Sách không hề có chữ?

ANTĐ - Nghe có vẻ kỳ lạ! Mà đúng là kỳ lạ thật - một cuốn sách kỳ lạ nhất- kỳ lạ đến vô lý. Cuốn sách dày 300 trang, chỉ vỏn vẹn bìa sách với cái tên “Cuốn sách cuộc đời” và vài dòng tựa ngắn ngủi với thông điệp “Vì cuộc đời này là của bạn”, còn lại toàn bộ là giấy trắng. Vậy mà cuốn sách ấy đang khiến các bạn trẻ “phát sốt” khi nó  được săn lùng khắp mọi nơi và trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất trong tháng 10-2012. Để lý giải sự kỳ lạ ấy, tôi đã tìm đến chủ nhân cuốn sách, trưởng nhóm dự án Lifebook, Trần Quang Tùng (SN 1989).
Sách không hề có chữ? ảnh 1

- Chưa nói đến giá trị cuốn sách mang lại nhưng với 300 trang giấy trắng bạn làm thế nào để nhà xuất bản “gật đầu” cho in một “tác phẩm” như vậy?

- Lúc đầu bọn tôi đi chia sẻ ý tưởng ra một cuốn sách như vậy thì không có NXB nào hợp tác vì họ sợ một cái chưa có tiền lệ. May mắn chúng tôi đã gặp được Alphabook, một nhà sách lớn và họ đã liên hệ được với NXB Hồng Đức thì cuốn sách mới được giấy phép xuất bản. 

- Giá bìa 88.000 đồng, hình như đó là  một cái giá quá đắt với một cuốn sách không chữ?

- Tôi nghĩ nó vừa đắt mà vừa rẻ. Đắt vì nó là một quyển sách không hề có chữ nhưng rẻ bởi vì quyển sách đã gợi nên trong các bạn trẻ đam mê viết lách và tiếp thêm tự tin để các bạn thực hiện ước mơ của mình. 

- Tức là cuốn sách vượt ra ngoài hình thức một cuốn nhật ký?

- Cũng có người bảo nếu vậy thì tôi có thể mua một cuốn sổ hay cuốn nhật ký thay vì mua sách. Nhưng với những người làm dự án này, chúng tôi muốn truyền tải một thông điệp đến những người trẻ là hãy chủ động tạo dựng một cuộc sống cho mình. Cuốn sách này chỉ là khởi đầu một dự án mang tên Lifebook mà nhóm chúng tôi đang tiến hành với mong muốn làm một cái gì đấy để thúc đẩy các bạn trẻ trăn trở hơn. Nó có thể không phải là cuốn sách để đọc, hoặc sẽ có người thích viết, có người không thích viết, nhưng chúng tôi chỉ coi là món quà tinh thần để khi người ta nhìn thấy, cuốn sách sẽ nhắc nhở chủ nhân của nó là vẫn còn một cuộc đời đang cần chính bạn tạo nên. 

- Thế còn về khía cạnh kinh tế, lợi nhuận thì sao?

- Thật ra khi làm dự án chúng tôi không đặt nặng mục tiêu thương mại, mà chú trọng đến mục tiêu lan tỏa thông điệp và tinh thần cuốn sách đến nhiều người trước. Nhưng đến bây giờ thì khía cạnh thương mại cũng rất khả quan, “Cuốn sách cuộc đời” đã bán được hơn một nửa tổng đầu sách xuất bản và đứng trong top 3 trên trang bán sách trực tuyến Tiki.vn.

- Bạn nghĩ cuốn sách bán được nhiều vậy do thực sự các bạn trẻ hứng thú với thông điệp cuốn sách đưa ra hay do tò mò về một cuốn sách kỳ lạ?

-  Tôi nghĩ với đặc điểm cuốn sách như thế này thì người ta bỏ tiền ra mua cũng phải có suy nghĩ và tìm hiểu từ trước rồi. Nếu chỉ tò mò thì mọi người hoàn toàn có thể cầm lên và đọc, sau đó cất lại giá sách mà không phải bỏ tiền ra mua. Vì vậy tôi nghĩ khi bỏ tiền ra mua hẳn các bạn ấy biết nó sẽ mang lại cho các bạn một giá trị nhất định. 

- Gần đây thấy nhiều cuốn sách mà tác giả là các bạn trẻ, dám sống với đam mê, hoài bão của mình, và được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt. Phải chăng đó là điều khuyết thiếu mà họ đang đi tìm?

- Một trong những đặc điểm mà những cuốn sách gần đây được đón nhận đó là càng ngày người trẻ càng dám làm những điều mà mình muốn, đi con đường mình thực sự đam mê chứ không phải là theo những sự ràng buộc nào đó. Những cuốn sách chỉ có ý gợi mở, nó chưa hoàn toàn có thể thay đổi bất cứ ai, nhưng nó sẽ tiếp cho các bạn trẻ niềm tin. Tôi nghĩ mọi thứ đều bắt đầu từ niềm tin, làm gì thì mình cũng phải tin vào đó. 

- Là người đưa ra ý tưởng về một cuốn sách như vậy, hẳn bạn cũng đã từng trăn trở, đắn đo trước chính những ngưỡng cửa cuộc sống của mình?

- Ý tưởng về cuốn sách cũng ra đời khi tôi đang gặp thất bại trong kinh doanh, công ty của tôi bị phá sản. Tôi mất niềm tin kinh khủng, nhưng sau đó tôi đã lấy lại niềm tin và đứng dậy đi tiếp.

- Cuốn sách bước đầu đã thành công, nhưng làm sao để các bạn biết cuốn sách mang lại hiệu quả gì thực sự sau đó?

- Mục đích dự án của chúng tôi không phải xuất bản một cuốn sách là xong. Đây mới chỉ là phần 1 của dự án, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp: Hãy làm đi. Cuốn sách sẽ có tập 2, hoàn toàn khác. Đó là tập hợp những câu chuyện từ chính những người viết trong cuốn Lifebook, họ chia sẻ về cuộc đời của họ, những thành công và kể cả thất bại của họ. Trước đây sách thường là những câu chuyện về những người thành công, những người nổi tiếng, nhưng cuốn sách này là câu chuyện của chính mỗi bạn trẻ viêt lên. Nhóm xác định lợi nhuận thu về của cuốn sách sau khi trả các chi phí in ấn, xuất bản, phát hành, các kênh phân phối thì phần còn lại sẽ sử dụng cho việc duy trì cộng đồng Lifebook và chuẩn bị cho ra mắt tập 2.

- Cảm ơn bạn và chúc dự án của các bạn sẽ thành công!