Sở Giao thông lý giải về thông tin buýt hai tầng thoáng nóc vắng khách?

ANTD.VN -Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo Thành uỷ Hà Nội về hoạt động thí điểm xe buýt hai tầng, trong đó nêu nguyên nhân khiến loại hình vận tải này chưa thu hút người dân và du khách.

Đạt 7 khách/lượt xe

Theo báo cáo của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), lượng hành khách tuyến buýt City Tour 01 này còn thấp. Cụ thể, trong tháng Bảy vừa qua, trung bình chỉ đạt 6,9 hành khách mỗi lượt. Có ý kiến cho rằng, nguyên nhân vắng khách là do mức phí khá cao với nhiều người.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội bày tỏ, tuyến buýt City tour 01 là một sản phẩm du lịch nên đối tượng phục vụ chính là du khách, đặc biệt là khách nước ngoài. Các đơn vị vận hành tuyến phải xây dựng chương trình gửi cho Công ty lữ hành (hoặc liên kết với Công ty lữ hành), để các Công ty này xây dựng sản phẩm, chương trình du lịch bán cho đối tác nước ngoài, du khách trong nước. Thời gian thực hiện thường mất từ sáu tháng đến một năm.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hiệu quả kinh doanh buýt hai tầng thoáng nóc còn thấp

Hơn nữa, Hà Nội với tiềm năng du lịch lớn (trong năm 2017 thành phố đón khoảng 23,83 triệu lượt hành khách, trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 4,95 triệu lượt hành khách; dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, hiện số lượng xe City Tour ít (3 xe), thời gian chờ giữa các chuyến lớn (30 phút) nên chưa thu hút được người dân và hơn 23 triệu du khách trong ngoài nước.

Ngoài ra, Transerco mặc dù là đơn vị chủ lực của thành phố trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, tuy nhiên chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch này nên đã liên kết với Công ty Ảnh Việt - là một doanh nghiệp lữ hành để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, điều hành dẫn đến mức phí còn cao.

“Các nguyên nhân trên đã làm cho tuyến City Tour 01 trong thời gian qua còn vắng khách và mức phí khá cao với nhiều người”- lãnh đạo Sở GTVT cho hay.

Liên quan đến một số ý kiến cho rằng, tuyến buýt City Tour 01 hiệu quả chưa cao nhưng Hà Nội vẫn cho phép mở tuyến buýt City Tour 02, lãnh đạo Sở GTVT cho hay, việc mở tuyến buýt City Tour 02 là đảm bảo nguyên  tắc bình đẳng với các đơn vị xin tham gia thí điểm theo chủ trương của thành phố Hà Nội.

“Việc đưa tuyến City Tour 02 vào vận hành cùng tuyến City Tour 01 sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, cung cấp thêm dịch vụ cho hành khách lựa chọn. Hơn thế, đơn vị mở tuyến thứ hai có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch nên có lợi thế trong thu hút khách”- lãnh đạo Sở GTVT thông tin.  

Buýt City Tour không phải là buýt trợ giá

Cũng theo nhìn nhận của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, xe buýt City Tour 2 tầng, thoáng nóc, với hình thức đẹp, trang thiết bị hiện đại, tiện nghi, có lộ trình tiếp cận các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nên đã khá hấp dẫn người dân và du khách.

Du khách tham quan thành phố trên buýt City Tour thay vì sử dụng xích lô, để tiến tới dừng hoạt động của xích lô trên địa bàn thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Trong thời gian qua đi vào hoạt động đã nhận được phản hồi tích cực của người dân và du khách.

Trước đó, Hà Nội đã chính thức khai trương tuyến buýt 2 tầng City Tour 01 có lộ trình đi qua 25 tuyến phố với 13 điểm dừng vào sáng ngày 30-5 nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hành khách tiếp cận dễ dàng 30 điểm tham quan đặc sắc của Hà Nội. Xe buýt 2 tầng hoạt động từ 9h đến 20h 30 phút hàng ngày với tần suất 30 phút mỗi chuyến, cự ly tuyến dài 13,8km.

Giá vé du lịch bằng buýt 2 tầng mui trần được tính theo giờ, với các mức giá khác nhau, trong đó khung vé 4h là 300.000 đồng, vé 24h có mức giá 450.000 đồng và 48 là 650.000 đồng và loại vé 2h giá 196.000 đồng (đối với khách có nhu cầu đi suốt, không lên xuống các điểm dọc tuyến).

Công ty CP Du lịch Việt Nam-Hà Nội cũng đã được thành phố cho phép mở lộ trình tuyến thí điểm dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng ôtô chuyên dụng 2 tầng, thoáng nóc số 2 với tên gọi “City Tour Thăng Long- Hà Nội”.

Cụ thể, điểm đầu tuyến từ vườn hoa Con Cóc (mặt đường Ngô Quyền)-Hai Bà Trưng-Quang Trung-Tràng Thi-Điện Biên Phủ-Hoàng Diệu...

Cự ly tuyến buýt City Tour Thăng Long-Hà Nội dài 14,8km, tần suất chạy 30 phút/chuyến, hoạt động từ 9-17h 30 phút trong ngày. Trên tuyến sẽ có 10 điểm dừng để đón trả khách. Dù chưa tiết lộ giá vé chính thức, nhưng tại các văn bản kiến nghị, đại diện Công ty CP Du lịch Việt Nam- Hà Nội cho biết, đối tượng hướng tới là du khách nên sẽ không có mức vé giá rẻ như xe buýt.

Trong khi đó, đại diện Transerco cũng cho hay, mức giá vé xe buýt  City Tour là tuyến buýt kinh doanh, không trợ giá nên doanh nghiệp tự hạch toán lỗ, lãi. Hơn nữa, đối tượng mà tuyến buýt City Tour 01 hướng đến là khách du lịch, phục vụ xe buýt chất lượng cao, hướng đến sự hài lòng của hành khách. Dù vậy, đại diện doanh nghiệp này cũng e ngại, tuyến buýt City Tour 02 dự kiến sắp mở tới đây có lộ trình trùng lắp nhiều với tuyến buýt City Tour 01.