Siêu vận tải cơ C-17 Globemaster chuẩn bị ngừng sản xuất

ANTĐ - Ngày 18-9, Tập đoàn Boeing tuyên bố, họ sẽ chấm dứt sản xuất loại máy bay vận tải quân sự chiến lược C-17 Globemaster III vào năm 2015, trong bối cảnh nhu cầu sụt giảm do chính phủ cắt giảm chi tiêu.

Boeing cho rằng, họ sẽ đóng cửa nhà máy lắp ráp máy bay C-17 cuối cùng tại Long Beach, bang California, vào năm 2015, sau khi hoàn thành 22 chiếc đang được chế tạo tại đây.

Với quyết định trên, gần 3.000 lao động sẽ mất việc làm, bao gồm cả các lao động tại nhà máy Long Beach và tại các nhà máy ở 3 bang khác là Arizona, Georgia và Missouri.

Theo một tuyên bố của Boeing, việc cắt giảm lực lượng lao động sẽ bắt đầu từ đầu năm 2014 và tiếp tục cho tới khi nhà máy đóng cửa.

“Việc chấm dứt sản xuất máy bay C-17 là một quyết định rất khó khăn nhưng cần thiết,” ông Dennis Muilenburg, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Bộ phận Quốc phòng, Không gian và An ninh của Boeing cho biết.

Máy bay vận tải quân sự chiến lược C-17 Globemaster III

“Khách hàng trên khắp thế giới của chúng tôi đang phải đối mặt với tình trạng ngân sách khó khăn. Mặc dù nhu cầu đối với máy bay C-17 rất lớn, nhưng ngân sách không cho phép mua thêm vào thời điểm cần thiết để tiếp tục duy trì dây chuyền sản xuất này”, ông này nói.

Theo Boeing, quyết định ngừng sản xuất máy bay C-17 cũng sẽ ảnh hưởng đến hơn 650 nhà cung cấp tại 44 bang của Mỹ, bao gồm cả Boeing, với khoảng 20.000 lao động.

C-17 là máy bay vận tải quân sự hạng nặng tiên tiến của Mỹ. Dòng máy bay vận tải cỡ lớn, 4 động cơ thực hiện chuyến bay đầu tiên năm 1991 và bắt đầu bàn giao cho khách hàng 2 năm sau đó. Máy bay được sử dụng để vận chuyển xe tăng, hàng tiếp tế và binh lính, cũng như thực hiện các sứ mệnh di tản y tế.

Cho tới nay, Boeing đã bàn giao tổng cộng 257 chiếc C-17 trên toàn thế giới. Đối thủ chính của C-17 là máy bay vận tải hạng nặng A400M, do hãng Airbus chế tạo.