- Hà Nội tập trung xử lý vi phạm giao thông, quyết tâm giảm tai nạn trên cả ba tiêu chí
- Tuyên truyền, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của học sinh
Vi phạm giao thông vẫn phức tạp
Trong bối cảnh giao thông Hà Nội đang trở nên quá tải thì tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm khi tham gia giao thông vẫn đang diễn ra phức tạp, gia tăng nguy cơ tai nạn và khiến nhiều tuyến đường vốn đã ùn tắc lại càng thêm hỗn loạn. Với mật độ dân cư và phương tiện dày đặc, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm, giao thông ở các quận trung tâm như Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng... thường xuyên rơi vào tình trạng ùn ứ cục bộ. Không ít người vẫn điều khiển phương tiện đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, đi xe máy lên vỉa hè với những lý do như: “tiện đường”, “tránh tắc” hay “đi một đoạn thôi”… khiến bức tranh giao thông Thủ đô trở nên xấu xí. Hệ quả của những hành vi này không hề nhỏ. Nó gây xung đột luồng lưu thông và dẫn tới ùn tắc cục bộ. Tình huống đối đầu trực tiếp dễ xảy ra va chạm, thậm chí tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt tại các nút giao đông đúc hoặc khu vực có tầm nhìn hạn chế.
![]() |
Lực lượng CSGT ghi hình để phạt “nguội” nhằm tạo sự minh bạch và tăng tính răn đe |
Chị Nguyễn Thị Hằng (trú tại quận Cầu Giấy) chia sẻ: “Lúc đầu nghe mức phạt 5 triệu đồng nếu vượt đèn đỏ ai cũng sợ, nhưng rồi lại thấy người vi phạm vẫn nhiều. Có hôm tôi đi làm, chứng kiến đến 4 - 5 người phóng thẳng qua đèn đỏ, trong khi làn bên kia xe đang lao tới. Chỉ một sơ suất nhỏ thôi là tai nạn xảy ra”.
Có một thực tế là, những trường hợp vi phạm đa phần đều nằm ở nhóm có thu nhập thấp, là “shipper”, “xe ôm” công nghệ, người lao động phổ thông. Không khó để bắt gặp hình ảnh các lái “xe ôm” công nghệ len lỏi qua từng khe hẹp, phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp đèn tín hiệu hay trật tự giao thông. Trong nhiều trường hợp, chính họ là nguyên nhân trực tiếp hoặc gián tiếp gây ra va chạm, tai nạn cho người khác. Khi bị phản ánh, nhiều người thường viện cớ: Vì vội đón khách, vì sợ bị hủy chuyến, vì lo bị đánh giá xấu từ khách hàng…
“Nếu nói Cảnh sát giao thông (CSGT) chúng tôi thương người vi phạm cũng không sai. Cứ nhìn vào thực tế, với lỗi vi phạm vượt đèn đỏ chẳng hạn, người vi phạm bị lập biên bản xử phạt số tiền 5 triệu đồng. Số tiền phạt này có đủ sức răn đe không? Rõ ràng là có. Nhưng xét về thu nhập, họ là những người lao động vất vả, thường xuyên chạy xe ngoài đường, cũng gặp nhiều rủi ro về sức khỏe mà với mức xử phạt như vậy sẽ gây ảnh hưởng lớn đến mức sống của họ. Vì vậy, chúng tôi vẫn tập trung vào việc tuyên truyền, chỉ mong người dân hiểu và chấp hành, chứ không ai muốn phạt cả…” - Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 nêu quan điểm.
![]() |
Hình ảnh vi phạm khiến bức tranh giao thông trở nên xấu xí |
Trước thực trạng trên, Phòng CSGT buộc phải triển khai các biện pháp, giải pháp quyết liệt hơn để tăng sức răn đe. “Rõ ràng Nghị định 168/CP đã có tác động không nhỏ tới hành vi của người tham gia giao thông. Tại các ngã ba, ngã tư, việc chấp hành đèn tín hiệu cũng như chỉ huy của CSGT đã vào nề nếp. Đa số người dân có ý thức tự giác hơn, một phần do sự tuyên truyền tích cực, nhưng phần lớn có lẽ là do mức phạt cao của Nghị định 168/CP. Tuy nhiên, cá biệt vẫn có những trường hợp vi phạm, nhất là tại các nút giao không có lực lượng CSGT hướng dẫn, phân luồng, hoặc vào thời điểm giao ca, vắng bóng cán bộ làm nhiệm vụ. Chính vì lẽ đó, từ ngày 26-5, Phòng CSGT chúng tôi đã tổ chức triển khai thêm hơn 20 điểm ghi hình phạt “nguội”. Bên cạnh đó, quán triệt các đội quản lý địa bàn sử dụng thiết bị ghi hình người vi phạm, thường xuyên thay đổi tại các nút giao thông, tuyến đường khác nhau, tránh trường hợp người dân chấp hành với tâm lý đối phó…” - chỉ huy Phòng CSGT cho biết.
