Nhiều xe mang biển ngoại giao, nước ngoài bất hợp pháp (2)

Siết chặt khâu quản lý

ANTĐ - Lợi dụng một số kẽ hở, xe mang biển NG, NN vẫn được “tuồn” ra ngoài cho các đối tượng khác sử dụng, gây thất thu thuế của Nhà nước, tiềm ẩn TNGT, nguy cơ tội phạm lợi dụng để hoạt động.
Siết chặt khâu quản lý ảnh 1
CSGT toàn quốc sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các xe vi phạm
Mới “quản” phần ngọn Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, Bộ Công an có trách nhiệm đăng ký, cấp biển số xe ô tô, mô tô, trong đó có những người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ khi mang thân phận ngoại giao. Đối với những trường hợp này, khi đăng ký xe, chủ xe ngoài việc xuất trình chứng minh thư ngoại giao, công vụ còn hạn sử dụng, phải có giấy giới thiệu của cơ quan ngoại giao (Cục Lễ tân Nhà nước hoặc Sở Ngoại vụ) cũng như những thông tin cá nhân liên quan. Để phòng ngừa tình trạng mua bán, sang tên bất hợp pháp, từ 2-1-2007, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 01 quy định giấy chứng nhận đăng ký xe có thời hạn sử dụng nhất định theo thời gian công tác tại Việt Nam của chủ xe. Khi hết thời hạn sử dụng giấy phép này, chủ xe phải nộp lại giấy đăng ký, biển số xe cho cơ quan công an đăng ký xe để được cấp giấy chứng nhận thu hồi biển số, đăng ký xe. Trường hợp chủ xe tiếp tục công tác tại Việt Nam, phải xuất trình chứng minh thư được gia hạn, giấy giới thiệu của cơ quan ngoại giao để được cơ quan công an đăng ký xe làm thủ tục gia hạn giấy đăng ký xe. Trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của mình, thời gian qua, Bộ Công an đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao, Tài chính thực hiện các biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ số phương tiện này. Cụ thể, tổ chức rà soát, thông báo cho Bộ Ngoại giao danh sách xe hết thời hạn sử dụng để yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế làm thủ tục gia hạn hoặc thu hồi đăng ký, biển số nhưng thông tin phản hồi, sự phối hợp còn rất chậm. Đơn cử, ngày 26-7-2011, Bộ Công an đã có thông báo 521 xe ô tô hết hạn, tuy nhiên hơn một năm sau đó (ngày 20-10-2012), mới có 142 trường hợp đến làm thủ tục thu hồi đăng ký, biển số. Trong thời gian này có thêm 172 xe hết hạn sử dụng chưa làm thủ tục, nâng tổng số xe hết hạn hiện vẫn lưu hành là 551 xe. Nếu tất cả những xe này được bán trái phép, số tiền thuế Nhà nước bị thất thu là không nhỏ. Bên cạnh việc “lách luật”, bán cho người khác dưới dạng ủy quyền, có những trường hợp viên chức, nhân viên ngoại giao đã kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước hoặc về nước trước thời hạn nhưng không thông báo cho Bộ Ngoại giao. Điều này đã gây khó khăn cho công tác quản lý phương tiện. Riêng Bộ Tài chính chịu trách nhiệm quản lý hoạt động tạm nhập, tái xuất, chuyển nhượng xe mang biển số NG, NN nhưng cũng chỉ quản lý được đầu vào chứ chưa nắm chắc đầu ra. Chính vì vậy, tình trạng nhân viên các cơ quan đại diện ngoại giao hết nhiệm kỳ về nước qua các cửa khẩu nhưng không khai báo hải quan để tái xuất xe hoặc chuyển nhượng diễn ra trong thời gian dài không được quản lý. Mặt khác, giấy phép tạm nhập xe của các trường hợp nằm trong diện ưu đãi, miễn trừ lại không ghi thời gian tạm nhập theo thời gian công tác của chủ xe nên dẫn tới một số lượng lớn xe này bị trôi nổi, không làm thủ tục thanh khoản hồ sơ hải quan, đồng thời gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi xử lý vi phạm.Xử nghiêm vi phạm Đại tá Hà Minh Tân cũng cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng sử dụng trái phép xe mang biển NG, NN là quy định về trị giá tính thuế khi chuyển nhượng xe. Cụ thể, xe có thời gian sử dụng tại Việt Nam càng lâu thì trị giá thuế, lệ phí… khi mua bán càng giảm. Sử dụng trên 10 năm thì trị giá tính thuế còn 0%.  Công tác quản lý tưởng chừng như chặt chẽ nhưng lại lỏng lẻo trên đã tạo kẽ hở cho vi phạm. Thậm chí, một số lượng lớn xe này có giấy đăng ký xe hết hạn sử dụng nhiều năm nay nhưng vẫn tiếp tục được các cơ quan của Bộ GTVT cho phép kiểm định lưu hành.  Ngày 31-10, Bộ Công an đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao cho các bộ liên quan tổ chức rà soát lại quy định, khắc phục bất hợp lý. Theo đó, Bộ Tài chính cần khẩn trương hoàn thiện dự thảo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quy định về quản lý sử dụng xe của cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự và tổ chức quốc tế, bổ sung thẩm quyền xử lý của công an khi phát hiện vi phạm; quy định thời hạn tạm nhập khẩu miễn thuế xe phù hợp thời gian chủ xe công tác tại Việt Nam; sửa đổi quy định về thuế khi chuyển nhượng xe để ngăn chặn tình trạng kéo dài thời gian sử dụng trái phép nhằm giảm thuế.  Bộ Công an đề nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lễ tân Nhà nước yêu cầu các cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế có xe mang biển NG, NN hết hạn sử dụng đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục gia hạn hoặc thu hồi đăng ký, biển số. Bộ Công an cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam không kiểm định những xe mang biển số NG, NN có giấy chứng nhận đăng ký đã hết hạn sử dụng. Đối với những cá nhân, tổ chức đang sử dụng trái phép xe mang biển số NG, NN tự giác đến làm thủ tục thu hồi biển số, chuyển nhượng nộp thuế theo quy định. Bộ Công an cũng sẽ chỉ đạo công an các địa phương tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.