Tăng học phí trường chất lượng cao: Tiêu chí chưa có, khó minh bạch

ANTĐ - Thông tin về mức trần học phí với những trường được xếp vào mô hình trường chất lượng cao có thể lên đến 3 triệu đồng/học sinh/tháng áp dụng từ năm học tới khiến không ít phụ huynh băn khoăn. Một trong những đòi hỏi chính đáng là việc khẳng định chất lượng cao đối với những trường được áp dụng mức thu này.

Trường Hà Nội - Amsterdam sở hữu cơ sở vật chất hiện đại nhất của Thủ đô

Mong đừng tăng vọt trần

Chị M.T Loan, phụ huynh học sinh trường THCS Cầu Giấy cho biết, năm học trước, mức thu học phí trung bình của con chị ở trường này chỉ vào khoảng 700.000 đồng/tháng. Vì đây là trường được đánh giá  chất lượng cao với việc tuyển chọn đầu vào khá gay gắt nên chị Loan hoàn toàn thoải mái với mức đóng góp này. “Năm học mới, phụ huynh học sinh của trường đã nhận được một số thông tin về việc tăng học phí với dự kiến khoảng 1,2 triệu đồng/tháng nếu được phê duyệt với mô hình trường chất lượng cao. Tuy nhiên, với mức trần như thành phố vừa đề xuất lên tới 3 triệu đồng/tháng mà áp dụng ngay thì chắc chắn không ít phụ huynh sẽ phải suy nghĩ, vì lương công chức khó có thể đảm bảo cho con học trường công lập nhưng lại đóng cao như dân lập” – chị Loan phân tích.

Thực tế, với mức thu của một trong những trường hiện đại bậc nhất và có tiếng về chất lượng đào tạo của Thủ đô là trường Hà Nội-Amsterdam vốn thực hiện thí điểm mô hình giáo dục chất lượng cao từ năm 2007 thì theo Ban Giám hiệu trường này, mức thu 550.000-700.000 đồng/tháng là quá thấp và đề xuất thành phố phê duyệt mức thu mới.

Với mong muốn tạo ra cơ chế tài chính tương xứng với mô hình giáo dục công lập chất lượng cao, thành phố đã đề xuất mức trần với năm học 2013-2014 ở bậc học mầm non và tiểu học là 2,9 triệu đồng/học sinh/tháng và 3 triệu đồng/học sinh/tháng với bậc THCS và THPT. Cùng với đề xuất mức trần, thành phố quy định mức thu học phí cụ thể do thủ trưởng các cơ sở giáo dục căn cứ vào điều kiện kinh tế, xã hội của khu vực cùng cam kết thực hiện chất lượng giáo dục cao để quyết định mức thu trong khung quy định kèm theo sự thống nhất của cơ quan quản lý.

Chưa rõ tiêu chí chất lượng cao

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, hiện toàn thành phố mới có 18 cơ sở công lập đang thí điểm mô hình trường chất lượng cao nằm trong phạm vi được điều chỉnh học phí theo khung đề xuất. Để được áp dụng mức học phí này, các trường phải đảm bảo cam kết thực hiện chất lượng giáo dục, chất lượng dịch vụ cao. Tuy nhiên, ngay trong tờ trình của thành phố về cơ chế tài chính dành cho cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao thì cũng chưa đề cập tới việc ban hành các quy định cụ thể về tiêu chí cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình, phương pháp giảng dạy và dịch vụ chất lượng cao, dẫn tới việc thực hiện còn lúng túng. Như vậy, việc phụ huynh khi đóng học phí cao mong muốn có sự minh bạch về chất lượng giáo dục và dịch vụ cao của các trường thì cũng chỉ do chủ quan các trường đưa ra mà thiếu cơ sở xác nhận khách quan.

Góp ý cho việc xây dựng tiêu chí, mô hình trường chất lượng cao, ông Đỗ Doãn Hải, Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, các chương trình nâng cao bên cạnh chương trình chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT cần phải được kiểm định, ít nhất là qua Sở GD-ĐT. “Trường chất lượng cao của Hà Nội cần định hướng theo tiêu chí hiện đại và tiếp cận thế giới. Theo tôi, từ năm 2008, Indonesia đã đưa ra tiêu chuẩn các cơ sở giáo dục chất lượng cao, tiệm cận quốc tế của nước này đều phải được kiểm định cả về chương trình, giáo viên, cơ sở vật chất... Giáo viên của nước này phải dạy một số môn bằng tiếng Anh. Hiệu trưởng bắt buộc phải có khả năng mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế...” - ông Đỗ Doãn Hải dẫn chứng. Cũng góp ý về vấn đề này, TS Tùng Lâm, Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, tiêu chí đánh giá trường chất lượng cao cần thoát ly khỏi cách đánh giá thi đua thông thường hiện nay, thay vào đó phải tìm phương thức đánh giá hiện đại với sự tham gia các tổ chức kiểm định độc lập như ISO để đánh giá cả quá trình và hệ thống của cơ sở giáo dục. 

Được biết, đề án xây dựng tiêu chí trường cung ứng trình độ, dịch vụ chất lượng cao đã từng được lãnh đạo thành phố yêu cầu đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành trước khi bước vào năm học 2012-2013, tuy nhiên đến nay, tiêu chí cho mô hình này vẫn chưa được quyết định.