"Số hóa" là lợi

ANTĐ - Từ ngày 1-1-2016, theo Luật Căn cước công dân, cả nước bắt đầu triển khai việc cấp thẻ Căn cước công dân, một bước đi hết sức cần thiết và không thể chậm trễ trong hành trình xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hay nói nôm na là “số hóa” công  dân.

Ở nhiều nước trên thế giới, việc “số hóa” công dân đã được áp dụng từ rất lâu. Chỉ với một mã số đơn giản, toàn bộ thông tin cá nhân xuyên suốt cuộc đời một con người được “gom” lại và thể hiện một cách rõ ràng nhất. Điều này tạo thuận lợi rất lớn trong mọi sinh hoạt, đi lại, giao dịch, mua bán, ngay cả khi xảy ra tai nạn, rủi ro như cấp cứu vào bệnh viện có thể biết ngay nơi cư trú, số thẻ bảo hiểm y tế, nhóm máu…

Trường hợp mất tài sản như ô tô, của cải có giá trị cũng căn cứ vào mã số công dân là có thể dễ dàng truy tìm. Không thể kể hết lợi ích trong việc “số hóa” công dân, nhất là trong thực tiễn ở nước ta, những rắc rối và phiền nhiễu trong thủ tục hành chính tồn tại lâu nay đã gây mất thời gian, công sức cho người dân. Nhiều trường hợp chỉ vì thiếu một loại giấy nào đó, người dân phải chạy đi, chạy lại nên bức xúc là không tránh khỏi.

 Mớ giấy tờ, thủ tục nhiêu khê này sẽ giảm đi đáng kể nếu quá trình “số hóa” công dân được thực hiện thành công. Còn về phía cơ quan quản lý, khi nắm được mã số công dân, cơ quan hữu quan sẽ có trong tay mọi thông tin quan trọng nhất về cá nhân đó. Một mã số là thâu tóm đầy đủ, chính xác toàn bộ lý lịch của một con người.

Đương nhiên, việc thay thế CMND bằng thẻ CCCD không đơn giản, dễ dàng. Nó đòi hỏi cả một khối lượng công việc rất lớn phải được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, triển khai đồng bộ, trong đó, nền tảng quyết định sự thành công chính là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đi theo đó là vấn đề nhân sự. Trách nhiệm và nhiệm vụ của các cơ quan công an các tỉnh, thành phố là khá nặng nề, đòi hỏi sự hỗ trợ, chung tay góp sức của một số bộ, ngành có liên quan, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin để có thể đảm bảo dữ liệu thông suốt trên phạm vi toàn quốc. Ngoại trừ Hà Nội, TP.HCM và một số thành phố lớn, hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin đã tương đối tốt, không ít địa phương vẫn còn hạn chế trong khâu này.

“Số hóa” công dân là tất yếu và không thể chậm trễ. Tạo mọi điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân thực hiện nghĩa vụ công dân cũng chính là điều kiện tiên quyết mang lại thành công trong cuộc cải cách thủ tục hành chính một cách toàn diện, triệt để. “Số hóa” là lợi ích thiết thực đối với mỗi người dân.