Sự chỉn chu bề nổi và những vẻ đẹp "công nghiệp"

ANTD.VN - Ngoài cụm từ “Hoa hậu Đại dương”, thì “Huyền My” vẫn là những từ khóa “hot” nhất những ngày qua. Cụ thể, đại diện nhan sắc Việt Nam tham dự Miss Grand International 2017 (Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017) lọt vào danh sách top đầu ngôi sao “nóng” nhất mạng xã hội, tạo được hiệu ứng tìm kiếm khổng lồ trên Google. Vì sao, ở đó khen - chê đủ cả, sự thua cuộc sớm ngoài dự định của Huyền My được đưa ra phân tích, “mổ xẻ”, đúng - sai chưa bàn, nhưng ở đó có một góc nhìn cần được lưu tâm - đó là người đẹp nói chung - hiện giờ dường như đang sở hữu những vẻ đẹp… “công nghiệp”.    

Ngay sau đêm chung kết, dư luận đã liên tục tranh cãi, bàn tán về sắc đẹp của tân Hoa hậu Đại dương 2017 Lê Âu Ngân Anh 

Sự chỉn chu: Câu chuyện chỉ ở bề nổi 

Thực tế, Huyền My sở hữu gương mặt xinh đẹp, phong thái tự tin và vóc dáng cân đối - tất cả những lý do trên cũng chẳng lấy gì làm lạ khi năm 2017, sau 3 năm dành ngôi vị Á hậu Việt Nam, Huyền My đã đại diện cho nhan sắc Việt thi đấu trên một cuộc thi quốc tế được tổ chức tại Việt Nam. Dĩ nhiên, Huyền My hy vọng bao nhiêu, khán giả cũng kỳ vọng bấy nhiêu. 

Tuy nhiên, trái với mong đợi của khán giả về đại diện của nước chủ nhà, trong toàn bộ quá trình Huyền My tham gia Miss Grand International 2017, cô lại liên tục mắc phải những sai sót và những sự bất cẩn không đáng có, những sự thiếu tinh tế và “kém duyên dáng” rất đáng tiếc như: Lựa chọn trang phục bị cho là không phù hợp; để lộ “miếng dán ngực” phản cảm; liên tiếp xuất hiện những chỗ đông người trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống...

Và đỉnh điểm, sau khi nghe công bố kết quả, khi biết mình dừng chân ở top 10 và ngôi vị Hoa hậu Hòa bình Quốc tế thuộc về Hoa hậu Peru, Huyền My đã không thể kìm nén cảm xúc mà òa khóc nức nở, quên luôn cả việc thay mặt cho thí sinh của nước chủ nhà chúc mừng cho tân Hoa hậu, hành động đó của cô bị chính Ban giám khảo của cuộc thi - Nhà thiết kế Sỹ Hoàng đánh giá là: “Thể hiện sự ăn thua, quá kỳ vọng, quá thiếu lượng sức mình” và ví von hành động đó là: “Khóc trong sự tức tưởi, tức tối của một đứa trẻ bị mất phần”. 

Dường như, tất cả những gì Huyền My chuẩn bị cho cuộc thi chỉ là sự chỉn chu ở bề nổi chứ hoàn toàn không có sự duyên dáng và tinh tế cần thiết, hoặc ít nhất đủ nhiều cho một nhan sắc đại diện của một quốc gia Á đông. Huyền My có khuôn mặt xinh đẹp nhưng thiếu khí chất, thừa sự tự tin nhưng lại thiếu bản lĩnh, vóc dáng chuẩn nhưng không có được sự sâu sắc nữ tính. Và rất tiếc, hai trên ba Giám khảo của cuộc thi là Hoa hậu Đền Hùng Giáng My cùng nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã buộc phải thừa nhận - Huyền My đi đến được top 10 đã là sự ưu ái của Hội đồng giám khảo nước nhà.

