam ở độ cao thấp (300 - 350m). Máy bay này đã bay hai vòng rồi bay về căn cứ.

Trong ngày 18-6, các tàu của lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đã hai lần tiến vào giàn khoan làm nhiệm vụ. Thái độ của Trung Quốc gần đây đã dịu hơn. Họ không sử dụng súng phun nước, vòi rồng, chạy với tốc độ cao để đâm va tàu Việt Nam như trước. Các súng, pháo trên tàu Trung Quốc đã được bịt lại, không mở ra đe dọa như trước đây.

Trung Quốc đưa giàn khoan thứ 2 ra biển Đông

Nam Hải số 9 - giàn khoan thứ 2 vừa được đưa ra biển Đông - chỉ là một trong số nhiều giàn khoan mang tên Nam Hải của Trung Quốc.

Trang mạng quân sự Trung Quốc (military.china.com) ngày 18-6 cũng chính thức xác nhận Bắc Kinh tiếp tục đưa giàn khoan thứ 2 mang tên Nam Hải số 9 ra biển Đông, được kéo bởi tàu lai dắt kéo Đức Gia từ toạ độ 17 độ 38 vĩ Bắc, 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc, 109 độ 31 phút kinh Đông trên biển Đông từ ngày 18 đến 20-6. Hiện chưa rõ giàn khoan này sẽ nằm trên biển Đông trong bao lâu.
Ngày 17-6, Cục hải sự Trung Quốc đã ra thông báo về việc này. Và theo trang quân sự của mạng Sina ngày 18-5, giàn khoan Nam Hải số 9 này được kéo từ phía Nam đảo Hải Nam (thuộc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc) tiến về hướng Tây Nam, xích lại gần phía giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vốn đang được hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Nam Hải số 9 là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), đã được Công ty TNHH cổ phần dịch vụ mỏ dầu Trung Hải (COSL) mua lại ở tình trạng đã qua sử dụng với lý do nhằm thúc đẩy hoạt động ở các vùng nước sâu.

Nam Hải số 9 có thể hoạt động ở độ sâu tối đa 1.615m, độ khoan sâu tối đa 7.620m, có thể khoan tối đa với tải trọng 3.798 tấn, với đầy đủ chức năng khoan, hoàn thành và sửa chữa.

Thông báo của Cục Hải sự Trung Quốc được đưa ra vào thời điểm Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tới Việt Nam tham dự cuộc họp của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt - Trung. Đây là cuộc gặp cấp cao nhất giữa chính phủ hai nước, kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Xuất nhập khẩu với Trung Quốc có thể bị tác động mạnh

Nhận định về tình hình 6 tháng cuối năm, bà Đoàn Thị Quyên- Viện Phát triển doanh nghiệp (VCCI) cho biết, xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất nhập khẩu với Trung Quốc có thể bị tác động mạnh, trong đó bị ảnh hưởng nhiều nhất là các mặt hàng nông sản: cao su, lúa gạo, rau quả.
Trong khi đó, nhập khẩu các mặt hàng như: phân bón, giống cây trồng, nguyên phụ liệu ngành dệt may có thể bị tác động do kim ngạch nhập khẩu với Trung Quốc khá lớn.

Dòng vốn FDI đặc biệt là vốn giải ngân có thể bị chậm lại trước tâm lý quan ngại của các nhà đầu tư.
Thị trường du lịch bị tác động, đặc biệt là lượng khách du lịch đến từ Trung Quốc.

Bên cạnh đó, vận tải đường biển, đánh bắt xa bờ, khai thác dầu khí; Thị trường tài chính có thể bị tác động do yếu tố tâm lý.

Đánh giá về tình hình doanh nghiệp Việt Nam 6 tháng đầu năm nay, nhóm nghiên cứu của VCCI cho biết các doanh nghiệp có cảm nhận tốt hơn so với cùng kỳ năm 2013. Dự cảm này cũng được tiếp tục duy trì cho 6 tháng cuối năm.