Sau Tân Đệ, đến lượt trạm BOT Mỹ Lộc - cửa ngõ ra vào Nam Định bị phản ứng mạnh

ANTD.VN - Hôm qua, sau khi lực lượng bảo vệ rút khỏi trạm thu phí Mỹ Lộc, Nam Đình thì 2 ngày nay, trạm này liền rơi vào tình trạng “thất thủ”.

Theo đó, nhiều lái xe khi qua trạm thu phí Mỹ Lộc đã không đồng ý mua vé vì cho rằng, mình không đi đoạn đường do nhà đầu tư đầu tư thì không phải trả phí. Sáng nay 26-7, nhiều lái xe tiếp tục xếp hàng dài trước khu vực thu phí khiến tình trạng giao thông trở nên hỗn loạn, ách tắc kéo dài.

Tuy vậy, đại diện đơn vị quản lý thu phí khẳng định, sẽ không xả trạm, nếu xảy ra ách tắc giao thông thì các lái xe phải chịu trách nhiệm.

Trao đổi với báo chí, đại diện đơn vị quản lý thu phí cho hay, việc thu phí tại trạm Mỹ Lộc đã được Chính phủ, Bộ GTVT và tỉnh Nam Định đồng ý nên đơn vị này sẽ tiếp tục thực hiện và không nhượng bộ các lái xe.

Lái xe liên tục phản đối trạm  BOT Mỹ Lộc vì cho rằng không đi tuyến đường nhà đầu tư làm

Dự án BOT đường tránh Nam Định có chiều dài 4,45km, trong đó có 3,9km tuyến chính và 550m đường nhánh nối từ đường chính sang QL21A. Đối với 3,9km tuyến chính (từ vòng xuyến Big C Nam Định đến trạm thu phí Mỹ Lộc), thời điểm UBND tỉnh Nam Định và  Công ty CP Tasco ký hợp đồng đầu tư (tháng 7-2008) đường được thiết kế mỗi chiều 2 làn đường rộng 7,75m (tương đương 2 làn xe mỗi bên), vỉa hè mỗi bên rộng 6m, dải phân cách giữa rộng 20,5m.

Đến cuối năm 2010, đầu 2011 khi dự án BOT đang thực hiện rải cấp phối đá dăm thì tỉnh Nam Định nhận thấy đây là tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố, với thiết kế như hiện tại không đáp ứng được lưu lượng tăng lên rất nhanh nên cần phải mở rộng đường từ việc “xén” bớt giải phân cách giữa.

Do vậy, sau đó tỉnh có dự án mở rộng mỗi bên thêm 1 làn đường rộng 5m từ việc xén dải phân cách giữa bằng vốn ngân sách. Sở dĩ tỉnh đầu tư bằng vốn ngân sách là vì không thể đầu tư bằng BOT. Dự án BOT Mỹ Lộc có thời gian thu phí hơn 17 năm, mức thu thấp nhất là 30.000 đồng/lượt.

Liên quan đến  thắc mắc của người dân về việc, Dự án BOT đường tránh Nam Định đưa vào sử dụng từ 2012 nhưng lại thu phí từ 2009 tại trạm BOT Mỹ Lộc cũ trên QL21A, đại diện Sở GTVT Nam Định cho rằng, trước đây QL21A có trạm thu phí Mỹ Lộc của Nhà nước. Sau khi Quỹ bảo trì đường bộ ra đời, các trạm thu phí này cũng được bỏ dần.

Tuy nhiên, sau khi có dự án BOT đường tránh Nam Định, Nhà nước cho phép chủ đầu tư tiếp tục thu phí tại trạm QL21A để hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh.

Đến năm 2012, sau khi dự án BOT hoàn thành đưa vào khai thác thì trạm thu phí cũ được chuyển sang đường tránh để tiếp tục thu hoàn vốn cho dự án.