Tập đoàn ô tô Quảng Châu xuất hiện tại triển lãm Detroit

ANTĐ - Hàng trăm nhà báo đã tập trung tại Trung tâm Cobo vào ngày 15/1 vừa qua để ghi lại lời xin lỗi ngắn của ông Huang Xiangdong, phó chủ tịch của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC) trong lần xuất hiện đầu tiên của công ty tại triển lãm ôtô Detroit.
Ông Huang cho biết "Chúng tôi trang trí hơi sơ sài, tuy nhiên các gian hàng ở đây tốt hơn nhiều so với những nơi khác, và ở một vị trí đáng chú ý hơn”.
Dù chỉ có 2 chiếc xe được sản xuất và một xe mẫu thì tập đoàn này cũng không cần phải xin lỗi trang trọng đến vậy. Theo ông Huang, tập đoàn GAC (trụ sở tại thành phố Quảng Châu của Trung Quốc) chưa hẳn đã lấn sân sang thị trường Bắc Mỹ, nhưng đang tìm cách mở rộng sự hiện diện toàn cầu của mình. Không phải xuất hiện kiểu doanh nghiệp mới nổi, GAC tham dự Detroit một phần là để công bố việc ký kết thỏa thuận sơ bộ đồng khai thác với Chrysler và Fiat sản xuất xe ở Trung Quốc.

Để thêm phần trang trọng, ông Huang giới thiệu đại biểu là ngài Mike Manley, chủ tịch hãng Jeep và ngài Zeng Qinghong, chủ tịch GAC cũng đến tham dự buổi ra mắt này. Ông phát biểu: "Lần tham dự triển lãm Detroit đầu tiên này chính là bước đầu tiên hướng toàn cầu hóa của GAC".
Chiếc xe Trumpchi 4WD Hybrid của GAC là chiếc sedan hybrid đầu tiên truyền động cả 4 bánh xe được sản xuất bởi một thương hiệu nội địa của Trung Quốc. Chiếc Trumpchi GS5 BEV, một chiếc SUV chạy pin sạc, nhái theo phong cách của Mazda CX-5 và Subaru Forester nhưng tổng thể rất khá, năng lượng được lấy từ một cục pin 35kw/giờ thông qua một bộ sạc 18kw sạc trong khoảng hai giờ. Chiếc xe thứ ba đem triển lãm là xe mẫu NEV E-Jet. Đây là chiếc hybrid sedan lai mở rộng với kiểu dáng bên ngoài “được học hỏi” từ mẫu xe Ford Evos và HCD-14của Hyundai Genesis, được trưng bày ở đây từ thứ hai.
Tập đoàn ô tô Quảng Châu xuất hiện tại triển lãm Detroit ảnh 1
Trumpchi GS5 BEV - một trong 3 chiếc xe được GAC Group mang tới Detroit 2013
Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã chính thức có mặt tại triển lãm Detroit từ năm 2005, khi hãng Geely - nhà sản xuất sau này đã mua lại Volvo từ Ford - tham gia chương trình. Các công ty khác của Trung Quốc cũng đã trưng bày sản phẩm tại triển lãm, nhiều nhất là vào năm 2008, khi ban tổ chức cho phép chiếc Matt Hardigree của Jalopnik được đi nhờ qua sàn trung tâm hội nghị. Nhưng trong những năm qua, sự có mặt của Hội các nhà sản xuất Trung Quốc tại đây rất mờ nhạt, ngay cả khi tổ chức sự kiện trên tầng hội nghị trung tâm chính, bởi vậy sự hiện diện của hãng xe tới từ Quảng Châu lần này thật sự đã giúp đặt một điểm nhấn của ngành công nghiệp xe hơi Trung Quốc tại đây.