Tài khoản muốn bán hàng, livestream trên mạng xã hội phải được cho phép?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo đề xuất của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), chỉ những mạng xã hội được Bộ này cấp phép mới được có quyền livestream hoặc có các dịch vụ phát sinh doanh thu, tuy nhiên, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định này không khả thi.
Livestream, bán hàng trên mạng xã hội đang nở rộ

Livestream, bán hàng trên mạng xã hội đang nở rộ

Tại Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, Bộ TT-TT đề xuất, các mạng xã hội chỉ cho phép các tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung đã được thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT mới được sử dụng dịch vụ livestream và tham gia các dịch vụ có phát sinh doanh thu dưới mọi hình thức.

Về quy định này, VCCI cho rằng quy định này chưa rõ ràng và không rõ mục tiêu quản lý. Theo VCCI, hoạt động trên không gian mạng có thể mang lại doanh thu cực kỳ đa dạng và từ nhiều nguồn khác nhau.

Chẳng hạn hình thức kiếm doanh thu từ mạng xã hội phổ biến hiện nay là các tài khoản mạng xã hội quảng cáo cho một nhãn hàng, thể hiện dưới dạng video hoặc bài viết. Khi đó, rất khó cho mạng xã hội có thể phát hiện được các nguồn doanh thu này vì hình thức thể hiện không khác gì các bài đăng thông thường và nguồn chi trả từ nhãn hàng (độc lập với mạng xã hội) nên khó có thể “cho phép” hay không.

Mặt khác, về mục tiêu quản lý, hiện nay, pháp luật về quản lý thuế (Luật Quản lý thuế 2019 và các văn bản hướng dẫn) đã được xây dựng đầy đủ, hoàn thiện nhằm thu thập thông tin và thu thuế từ các đối tượng này. Việc yêu cầu các tài khoản, trang, nhóm, kênh nội dung phải đăng ký thêm với Bộ TT-TT có thể dẫn đến trùng lặp về thủ tục hành chính mà không rõ mục tiêu quản lý là gì.

Do vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ các quy định liên quan đến tài khoản phát sinh doanh thu như trên.