Sự cố sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Lỗi tại nhà thầu

ANTĐ - Ngày 30-12, liên quan tới sự cố sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho rằng, nguyên nhân chính là do nhà thầu thi công ẩu. 

Sự cố sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Lỗi tại nhà thầu ảnh 1Hiện trường vụ tai nạn ngày 28-12

Không thể thường xuyên ở hiện trường!? 

Báo cáo về sự cố sập giàn giáo công trình đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào ngày 28-12 vừa qua, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, qua kiểm tra hiện trường, chân đà giáo, móng phía dưới không bị lún, các tấm bê tông kê đà giáo không có hiện tượng hư hỏng. Nhà thầu đã thi công hoàn chỉnh 3 xà mũ trụ tương tự trước, đến trụ thứ tư thì xảy ra sự cố. “Tổng thầu EPC, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ GTVT. Nhà thầu đã không kiểm tra đầy đủ điều kiện ổn định của hệ thống đà giáo, thi công không hợp lý (đổ bê tông lệch một phía), mặt bằng thi công không gọn gàng, sắt thép để ngổn ngang, không phong tỏa giao thông khi đổ bê tông”, ông Triệu Khắc Dũng cho biết.

Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho rằng, do đà giáo thi công không chịu được tải trọng của khối bê tông, đà giáo đã bị biến dạng làm sụt đổ phần bê tông chưa ninh kết xuống đường. Theo ông Triệu Khắc Dũng, từ ngày 1-10-2014, khi dự án Cát Linh - Hà Đông được chuyển về Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Cục đã kiểm tra, đôn đốc thi công và tham mưu trình Bộ GTVT nhiều văn bản liên quan đến công tác ATGT, an toàn công trình. “Cục không thể thường xuyên, liên tục đứng ngoài hiện trường để chỉ đạo thi công thay Ban QLDA, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công vì hiện nay chúng tôi đang rất thiếu cán bộ chuyên ngành về đường sắt”, ông Triệu Khắc Dũng thanh minh.

Kiến nghị thay tư vấn giám sát

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị Bộ GTVT, Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm chính cho sự cố và toàn bộ chi phí khắc phục. Đồng thời, cần xét lại hợp đồng với Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc và có Công hàm gửi Đại sứ quán Trung Quốc để có biện pháp chấn chỉnh. Ngoài ra, cần rà soát lại toàn bộ năng lực, kinh nghiệm… các nhà thầu phụ đang thi công, kịp thời chấn chỉnh để không xảy ra sự cố tương tự. Phải xem xét lại hợp đồng của tư vấn giám sát vì đã để xảy ra liên tiếp 2 sự cố gây mất an toàn trong quá trình thi công. 

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét thay thế tư vấn giám sát - Công ty TNHH giám sát xây dựng viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, đồng thời không cho tham gia các dự án giao thông tại Việt Nam. Nhà thầu thực hiện hạng mục gây ra sự cố - Công ty CP Tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinacontech) phải chịu trách nhiệm trực tiếp. Doanh nghiệp này bị đình chỉ, không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án. Các cá nhân trực tiếp phụ trách hạng mục cần có bản tường trình, làm rõ trách nhiệm.

Nâng tốc độ tối đa đường sắt đô thị lên 120km/h

Ban quản lý dự án đường sắt vừa đề xuất Bộ GTVT thay đổi một số thông số kỹ thuật của dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (tuyến số 1), giai đoạn 1. Trong đó, có điều chỉnh về tốc độ tối đa thiết kế và độ dốc hạn chế.

Theo đó, Ban QLDA đường sắt đề nghị điều chỉnh khoảng cách giữa hai tim đường khổ 1.435mm không phải đường chính tuyến, từ 4m lên thành 4,2m. Ngoài ra, đề nghị nâng tốc độ tối đa thiết kế từ 80km/h lên thành 120km/h và nâng độ dốc hạn chế tối đa cho phép lên thành 18‰.

Do tính chất chạy chung giữa đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, dự án sẽ có nhiều loại tàu sử dụng chung, vì vậy, cần phải có sự điều chỉnh khổ giới hạn kiến trúc đặc biệt tại các ga đô thị, do tại các ga này, tàu quốc gia chỉ chạy qua mà không dừng đỗ.