Sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm đối mặt với việc dừng tuyển mới

ANTD.VN - Gần 160.000 giáo viên tiểu học cả nước đang cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn trình độ đại học. Điều này khiến 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên phải đối mặt với nỗi lo sinh viên không được tuyển dụng.

Bộ GD-ĐT vừa đề xuất không tuyển mới giáo viên (GV) dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm trong 5 năm tới bởi cả nước còn gần 160.000 giáo viên tiểu học cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Trong khi đó, hiện nay cả nước có 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên. Điều này đang gây ra lo lắng về tương lai hàng nghìn sinh viên đang theo học sư phạm bậc trung cấp, cao đẳng có cơ hội việc làm hay không?

Cả nước còn hơn 40% giáo viên tiểu học cần nâng chuẩn lên trình độ đại học

Theo ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT, thực tế vẫn tồn tại một số giáo viên hiện nay không theo kịp yêu cầu về trình độ nên việc nâng chuẩn trình độ giáo viên là tất yếu.

Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đã nêu: "Tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, giáo viên, giảng viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm".

Điều này cho thấy, về lâu dài, sinh viên trung cấp, cao đẳng sư phạm tiểu học muốn được tuyển dụng bắt buộc phải nâng cao trình độ, học liên thông lên bậc đại học. Yêu cầu nâng chuẩn cũng sẽ được triển khai với giáo viên tiểu học đã được tuyển dụng.

Thống kê của Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước có 59,63% GV tiểu học đạt trình độ đào tạo từ ĐH sư phạm trở lên và còn 40,36% (159.934 GV) cần được bồi dưỡng, đào tạo nâng chuẩn.

Cụ thể, tổng số GV tiểu học cả nước là 396.203, trong đó, trình độ dưới TC sư phạm là 178 GV, trình độ TC sư phạm là 36.530 GV, trình độ CĐ sư phạm là 123.226 GV, trình độ ĐH là 236.269 GV.

Bộ GD-ĐT cho biết, khi đưa ra dự thảo nâng chuẩn giáo viên tiểu học, Bộ GD-ĐT đã tham khảo Chuẩn trình độ đào tạo giáo viên tiểu học của các nước. Theo đó, giáo viên tiểu học ở phần lớn các nước đều có bằng đại học hoặc sau đại học như: Phần Lan, Đan Mạch, Thuy Điển, Hà Lan, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia...

Căn cứ vào cơ sở trên, Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm lên đại học sư phạm trong thời gian khoảng 5 năm và thực hiện chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm.

Nói về tính cấp bách phải quy hoạch lại hệ thống các trường sư phạm, ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội đánh giá, hiện số lượng cơ sở đào tạo sư phạm trên cả nước chủ yếu thuộc hệ thống công lập. Hệ thống 58 trường đại học, 57 trường cao đẳng, 40 trường trung cấp có ngành đào tạo giáo viên khá cồng kềnh.

Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế-xã hội, và ngay cả những nước phát triển, cũng khó đủ tiềm lực trang trải, đầu tư đồng bộ cho một hệ thống như thế. Do đó, việc đầu tư kiểu dàn trải đã không tạo ra được một sự bứt phá nào trong phát triển các cơ sở đào tạo sư phạm.

“Hằng năm, nhu cầu tuyển mới không quá cấp bách. Với yêu cầu đó, chúng ta có thể xây dựng khu vực phía Bắc 3 cơ sở; miền Trung 2 cơ sở, miền Nam 2 cơ sở; Tây Nguyên 1 cơ sở. Nguồn lực của các cơ sở này có thể đào tạo mỗi năm 15.000 đến 20.000 người, đáp ứng yêu cầu cho nguồn nhân lực giáo dục.

Cùng đó, các cơ sở khác, trường CĐ sư phạm sẽ thành các phân hiệu, cơ sở thực hành, bồi dưỡng... Đây sẽ là những nhân tố tác động tích cực và trực tiếp để phát triển giáo dục địa phương” - ông Minh đưa ra lời giải.