Sau 6 ngày, tàu Sunrise vẫn bặt vô âm tín

ANTĐ - Liên quan đến tàu Sunrise 689 của Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng bị mất tích trên biển từ ngày 3-10, đến chiều 8-10, Thiếu tướng Phạm Hoài Giang, Chánh văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay, vẫn chưa có thông tin gì về con tàu này.
Sau 6 ngày, tàu Sunrise vẫn bặt vô âm tín ảnh 1
Vị trí tàu Sunrise 689 bị mất liên lạc

Tàu Sunrise 689 có tải trọng 5.928,9 tấn, chở 5.226 tấn dầu Gasoil đang trên hành trình từ Singapore về Quảng Trị (Việt Nam) đã bị mất liên lạc ngày 3-10. Vị trí mất liên lạc ở khu vực cách đông bắc Singapore khoảng 120 hải lý, cách Đông nam mũi Cà Mau khoảng 360 hải lý. Trên tàu có 18 thuyền viên thuộc Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng.

Ngày 6-10, cơ quan Hàng hải Singapore xác định lúc 13h30 ngày 3-10, tàu Sunrise 689 đang ở vị trí 2,57 độ Vĩ Bắc; 105,24 độ Kinh Đông, cách Singgapore 125 hải lý, cách Côn Đảo 360 hải lý, nhưng dần mất liên lạc sau đó. Theo nhận định, với tọa độ này, tàu Sunrise 689 chạy lệch hành trình về Việt Nam khoảng 20 độ, lệch hướng về đảo của Singapore và Indonesia.

Sau 6 ngày mất tích bí ẩn cùng với sự vào cuộc của nhiều lực lượng nhưng vẫn chưa có thông tin về tàu Sunrise 689, nhiều giả thuyết xung quanh con tàu đã được đặt ra. Trường hợp tàu bị chìm đã gần như được loại bỏ, vì tàu đang chở hơn 5.000 tấn dầu, nếu bị chìm sẽ tạo một vết loang trên biển rất lớn. Một số người cho rằng, tàu đã bị cướp biển khống chế, bắt giữ vì vùng biển tàu mất tích đã được cảnh báo cướp biển  gia tăng hoạt động trở lại. Gần đây nhất, ngày 28-8, tại vị trí gần đảo Tioman, phía đông Malaysia, một tàu chở dầu của Thái Lan trên đường từ Singapore về nước đã bị tấn công. Toàn bộ dầu bị nhóm cướp bơm hết sang một tàu khác, còn thủy thủ đoàn bị nhốt trong phòng máy. Sau khi hút hết dầu, thủy thủ đoàn cùng con tàu được thả và trở về Thái Lan nguyên vẹn.

Theo ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, khả năng tàu Sunrise bị cướp rất cao. “Cục đã yêu cầu Trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Cục liên hệ với các nước trong khu vực cũng như các tàu hoạt động trong khu vực để tìm kiếm thông tin về tàu Sunrise”. Theo ông Nhật, Cục đã đưa ra các cảnh báo nguy cơ cướp biển đến các doanh nghiệp vận tải biển trong nước, trong đó đưa ra các tình huống, vùng biển có nguy cơ cướp biển cao như Indonesia, Phillippines. Theo thống kê của Cục Hàng hải, trung bình mỗi năm có 1 - 2 trường hợp tàu Việt Nam bị cướp biển giữ lại.

Trong khi đó, ông Nguyễn Vũ Điệp, Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng xác nhận, anh Phạm Quyết Thắng, thuyền trưởng tàu Sunrise 689 (SN 1981), đã từng bị cướp biển Caribe bắt giữ 8 tháng. Thời điểm thuyền trưởng Thắng bị bắt giữ cách đây 3 năm. “Sau khi nắm bắt được thông tin vụ việc, nhiều gia đình đã đến công ty để nghe ngóng thông tin về người thân. Trước mắt, công ty chỉ biết động viên thân nhân các thuyền viên bình tĩnh, phía công ty đang tìm mọi cách để tìm ra tung tích của con thuyền cùng các thủy thủ”, ông Điệp cho biết.

Nhiều khả năng tàu gặp cướp biển

“Nếu tàu bị đắm, chìm thì sẽ có thông tin ngay vì khu vực đó có rất nhiều tàu bè qua lại. Bên cạnh đó tàu có nhiều hệ thống cứu nạn như pháo hiệu, phao dù, xuống cứu sinh... Khả năng tàu bị cháy cũng khó xảy ra. Bị mất hết thông tin liên lạc như  hiện nay thì nhiều khả năng tàu đã gặp cướp biển”.

Ông Đào Văn Quảng, Chủ tịch HĐQT Công ty đóng tàu thủy sản Hải Phòng
Sẵn sàng tìm kiếm cứu nạn 

“Chúng tôi đã gửi công văn tới Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn hàng hải của các nước Singapore, Indonesia, Malaysia và đặc biệt là Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn quốc tế IMB  đóng tại Malaysia để phối hợp tìm kiếm tàu mất liên lạc trên vùng biển thuộc các nước đó. Hàng ngày, họ cũng gửi thông tin về Cục Hàng hải Việt Nam nói rõ phương pháp tìm kiếm cứu nạn của họ. Ngày 8-10, chúng tôi nhận được thông tin từ IMB cho rằng có khả năng tàu đã gặp cướp biển. 

Tàu mất tích trong tình trạng tương đối mới, hàng hóa được cất giữ an toàn. Nếu tàu phát tín hiệu cứu nạn, hoặc thông tin tới các đài duyên hải , hay các tàu hàng hải, khi nhận được thông tin, các biện pháp tìm kiếm cứu nạn sẽ được triển khai nhanh chóng. Hiện nay, chúng tôi luôn tập trung để có thể bắt được tín hiệu phản hồi từ tàu, từ thuyền viên, hoặc các tàu khác để tìm kiếm thông tin về tàu mất tích. Bên cạnh đó, Cục Hàng hải Việt Nam cũng liên tục liên lạc với các Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn trong khu vực để cập nhật các thông tin mới nhất”.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam