Sớm có phương án khắc phục dứt điểm tồn tại ở khu nhà xã hội CT1-A1&A2

ANTD.VN - Liên quan tới tình trạng thấm dột tại một số vị trí ở chung cư nhà ở xã hội CT1-A1&A2 (Tây Nam Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội), chủ đầu tư cho biết, đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng phương án sửa chữa dứt điểm.

Về thông tin phản ánh “một số hạng mục tại công trình bị lỗi, sai hỏng đã có kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn” tại chung cư nhà ở xã hội CT1-A1&A2, đại diện Công ty HUD.VN (chủ đầu tư) cho biết, sau khi có kiến nghị của Ban quản trị nhà chung cư CT1-A1&A2 về công tác bảo hành, chủ đầu tư đã gửi yêu cầu tới nhà thầu Amacao để thực hiện khắc phục. Các bên đã có biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 15/8/2017.

Tuy nhiên, hiện tượng thấm dột vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Các vết nứt chủ yếu tại vị trí tiếp giáp giữa tường xây và vách bê tông, tường xây chèn đáy dầm và khu vệ sinh. Nguyên nhân do khối xây trong công trình sử dụng gạch cốt liệu không nung. Qua khảo sát các công trình có sử dụng loại gạch này đều có hiện tượng thấm dột tương tự (do công trình CT1-A1&A2 thuộc đối tượng phải xây gạch không nung theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2012/TT-BXD).

Hiện tại, chủ đầu tư đang phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế để xây dựng phương án sửa chữa.

Cần sớm giải quyết những vấn đề phát sinh ở dự án nhà xã hội CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm

Về ý kiến “HUD.VN còn chây ì không bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà quản lý”, chủ đầu tư cho biết, tổng kinh phí bảo trì tòa nhà là hơn 2,2 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã thanh toán kinh phí quỹ bảo trì cho Ban quản trị với số tiền 700.000.000 đồng (ngày 23/01/2018). Số còn lại sẽ được thanh toán ngay sau khi các bên thống nhất phương án khắc phục các tồn tại về PCCC theo kiến nghị của Phòng cảnh sát PC&CC số 8 Hà Nội.

Với phản ánh việc cấp sổ hồng cho cư dân, Công ty HUD.VN cho biết, dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp nói chung và chung cư CT1-A1&A2 nói riêng thuộc dự án được miễn tiền sử dụng đất. Do đó, khi chủ đầu tư nộp hồ sơ tới Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội để thẩm định hồ sơ xin cấp sổ hồng thì hồ sơ không được thẩm định và trả lại do thiếu quyết định miễn tiền sử dụng đất.

Sau nhiều lần làm việc với Chi cục thuế Quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng Hà Nội, đến ngày 04/7/2018, chủ đầu tư mới nhận được Thông báo số 15791/TB/CCT-TrB của Chi cục thuế quận Hoàng Mai về việc bổ sung hồ sơ đề nghị miễn tiền sử dụng đất. Hiện tại, hồ sơ xin cấp sổ hồng đã được Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội tiếp nhận và có phiếu hẹn trả kết quả ngày 18/9/2018.

Liên quan tới thắc mắc về việc tiền lắp đặt đồng hồ nước căn hộ, HUD.VN thông tin: “Ngày 17/7/2018, chủ đầu tư đã tổ chức cuộc họp gồm các bên liên quan, có chứng kiến của UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) về nội dung kiến nghị việc cấp nước cho các hộ dân tại dự án. Số tiền nói trên do Xí nghiệp 1 - Công ty HUD.S thu của dân theo thỏa thuận giữa hai bên không liên quan đến Công ty HUD.VN”.

Cuối cùng, về hệ thống phòng cháy và chữa cháy (PCCC), cư dân phản ánh, hiện nay, chung cư CT1- A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố tháng 5.2018. 

Về vấn đề này, Công ty HUD.VN trả lời, trước khi nghiệm thu đưa công trình chung cư CT1-A1&A2 vào sử dụng, công trình đã được nghiệm thu an toàn PCCC tại Biên bản kiểm tra về phòng cháy và chữa cháy nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy ngày 31/3/2016 và Xác nhận nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy số 67/NT-PCCC-P3 ngày 31/3/2016.

Đối với danh sách 91 chung cư vi phạm về PCCC, trong đó có chung cư CT1-A1&A2, đây là các lỗi xảy ra trong quá trình sử dụng và bảo dưỡng không đúng quy định của đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà do ban quản trị thuê, vì chủ đầu tư đã bàn giao thiết bị vật chất nhà CT1-A1&A2 cho Ban quản trị tòa nhà tại Biên bản ngày 1/4/2017 và Biên bản xác nhận hoàn thành công tác sửa chữa ngày 10/4/2017.

“Việc chung cư CT1-A1&A2 có tên trong danh sách 91 chung cư vi phạm về PCCC là thuộc trách nhiệm của Ban quản trị tòa nhà” – đại diện HUD.VN nói.

“Trên tinh thần hợp tác giải quyết công việc và đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống tại tòa nhà theo kiến nghị của Phòng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 8 Hà Nội, Công ty HUD.VN đã nhiều lần làm việc (qua đối thoại và email) với Ban quản trị để hỗ trợ kinh phí cho Ban quản trị tòa nhà tổ chức triển khai bảo dưỡng và khắc phục các lỗi về PCCC, tuy nhiên, Ban quản trị chưa phối hợp thực hiện” - HUD.VN giải thích.