Sữa bột cạnh tranh khốc liệt

ANTĐ - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại (Vinanet- Bộ Công Thương), tại Việt Nam, sữa bột là mảng thị trường cạnh tranh hết sức khốc liệt khi biên độ lợi nhuận của ngành hàng này đang được đánh giá là hết sức béo bở. 

Năm 2012, thị trường Việt Nam tiêu thụ khoảng 65.000 tấn sữa bột, tương đương doanh số khoảng 2.300 tỷ đồng, trong đó, gần 70% là sữa ngoại nhập. Hiện có khoảng 60 doanh nghiệp trong nước đang vừa phải cạnh tranh, vừa phải dè chừng các đối thủ ngoại. 

Vinanet cũng cho biết thêm, chất lượng sữa trong và ngoài nước đang ngày càng gần nhau nhưng giá vẫn còn chênh lệch lớn. Khi thuế suất nhập khẩu ngành sữa về mức 0% thì chênh lệch chi phí sản xuất giữa sữa ngoại và sữa nội dường như không còn. Dù vậy, giá sữa nội chỉ đang ở mức 40-50% so với sữa ngoại. Giá sữa bột trong 5 năm qua đã tăng tới 30 lần.