Siết chặt vận tải và xe quá tải

ANTĐ - TNGT 2 tháng đầu năm dù giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là tai nạn liên quan đến xe khách, xe tải nặng và container. Tại cuộc họp trực tuyến với 63 tỉnh, thành về ATGT sáng 25-2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành và địa phương siết chặt quản lý những đối tượng liên quan đến hoạt động này, từ doanh nghiệp, phương tiện tới lái xe.

Siết chặt vận tải và xe quá tải ảnh 1
Xe quá tải, xe khách làm “nóng” tình hình TNGT

TNGT gia tăng vùng nông thôn 

Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, trong 2 tháng đầu năm 2014 (16-12-2013 đến 15-2-2014), cả nước đã xảy ra hơn 4.800 vụ TNGT, làm chết 1.818 người, bị thương 4.741 người. So với cùng kỳ năm 2013 giảm 839 vụ, giảm 107 người chết và giảm 1.057 người bị thương. Ngoài ra, va chạm giao thông xảy ra 2.783 vụ, làm bị thương 3.415 người. 

Cũng trong 2 tháng qua, lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT đã xử lý 645.000 trường hợp vi phạm, nộp phạt Kho bạc Nhà nước hơn 380 tỷ đồng; tạm giữ gần 4.500 ô tô, hơn 80.000 mô tô. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát trật tự đã xử lý hơn 27.000 trường hợp vi phạm, nộp Kho bạc Nhà nước hơn 12 tỷ đồng…

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt trên địa bàn nông thôn. Sau kỳ nghỉ Tết, TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách và container gia tăng. Nguyên nhân do lái xe vi phạm các quy định về ATGT như chạy quá tốc độ quy định, tránh vượt sai, lấn làn đường… 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh cho biết, tình hình TNGT ở Quảng Nam diễn biến phức tạp, tăng nhanh ở khu vực nông thôn, miền núi. “Sau khi làm tốt hệ thống giao thông thì TNGT ở khu vực này gia tăng gấp đôi, gấp ba so với trước. Trên 25% số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh xảy ra ở vùng núi, trong đó chiếm đến 70% số vụ liên quan đến xe máy”. Trước thực trạng này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Quảng Nam rút kinh nghiệm, cần huy động lực lượng công an xã tham gia kiểm soát giao thông khu vực nông thôn, vùng núi. “Các địa phương cần lưu ý, đường sá khu vực nông thôn đang được nâng cấp, giao thông thuận lợi hơn nhưng nếu không có biện pháp tổ chức, kiểm soát tốt thì giao thông khu vực này sẽ rất phức tạp”.

Không để chạy theo doanh thu 

Tại Hải Dương, mặc dù 2 tháng đầu năm, số vụ TNGT giảm trên cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2013, nhưng ông Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh lại rất lo lắng về “cơn sốt” xe đạp điện đang bùng nổ trên địa bàn. “Bộ GTVT cần có phương án kiểm soát, quản lý loại hình phương tiện này. Đây là nguyên nhân tiềm ẩn gây mất ATGT. Trên địa bàn Hải Dương nhiều cháu theo học bậc THPT đã sử dụng xe điện, xe đạp điện nhưng việc xử lý, hướng dẫn vẫn chưa có”. 

Liên quan đến hoạt động của xe quá tải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Mai Tiến Dũng cho biết, trên QL1 đoạn qua Hà Nam có lưu lượng xe qua lại rất lớn, trung bình khoảng 70.000 xe/ngày đêm. Vừa qua, lực lượng CSGT, thanh tra GTVT đã kiểm tra hơn 2.000 trường hợp và đều xử lý rất nghiêm. Tuy nhiên,  Thông tư 32 ban hành tháng 8-2012 của Bộ GTVT quy định về kích thước, giới hạn thùng xe đang làm khó lực lượng chức năng. Nhiều xe khi kiểm tra, tải trọng vượt rất nhiều lần cho phép của nhà sản xuất nhưng lại phù hợp Thông tư. Vì vậy, Chủ tịch tỉnh này kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được quyền tịch thu đăng kiểm đã cấp đối với những xe cơi nới thùng, xe chở quá tải.

Đánh giá về tình hình TNGT 2 tháng đầu  năm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vận tải đang là nguyên nhân chính gây TNGT. “Chúng ta hiện đang có hơn 41 triệu phương tiện, dù TNGT liên quan đến xe máy nhiều hơn nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng là xe khách. Xe khách nhồi nhét, tranh giành khách, phóng nhanh… gây tai nạn. Bên cạnh việc xử lý lái xe phải phạt cả chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp, hợp tác xã. Không thể tồn tại tình trạng chạy theo doanh thu mà bất chấp tai nạn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải triển khai cụ thể hơn chủ đề siết chặt tải trọng xe. “Ngân sách Nhà nước hàng năm đều phải dành dụm kinh phí để đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đường sá, cầu cống nhưng xe quá tải chạy gây hư hỏng”. Bên cạnh đó, rà soát  bổ sung điều kiện về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khách 2 tầng đối với doanh nghiệp, phương tiện và cả lái xe. Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ Nội vụ xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu bia vào buổi trưa.