Sẽ “xóa sổ” xe quá tải

ANTĐ - Xe quá tải, siêu trường siêu trọng vẫn hoạt động rầm rộ trên các tuyến đường đê, gây bức xúc trong nhân dân và chính quyền sở tại. Mục tiêu trong quý II-2015, dẹp bỏ xe quá tải trên địa bàn TP của ngành giao thông liệu có khả thi? 

Sẽ “xóa sổ” xe quá tải ảnh 1Xe quá tải là nỗi ám ảnh của người dân trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Xe quá tải “băm đê”, hành dân

Tình trạng xe chở vật liệu xây dựng băm nát các tuyến đê trên địa bàn TP đã khiến lãnh đạo Chi cục đê điều và PLCB Hà Nội phải kiến nghị “xử lý hình sự”. Khảo sát cho thấy, khắp các tuyến đường đê như Thanh Trì, Bắc Từ Liêm, Mỹ Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ… mặt đê dù đã được đầu tư làm bằng bê tông nhưng đều nham nhở vì xe quá tải chạy. Ông Đỗ Văn Ý ở Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm bức xúc: “Nhà tôi giáp tuyến đường đê Thượng Cát - Liên Mạc nên thường xuyên chứng kiến cảnh xe tải chở cát quá tải lặc lè chạy rầm rập trên mặt đê. Ngoài ra, các xe chở cát còn không che đậy cẩn thận gây bụi mù mịt”. Mặc dù trên các tuyến đường đê đều cắm biển giới hạn tải trọng xe, song dường như biển chỉ để cho có. Thậm chí, mặt đường đê đoạn qua phường Thượng Cát dù đã được thảm lại nhưng cũng nhanh chóng xuống cấp vì xe quá tải. Theo đại diện Chi cục đê điều và PCLB Hà Nội, mặt đê phần lớn giới hạn tải trọng từ 13 tấn trở xuống, nhưng với trọng lượng của các xe tải chở cát, vật liệu xây dựng phải lên tới 20-25 tấn. 

Trong khi đó, trên địa bàn TP Hà Nội hiện chỉ có 2 trạm cân lưu động kiểm soát tải trọng xe, một ở xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín và một ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Cuối tháng 12-2014, Sở GTVT Hà Nội cùng Tổng cục Đường bộ đã tổ chức ký kết không xếp hàng vượt quá tải trọng lên phương tiện với các doanh nghiệp vận tải, chủ bãi bốc xếp… Tuy nhiên, việc thực thi còn hạn chế. Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho hay, hiện có 505 doanh nghiệp có xe tự đổ đăng ký trên địa bàn TP, với 1.028 phương tiện, nhưng mới chỉ ký kết được với 302 doanh nghiệp. Số còn lại hoặc là đã giải thể, hoặc không hoạt động tại Hà Nội, hoặc không tìm thấy địa chỉ! 

Sẽ “xóa sổ” xe quá tải ảnh 2Mặt đường đê Liên Mạc (Bắc Từ Liêm) bị xe siêu trường cày nát

Siết nhập khẩu xe siêu trường, siêu trọng

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã kiểm tra 672 trường hợp xe quá tải, lập biên bản vi phạm hành chính 432 trường hợp, phạt tiền hơn 4,3 tỷ đồng, tước 303 giấy phép lái xe. Trong đó, kiểm tra tại trạm xe lưu động là 447 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng CSGT TP Hà Nội cũng đã kiểm tra 327 trường hợp xe quá tải, phạt vi phạm 1,61 tỷ đồng. “Trong quá trình xử lý, vì chế tài xử phạt nặng nên một số lái xe, chủ doanh nghiệp đã có hành vi chống đối, chây ì, khóa cửa xe bỏ đi không hợp tác gây khó khăn cho việc xử lý”, ông Trần Đăng Hải thông tin. 

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT, CATP Hà Nội cho biết, ý thức của lái xe và doanh nghiệp về chấp hành chở đúng tải còn kém, chạy theo lợi nhuận, thậm chí khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm. Trong một số trường hợp nếu phát hiện chở quá tải thì cũng rất khó để yêu cầu hạ tải như hàng đóng trong container kẹp chì, hàng đông lạnh, hàng hóa rời… Dù thực trạng xe quá tải trên địa bàn TP, đặc biệt ở các huyện ngoại thành, các tuyến đường đê vẫn còn nhức nhối, nhưng ngành GTVT Hà Nội đặt mục tiêu: “Trong tháng 4-2015 không còn xe quá khổ. Trong quý II-2015 không còn xe quá tải hoạt động trên địa bàn TP”.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mục tiêu đặt ra lớn và khó khăn nhưng Hà Nội là Thủ đô cũng không thể để tồn tại tình trạng xe quá tải rầm rập chạy. Để đạt được điều này, lãnh đạo Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị, cần bổ sung thêm các bộ cân, trạm cân lưu động để kiểm soát tải trọng. Đặc biệt, xem xét siết nhập khẩu đối với xe siêu trường, siêu trọng. Trước đó, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cũng đã kiến nghị không cho nhập khẩu các loại xe siêu trường, siêu trọng như xe Howo của Trung Quốc.