![]() |
Người dân được xem lại hình ảnh vi phạm của mình |
Biện pháp mạnh tay
Theo kế hoạch, các trường hợp vi phạm như không chấp hành tín hiệu đèn; đi sai làn, sai phần đường; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; điều khiển xe trên vỉa hè; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; dùng điện thoại khi lái xe; vi phạm liên quan đến biển số… sẽ được thiết bị kỹ thuật ghi lại, làm căn cứ để lập biên bản xử phạt, tránh trường hợp người dân trốn tránh trách nhiệm. Đồng thời, dần loại bỏ tâm lý “chỉ chấp hành khi có công an đứng chốt” dường như vẫn đang phổ biến. Dữ liệu vi phạm sẽ được truyền về các chốt trực gần nhất để dừng phương tiện xử lý. Nếu không thể dừng phương tiện ngay, lực lượng chức năng sẽ xác minh, xử lý theo đúng quy định. Đây được đánh giá là biện pháp để lực lượng CSGT hiện thực hóa mục tiêu cao nhất: Giảm thiểu thiệt hại về tính mạng, sức khỏe nhân dân; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông; từng bước hình thành văn hóa giao thông hiện đại, kỷ cương, nhân văn.
Theo Đại úy Nguyễn Trung Đức - Tổ trưởng tổ công tác Đội CSGT số 2, việc ghi hình không chỉ giúp nâng cao hiệu quả xử phạt mà còn làm bằng chứng rõ ràng, minh bạch. Với những trường hợp không thể dừng phương tiện ngay, tổ công tác sẽ căn cứ hình ảnh đã ghi để xác minh, gửi thông báo phạt “nguội”. Khi biết rằng mọi hành vi sai phạm đều có thể bị ghi nhận và xử lý nghiêm túc, người điều khiển phương tiện sẽ phải cân nhắc trước khi “đi tắt”, “lách luật”. Kế hoạch này cũng nhận được sự ủng hộ cao của người dân.
Chị Trần Thu Hiền (quận Thanh Xuân) thẳng thắn bày tỏ: “Nếu đã sống và làm việc ở Thủ đô thì phải có ý thức giữ gìn hình ảnh thành phố. Cách chạy xe ẩu, vô luật lệ như vậy rất phản cảm, làm xấu đi môi trường giao thông vốn đã quá nhiều vấn đề. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc xử lý nghiêm. Có hôm chứng kiến cảnh người vi phạm “xin xỏ”, giải thích, hoặc cự cãi cũng thấy bức xúc, nhưng sau đó phải “tâm phục khẩu phục” vì hình ảnh được đồng chí CSGT cho xem rõ ràng…”.
Hay anh Quang Minh (quận Cầu Giấy) nêu kiến nghị: “Lực lượng CSGT không thể rải khắp các tuyến, các chốt được. Nên tôi đề nghị lắp đặt thêm nhiều hệ thống ghi hình phạt “nguội” để người điều khiển phương tiện biết sợ, biết ngại mà chấp hành chứ tình trạng vi phạm giống như đang thách thức quy định của pháp luật lâu dần sẽ lại trở thành thói quen, rồi ảnh hưởng đến lớp trẻ”.
Theo thống kê của Phòng CSGT, sau 9 ngày triển khai kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm thông qua các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã phát hiện và xử lý 409 trường hợp vi phạm, chủ yếu với các lỗi vượt đèn đỏ, đi ngược chiều và đi lên vỉa hè. Song, để giải quyết triệt để vi phạm, đã đến lúc cả xã hội cần nhìn nhận đúng mức độ nguy hiểm của hiện tượng này và lên án mạnh mẽ. Giao thông an toàn - văn minh không chỉ là khẩu hiệu mà cần được thực thi bằng cả sự nghiêm khắc và trách nhiệm.