Tân Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể: Làm dự án BOT phải vì lợi ích chung chứ đừng tư túi

ANTD.VN - Trả lời phỏng vấn báo chí ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chiều nay, 26-10, tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nói về dự án BOT: chủ trương là đúng, làm thì có thể có đúng có sai nhưng quan trọng cái tâm phải trong sáng.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sau khi được Quốc hội phê chuẩn

Đầu tiên, tân Bộ trưởng nói: "Tôi trân trọng cảm ơn Quốc hội đã phê chuẩn đề xuất của Chính phủ về việc bổ nhiệm tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT. Đây là một vinh dự, cũng là một trách nhiệm rất lớn của cá nhân".

Theo Bộ trưởng, giao thông phải luôn đi trước một bước, nhưng trong giai đoạn hiện nay ngân sách hạn hẹp, kinh phí ít, nợ công tăng cao, vốn ODA cũng khó khăn, huy động xã hội còn hạn chế.

"Trước nhu cầu đầu tư rất lớn nhưng nguồn vốn lại hạn chế, tôi nghĩ rằng nhiệm vụ của ngành giao thông là rất khó khăn. Dù vậy, Đảng, Nhà nước tin tưởng giao trách nhiệm, tôi sẽ cố gắng hết sức mình để cùng ngành giao thông, cố gắng tập trung phát triển ngành giao thông hiện nay và giai đoạn tới" - Bộ trưởng hứa hẹn.

Về vấn đề BOT, dư luận, báo chí nêu rất nhiều thời gian qua. Tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, cách đây 3-4 năm Bộ GTVT đã tập trung rất nhiều tâm huyết để cụ thể hóa Nghị định 108 của Chính phủ nhằm phát triển giao thông. Tuy nhiên, qua thời gian triển khai chủ trương BOT, Bộ GTVT cũng nhận thấy có nhiều vấn đề đặt ra.

Do vậy, Bộ GTVT đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia đi kiểm tra tại các tỉnh, cùng với Bộ Tài chính để xác định vị trí các trạm thu phí, cùng với chính quyền các địa phương để triển khai các dự án BOT cho đúng quy định.

Giai đoạn vừa qua, cùng với các dự án nhà nước đầu tư, các dự án giao thông BOT đã tạo lên một diện mạo mới cho ngành giao thông cả nước, song các hạn chế cũng còn nhiều.

Chủ trương của Đảng, Nhà nước về BOT là rất đúng nhưng trong quá trình triển khai thì Bộ GTVT dù đã chủ động song việc tuân thủ luật pháp còn chưa đầy đủ. Theo tân Bộ trưởng, nguyên nhân một phần do áp dụng theo Nghị định 108, đây là nghị định dành cho hình thức đầu tư PPP của tất cả các ngành, trong đó có giao thông.

Gần đây, Chính phủ đã ban hành nghị định 15, 30 quy định cụ thể hơn về các dự án BOT nên việc triển khai các dự án BOT theo 2 nghị định này đã chặt chẽ hơn. Cách đây vài ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có nghị quyết về vấn đề BOT.

"Tới đây, Bộ GTVT sẽ tham mưu cho Chính phủ, Quốc hội, nếu cần thiết thì có thể nâng cấp Nghị quyết, Nghị định về BOT thành một pháp lệnh hoặc luật" - tân Bộ trưởng nêu kế hoạch khắc phục những bất cập về BOT thời gian tới.

"Tôi nghĩ rằng có làm thì cũng có đúng, có sai. Nhưng cái quan trọng là cái tâm của những người làm giao thông chúng tôi phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm. Cuối cùng là phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp.

Nếu không làm BOT thì trong giai đoạn hiện nay chúng ta không thể phát triển hạ tầng giao thông được" - ông Nguyễn Văn Thể chốt lại.