Sai phạm liên tiếp, nhà xe Sao Việt vẫn vô sự

ANTĐ - Sở GTVT Lào Cai vừa có báo cáo gửi Bộ GTVT về kết quả thanh tra trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tòng Sành, Bát Xát vào ngày 1-9 vừa qua làm 14 người chết và hơn 30 người bị thương.

Sai phạm liên tiếp, nhà xe Sao Việt vẫn vô sự ảnh 1Kiểm điểm lãnh đạo đội Thanh tra GTVT số 3 vì vụ TNGT nghiêm trọng

Vi phạm liên tiếp

Ông Nguyễn Trọng Hài, Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho hay, ngày 24-10, đơn vị này đã thành lập 2 tổ thanh tra liên ngành thanh tra tại Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc Sở GTVT Lào Cai; bến xe khách tỉnh Lào Cai, Công ty TNHH MTV Đăng kiểm xe cơ giới giao thông Lào Cai và Công ty TNHH TM&DV Minh Thành Phát (chủ nhà xe Sao Việt). Kết quả cho thấy, xe khách gây tai nạn BKS: 29B-085.82 là xe khách được Sở GTVT Hà Nội cấp phù hiệu xe tăng cường, chạy từ bến Mỹ Đình đến bến xe khách Phố Mới (TP Lào Cai). Song, Trưởng bến xe khách Phố Mới cho biết, xe khách này không vào bến như phù hiệu được cấp. Hơn nữa, Sở GTVT Lào Cai cũng không nhận được văn bản hoặc thông tin trao đổi về việc bổ sung xe khách này tăng cường chở khách đến Lào Cai từ phía Sở GTVT Hà Nội. Xe khách gây tai nạn nghiêm trọng không đăng ký vào bất kỳ bến xe nào trên địa bàn Lào Cai. Đáng nói, báo cáo cũng nêu rõ, nhà xe Sao Việt tự bán vé tại quầy vé thuê lại của bến xe mà không ủy thác cho bến xe bán vé.

Kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm của Sở GTVT Lào Cai đối với nhà xe Sao Việt từ ngày 1-1-2012 đến ngày 28-10-2014 cho thấy, Thanh tra Sở GTVT Lào Cai đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 11 trường hợp xe khách của Sao Việt với các lỗi như đón, trả khách tại nơi cấm dừng đỗ; không có nhân viên phục vụ trên xe... với tổng số tiền xử phạt là 5,2 triệu đồng. Ngoài các hình thức xử phạt này, Sở GTVT Lào Cai cũng nhiều lần có văn bản nhắc nhở nhà xe Sao Việt vì các lỗi đón trả khách không đúng quy định. Tại đợt thanh tra gần đây nhất (ngày 27-10) còn phát hiện, dù hoạt động từ khá lâu nhưng nhà xe này chưa lập hồ sơ kê khai giá cước, đăng ký và niêm yết giá cước. Thêm vào đó, kết quả theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên 2 xe khách chạy tuyến cố định Lào Cai - Thanh Hóa của nhà xe này cho thấy, trong tháng 7, có 126 lần vi phạm tốc độ, 17 lần vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ. Trong tháng 8, có 215 lần vi phạm tốc độ, 14 lần vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 giờ. 

Thanh tra giao thông… quên xe khách!

Cũng theo ông Nguyễn Trọng Hài, trước tình trạng một số phương tiện trên tuyến TP Lào Cai - Sa Pa vi phạm về hoạt động kinh doanh vận tải khách, trong đó có xe của nhà xe Sao Việt như xe hợp đồng trá hình kinh doanh như tuyến cố định, xe chạy sai luồng tuyến, Sở này đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được chấm dứt và đã xảy ra vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vào ngày 1-9 vừa qua. “Đội Thanh tra GTVT số 3 đã nhận khuyết điểm về việc thiếu tinh thần trách nhiệm, công tác tham mưu, thông tin còn hạn chế. Trách nhiệm chính trong các khuyết điểm này thuộc về 2 đồng chí chỉ huy Đội Thanh tra GTVT số 3. Hai đồng chí này đã có bản kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân của mình”, ông Nguyễn Trọng Hài cho hay.

Tuy vậy, lãnh đạo Sở GTVT Lào Cai cũng nêu khó khăn: “Do các phương tiện không vào bến đón, trả khách; do thời điểm các xe khách giường nằm hoạt động trên tuyến TP Lào Cai - Sa Pa chủ yếu vào ban đêm, ngoài giờ hành chính. Thêm vào đó, do lực lượng mỏng, từ ngày 1-4 đến nay theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND tỉnh, lực lượng thanh tra giao thông phải tập trung vào việc kiểm soát tải trọng xe với thời gian 24/24 giờ nên không thực hiện kiểm tra thường xuyên, liên tục về hoạt động vận tải khách”(?!). Trong khi đó, các xe khách thường hoạt động bí mật, khó phát hiện...! Với những vi phạm trên của nhà xe Sao Việt, Sở GTVT Lào Cai kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép nhà xe này khôi phục lại hoạt động kinh doanh vận tải khách!