Có lẽ, đến với Miss Grand International 2017, Huyền My đã cố gắng tập luyện rất nhiều để có thân hình quyến rũ, khuôn mặt thanh tú và những bước đi tự tin, một bài hùng biện lưu loát, nhưng cô lại quên mất không vun đắp cho tâm hồn mình, cho những sự duyên dáng và đằm thắm, những điều mà không thể học được ở bất cứ trường lớp nào mà chỉ có thể bồi đắp bởi văn hóa, bởi sự tinh tế, bởi trí tuệ - điều mà thật đáng tiếc, người ta chưa thực sự tìm thấy ở Á hậu Huyền My.

Không chỉ riêng Huyền My hay cuộc thi cô đại diện nhan sắc Việt tham dự lần này; mà thực tế không ít những người đẹp khác, cuộc thi kia - nhan sắc Việt cũng chỉ có cho mình sự chỉn chu gói gọn ở bề nổi tô đắp.    

Sau khi dừng chân ở top 10 Cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Quốc tế 2017, Huyền My đã khóc rất nhiều ngay trên sân khấu

Sự nhạt nhòa: Những vẻ đẹp… “công nghiệp”

Nhìn lại toàn bộ quá trình Huyền My hoạt động nghệ thuật, có lẽ công chúng đều biết Huyền My được gia đình đầu tư rất chỉn chu cho việc học hành và đào tạo để trở thành người nổi tiếng, từ lời ăn tiếng nói, những bộ cánh hàng hiệu, cách tạo dáng chụp hình đến cách ứng xử với truyền thông. Cô bước chân vào làng người mẫu chuyên nghiệp từ năm 14 tuổi, dường như tất cả đã sẵn sàng mở bung ra trong tương lai gần để cô trở thành ngôi sao, trở thành người của công chúng. 

Và cũng không khó để nhận ra rằng, mọi thành công đến với Huyền My đều cảm giác như một sự tất yếu, không có gì phải ngạc nhiên hay bàn cãi. Con đường cô đến với ngôi vị Á hậu Việt Nam 2014 và cả Miss Grand International 2017 cũng đều “hiển nhiên” như thế.

Nhưng có lẽ, chính cái gọi là ”con đường sắp đặt” đó khiến Huyền My đang ngày càng trở nên nhạt nhòa, cô không cho người ta thấy được một Huyền My đẹp và tỏa sáng một cách đúng nghĩa, mà cô ngày càng trở nên “công nghiệp” hơn, nụ cười và khuôn mặt của cô kém rạng rỡ và thiếu cảm xúc, thần thái không toát lên được sự yêu kiều hay thông tuệ, không truyền được năng lượng hay cảm xúc cho người đối diện - đó là một thiếu hụt rất lớn với một nhan sắc để có thể đại diện cho một quốc gia.

Nhưng, không chỉ riêng Huyền My, trong hàng loạt những nhan sắc Việt gần đây, có rất nhiều ngôi vị Hoa hậu - Á hậu - Hoa khôi - Người đẹp vụt sáng rồi vụt tắt, những người đẹp na ná nhau đến mức không thể nhớ nổi tên. Chúng ta có một lứa các người đẹp rạng rỡ, lộng lẫy, thậm chí trả lời lưu loát mọi câu hỏi, nhưng có mấy người đẹp biết vun đắp cho mình một tâm hồn sâu sắc, giàu lòng trắc ẩn hoặc uyên bác về tài năng, để trở thành những nhan sắc thực sự ghi dấu ấn trong lòng công chúng.

Và rồi, liệu có bao nhiêu người thực sự còn tìm thấy tên mình trên bản đồ nhan sắc Việt, khi mà hào quang đi qua, danh vọng đi qua, những người đẹp, những Hoa hậu - Á hậu - Hoa khôi - Người đẹp bước ra từ những cuộc thi lớn nhỏ, từ trong nước đến quốc tế liệu có được dấu ấn gì để công chúng nhớ đến? 

Và, hơn bao giờ hết, trước những sự biến tướng và xuống cấp cả về lượng và chất của rất nhiều cuộc thi nhan sắc, chúng ta rất cần những Hoa hậu hoàn mỹ với vẻ đẹp rạng ngời khí chất Á đông. Và xin nhớ cho, Hoa hậu Việt Nam không chỉ đại diện cho dung mạo Việt Nam, mà còn đại diện cho tâm hồn Việt Nam, văn hóa Việt Nam, tấm lòng Việt Nam!