Đừng coi người Việt Nam du lịch Việt Nam là sự thay thế

0 Nhà báo Hồ Viết Thịnh
ANTD.VN - Trong thời kỳ cả nước thực hiện giãn cách xã hội, người dân ở các đô thị lớn, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội có thể nhìn thấy sức tác động ghê gớm của nó thông qua những cửa hàng, quán xá im ỉm đóng… 

ảnh 1Các điểm đến trong mùa du lịch hè đang hút khách  

1. Ở Hà Nội, nhà mặt tiền là tiền mặt bỗng trở thành một gánh nặng trong cuộc mưu sinh chật vật giữa mùa dịch. Nhiều hàng quán chưa cần phải có yêu cầu giãn cách xã hội cũng đã buộc phải dừng công việc kinh doanh khi khách hàng trở nên thờ ơ với những nhu cầu không quá cần thiết. 

Sau thời kỳ giãn cách xã hội, người dân hoan hỉ với trạng thái mới, vốn được gọi tên đầy đủ là trạng thái bình thường mới. Quán xá và đường phố trở lại với nhịp sống bình thường. Lúc này, một nhu cầu tự thân của người dân ở các vùng đô thị vốn đã bị kìm chân lâu ngày trong nhà bỗng cần một sự thay đổi “thực đơn cho cảm xúc”.  Đơn giản, hiệu quả nhất đối với cánh đàn ông đô thị trong những ngày nóng là tìm đến các quán bia để thỏa cơn thèm.

Đối với phụ nữ thì không ít người trở lại với những ham muốn thường ngày. Họ sẽ tút tát lại bản thân sau những ngày giam mình trong gian bếp, tìm đến những địa chỉ mua sắm thay vì mua đồ trên mạng để phải ngỡ ngàng khi nhận hàng. Và một nhu cầu hết thảy đàn ông hay phụ nữ đều mong muốn, đó là đi đâu đó thật xa cùng gia đình để “cài đặt” lại trạng thái bình thường mới của những ngày cũ. 

Việt Nam không chỉ là quốc gia được coi là hình mẫu trong phòng chống dịch Covid-19, nước ta cũng là quốc gia đầu tiên trên thế giới cho phép người dân đi du lịch trong nước trở lại. Trong một bài viết đăng trên Bloomberg ngày 7-6, tác giả Clara Ferreira Marques đánh giá, Việt Nam đang trong cuộc đua mở cửa trở lại để đón những người đi phượt và tắm nắng. Du lịch nội địa đang khởi động lại mạnh mẽ.

Thật ra, từ khởi động lại mạnh mẽ có lẽ là từ đúng để chỉ một kiểu trạng thái của du lịch khi chuyển từ đóng cửa sang mở cửa tưng bừng. Còn trên thực tế, sự khởi động trở lại của du lịch cũng mới chỉ như một chiếc xe máy khi mới mua người ta phải chạy roda (chạy rà) để xe thích nghi được với sự vận động.

Trong sự khởi động mạnh mẽ đó, rất nhiều thị trường du lịch trong nước đã thực hiện các chương trình khuyến mãi, kích cầu. Cũng đúng thôi, khi nước ta chưa mở cửa đón khách du lịch quốc tế thì du lịch nội địa là thị trường tiềm năng nếu nói theo thuật ngữ của kinh tế, còn nói theo thuật ngữ hiện thực của không ít đơn vị lữ hành du lịch là: Không còn sự lựa chọn nào tốt hơn. 

2. Ở góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, Bộ VH-TT&DL đã công bố cuộc vận động “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”. Chương trình này đã đem đến cho người Việt Nam một cơ hội du lịch có thể nói là quy mô chưa từng có ở chế độ ưu đãi với mức giá giảm rất sâu. Các chương trình kích cầu du lịch nội địa có thể cảm nhận rõ nhất ở các thị trường du lịch nổi tiếng. Tại Sapa (Lào Cai), một trong những địa chỉ du lịch nổi tiếng ở miền Bắc, rất nhiều chương trình khảo sát dành cho cả truyền thông lẫn đơn vị lữ hành du lịch đã được triển khai.

Tôi cũng là một trong những người tham gia một chương trình như thế ở địa phương này. Cũng chẳng cần đi đâu xa, muốn cảm nhận sự tác động của đợt dịch đến các doanh nghiệp du lịch ở địa phương này có thể nhận thấy ngay trong căn phòng mình đang ở. Dù được gắn sao là khách sạn hạng sang, nhưng tình trạng ẩm mốc, hỏng hóc ti vi hay điều hòa nhiệt độ cũng diễn ra. Đại diện khách sạn trả lời khách hàng bằng câu nói quen thuộc: “Anh chị thông cảm, khách sạn cũng mới đi vào hoạt động sau dịch nên chưa được trơn tru như lúc trước”.

Rất nhiều cơ sở kinh doanh du lịch chắc chắn dù được trao cho nhiều cơ hội phát triển nhưng vẫn chưa thể hoạt động trơn tru về nguồn thu, khi lượng khách quốc tế vẫn chưa có mặt. Các đơn vị lữ hành inbound (đưa khách quốc tế vào Việt Nam) bắt buộc phải chuyển sang việc phục vụ khách Việt đi du lịch Việt. Sự chuyển hướng mới mẻ này với họ sẽ còn cần thời gian để cạnh tranh với các đối thủ đã có thâm niên. Nhưng kể cả đối với các doanh nghiệp lữ hành vốn có thế mạnh phục vụ khách trong nước cũng miêu tả  kết quả hoạt động của mình dịp này bằng câu nói: “Chỉ cần hòa đã là phát”. 

ảnh 2Nhà báo Hồ Viết Thịnh

3. Trong hoạt động đầu tư kinh doanh có một thuật ngữ, đó là “tình huống thị trường”. Đôi khi chính tình huống thị trường tưởng như là thử thách lại tạo ra cơ hội để bứt phá. Du lịch Việt Nam vẫn đang dựa vào tình huống thị trường đó để mong mỏi tạo ra bứt phá cho du lịch nội địa. Dĩ nhiên, đó là điều rất đỗi cần thiết, nhưng đổi lại khi đòi hỏi sự thay đổi xu hướng du lịch của khách hàng thì bản thân những người làm du lịch cũng cần thay đổi quan điểm về phục vụ du khách của chính mình. Hãy thực sự coi khách du lịch Việt Nam tại thị trường Việt Nam là những khách hàng tiềm năng và lâu năm thay vì một giải pháp thay thế để chờ trạng thái mới của du lịch: Trạng thái lại được đón khách quốc tế đến với Việt Nam. 

Trong hoạt động đầu tư kinh doanh có một thuật ngữ, đó là “tình huống thị trường”. Đôi khi chính tình huống thị trường tưởng như là thử thách lại tạo ra cơ hội để bứt phá. Du lịch Việt Nam vẫn đang dựa vào tình huống thị trường đó để mong mỏi tạo ra bứt phá cho du lịch nội địa.

Dĩ nhiên, đó là điều rất đỗi cần thiết, nhưng đổi lại khi đòi hỏi sự thay đổi xu hướng du lịch của khách hàng thì bản thân những người làm du lịch cũng cần thay đổi quan điểm về phục vụ du khách của chính mình. Hãy thực sự coi khách du lịch Việt Nam tại thị trường Việt Nam là những khách hàng tiềm năng và lâu năm thay vì một giải pháp thay thế để chờ trạng thái mới của du lịch: Trạng thái lại được đón khách quốc tế đến với Việt Nam. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top